<<>> AIBA (ไอบา) เริ่มจะกลายเป็น “ไอบ้า” และ “ไอ้บ้า” ตามลำดับ..เริ่มตั้งแต่เปลี่ยนแปลงกฎกติกาให้มวยสากลสมัครเล่นที่ตนรับรอง ไม่ต้องสวม “เฮดการ์ด” ขึ้นชก.. ซึ่งก็โดนกูรูมวยทั่วโลกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเพราะทุกฝ่ายให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของนักมวยสมัครเล่นเป็นหลัก

 

 

…ต่อมา AIBA ยังจัดให้มีการชกทัวร์นาเม้นท์แบบมวยสากลอาชีพที่รียกว่า WSB (World Series Boxing) นักมวยต้องถอดเสื้อ ไม่สวมเฮดการ์ด ขนาดของนวมก็ใช้แบบมวยอาชีพ การให้คะแนนก็แบบมวยอาชีพเช่นกัน แถมมีเงินรางวัลจ่ายค่าตัวแบบมวยอาชีพอีกด้วย เพียงแต่กำหนดให้ชกกันแค่ 5 ยกเท่านั้น..(วาซีล โลมาเชนโก้ ก็เคยชกหลายไฟต์และได้ครองแชมป์ในรายการนี้ก่อนที่จะเทิร์นโปรฯ อย่างแท้จริงเมื่อปลายปี 2013 )

 

** แม้แต่ชื่อของ AIBA เองก็เพี้ยนไป เพราะเดิมทีมีคำเต็มว่า  Association Internationale de Boxe Amateur ( “สมาคมระหว่างประเทศว่าด้วยมวยสมัครเล่น”..เรียกสั้นๆว่า “ไอบา” ตามอักษรย่อ) แต่พอเริ่มจะกลายเป็นมวยอาชีพไปทุกขณะ ก็เลยเปลี่ยนคำเต็มใหม่ เป็น International Boxing Association ( “สมาคมมวยระหว่างประเทศ”) ตัดคำว่าสมัครเล่นออกไป แต่ยังใช้อักษรย่อเหมือนเดิม คือ AIBA (เพราะมีคนเรียกและออกเสียงว่า “ไอบา” จนชินปากไปแล้ว ถ้าจะตัด A ตัวหน้าออก เกรงว่าจะออกเสียงเพี้ยนไป)..แต่ไม่รู้เหตุใด คนไทยจึงเรียกว่า “สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ” หรือ “ไอบ้า” ทั้งๆที่ศัพท์เดิมไม่มีคำว่า “สหพันธ์”(Federation)ตรงไหนเลย…

 

 

…(ข้อเขียนข้างบน จนถึงบรรทัดนี้..เป็นความเห็นส่วนตัวของผมเอง.. ถ้าผิดเพี้ยนไปก็ต้องขออภัยท่านผู้รู้ไว้ด้วยนะครับ)…

 

<<>> ที่ร้ายกว่าเรื่องทั้งหมดที่กล่าวมา คือ มติของมวลสมาชิกไอบ้า 88 คนที่มาจากประเทศสมาชิกทั่วโลก เข้าร่วมประชุมวาระพิเศษที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ เมื่อ 1 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ร่วมกันออกเสียง 44 ต่อ 0 (โดยไม่มีเสียงคัดค้าน) รับรองให้นักมวยสากลอาชีพเข้าร่วมชกในกีฬาโอลิมปิก ปี 2016 ที่ประเทศบราซิลได้ (อีก 4 ประเทศคงจะอายจึง “งดออกเสียง”)..กรณีนี้ AIBA จึงโดนโจมตีทางโซเชี่ยลมีเดีย มากกว่าเดิม..

 

@@ เอ้า, เข้าเรื่องตามชื่อกระทู้เสียที เพราะอ่านข่าวเมื่อตะกี้ “อาเมียร์ ข่าน” นักชกชื่อดังจากอังกฤษ ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ตนต้องการจะเข้าร่วมชกในกีฬาโอลิมปิก ปี 2016 ที่ประเทศบราซิล ด้วย โดยจะชกในนามตัวแทนของประเทศปากีสถาน(บ้านเกิดของบรรพบุรุษ)… ดูจากรายละเอียดการให้สัมภาษณ์แล้ว รู้สึกว่า อาเมียร์ ข่าน จะเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้มาก (ไม่ใช่เล่นสำนวนนักการเมืองแบบ แมนนี่ ปาเกียว)..

 

…มีหวัง ข่าน จะต้องโดนโจมตีจากกูรูและแฟนมวยทั่วโลกแน่..เพราะเดิมเคยชกโอลิมปิกในนามสหราชอาณาจักร เกิดและพำนักอยู่ที่อังกฤษ แต่คิดจะไปชกให้ปากีสถาน ..ประสบการณ์ชกมวยอาชีพมา 11 ปี โอลิมปิกคราวนี้จะชกกับเด็กหนุ่มด้อยประสบการณ์ด้านการชก.. นับเป็นเรื่องตลกสิ้นดี..  แต่กับกรณีที่ อาเมียร์ ข่าน เพิ่งถูก คาเนโล่ น็อกถึงกับหลับไหลไม่ได้สติในยก 6 จากการชกไฟต์หลังสุด..อาจเป็นปัญหาที่ตามมาก็ได้..ขอให้ติดตามดูกันต่อไปครับ !

 

อ้อ..ขอเอาคลิบ (ไฮไลต์จาก ยูทูบ) ตอนที่ โลมาเชนโก้ ชกในรายการ WSB เมื่อปี 2013 มาดูกันเล่น ๆ ด้วยนะครับ..

 

 

        @ Photo Credit : www.craziestsportsfights.com

 

1016575_934188026595582_8021673664984528978_n1-e1418356661782

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments