<<>> หลังจากสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ลงมติให้นักมวยอาชีพ เข้าแข่งขันมวยสากลโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2016 ได้อย่างเป็นทางการเมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2559 ที่ผ่านมา “อามีร์ ข่าน” ก็เป็นนักมวยอาชีพคนแรก ที่ประกาศว่า พร้อมเข้าร่วมแข่งขัน แต่ขอแข่งขันในนามทีมชาติปากีสถาน ตามเชื้อชาติของตนเอง เนื่องจาก วงการมวยอังกฤษไม่เห็นด้วยกับ “ไอบ้า” จึงทำให้ข่านเกรงว่า จะไม่ได้ชกในนามทีมชาติอังกฤษ จึงหันไปลุ้นเป็นทีมชาติปากีสถานแทน

 

Amir-Khan-Rio-2016

 

       ล่าสุด สภามวยโลก WBC ซึ่งเป็นองค์กรมวยอาชีพระดับโลกที่ต่อต้าน “ไอบ้า” ในกรณีนี้มาโดยตลอด มีมติต่อต้าน “ไอบ้า” จนถึงที่สุด ด้วยการประกาศลงโทษนักมวยในเครือข่ายทุกคน ที่เข้าแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2016 ด้วยการห้ามแข่งขันมวยสากลอาชีพเป็นเวลา 2 ปี โดยมีการเจรจาให้องค์กรมวยอาชีพระดับโลกอื่นๆ เช่น สมาคมมวยโลก, สหพันธ์มวยนานาชาติ, องค์การมวยโลก ฯลฯ ให้ร่วมกันต่อต้าน “ไอบ้า” อีกด้วย

 

      รายงานข่าวแจ้งว่า “อามีร์ ข่าน” จึงถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อมวลชน และผู้คนในวงการกีฬาอังกฤษอย่างหนักหน่วงว่า ทำตัวเป็น “คนขายชาติ” หรือ ทรยศต่ออังกฤษ ที่เคยให้โอกาสข่านในการเป็นนักกีฬาทีมชาติ ที่ใช้งบประมาณจากภาษีอากรของคนอังกฤษมาแล้ว ทำให้ข่านชี้แจงว่า ไม่มีเจตนาทรยศอังกฤษแต่อย่างใด เพียงแต่ต้องการทำให้ปากีสถาน ซึ่งเป็นต้นกำเนิดของครอบครัว ได้มีโอกาสในโอลิมปิกเกมส์ปีนี้ มากขึ้นเท่านั้นเอง.

 

BOLTON, ENGLAND - DECEMBER 19: Amir Khan poses with his WBC Silver super-lightweight belt in the ring during a media day at the at the Gloves Community Centre on December 19, 2012 in Bolton, England. (Photo by Clive Brunskill/Getty Images)

       

        ป.ล. ทั้งนี้ “อามีร์ ข่าน” เป็นทายาทของครอบครัวชาวปากีสถาน เกิดที่เมืองโบลตันของอังกฤษ ได้เชื้อชาติปากีสถาน สัญชาติอังกฤษตามกฎหมาย เป็นนักชกทีมชาติอังกฤษ เข้าร่วมแข่งขันรายการต่างๆ จนได้เหรียญเงินจากกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2004 ที่กรุงเอเธนส์ กรีซ หลังจากนั้น ข่านหันไปชกมวยสากลอาชีพจนได้เป็นแชมป์โลก 2 สถาบันมวยโลกดังกล่าว

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments