-@@- อังเดร เบอร์โต้ (30-4, 23KOs) ที่มีโปรแกรมชกนอกรอบในพิกัดเวลเตอร์เวต กับ วิคเตอร์ ออร์ตีส (31-5-2, 24KOs) ในคืนวันเสาร์นี้ (ตรงกับเช้าวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม ตามเวลาประเทศไทย) แทนที่ เบอร์โต้ จะสนใจในไฟต์ของตน กลับไปสนใจและมีข้อสงสัยในตัวของ “GGG” เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น (30-0, 32KOs) แชมป์โลกมิดเดิลเวต WBA/IBF/WBC Interim/IBO โดย อังเดร เบอร์โต้ ซึ่งเป็นอีกคนหนึ่งที่ชื่นชมและชื่นชอบในการชกของ 3จี โดยเฉพาะ “พลังหมัด” อันหนักหน่วง..

 

<<>> อังเดร เบอร์โต้ บอกว่า ตนไม่เข้าใจว่า โกลอฟกิ้น เอาพลังหมัดมาจากไหน ทำไมจึงหมัดหนักอย่างนั้น เพราะรูปร่างของโกลอฟกิ้นก็ไม่ได้ใหญ่โตเกินรุ่น มัดกล้ามก็ไม่ใหญ่ หัวไหล่ก็ธรรมดา..การออกหมัดทั้งซ้ายและขวาก็ดูเหมือนจะปล่อยออกไปแบบสบาย ๆ แต่หมัดกลับหนักหน่วงทั้งซ้ายและขวา แม้คู่ชกจะตัวใหญ่กว่า โดนเข้าไปก็ต้องมีอาการให้เห็นทุกครั้ง แม้กระทั่งชกโดนที่ศีรษะหรือลำตัว ก็อาจเป็นหมัดน็อกได้ทั้งสิ้น..ตนได้พูดคุยกับคู่ชกของโกลอฟกิ้นหลายคน ต่างก็ยอมรับว่าพลังหมัดของโกลอฟกิ้นหนักจริงๆ

 

โดยเฉพาะ กาเบรียล โรซาโด้ (แพ้ทีเคโอ ยก 7) ที่โดนหมัดเข้าไปหนักๆ ถึงกับนึกสงสัยว่าน่าจะมีอะไรแปลกปลอมซ่อนอยู่ภายในนวมของโกลอฟกิ้น(ว่าเข้าไปนั่น).. เบอร์โต้ บอกว่า คู่ซ้อมของโกลอฟกิ้น ล้วนเป็นมวยร่างใหญ่ทั้งสิ้น ต่างบอกว่า ขนาดยกการ์ดบังหมัดที่โกลอฟกิ้นชกมา ยังสะท้านสะเทือนไปทั้งตัว วันรุ่งขึ้นแขนและไหล่ของคู่ซ้อมแทบทุกคนถึงกับระบม ฟกช้ำดำเขียวไปตามๆกัน..

 

อังเดร เบอร์โต้ ให้ความเห็นว่า น่าจะมีอะไรผิดปรกติสำหรับตัวของโกลอฟกิ้น ตนคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของกระดูกที่ผิดปกติไปจากนักมวยทั่วไป กระดูกของโกลอฟกิ้นต้องแข็งและเหนียวแน่นมาก(โดยเฉพาะช่วงแขนและสันหมัด)..พลังหมัดของโกลอฟกิ้นต่อไปในอนาคตจะเป็นปัญหากับตัวของเขามาก..จะไม่มีใครในรุ่นเดียวกันอยากชกกับโกลอฟกิ้น ที่เห็นได้ชัดคือ คาเนโล่ และโปรโมเตอร์ของเขา (เดอ ลา โฮย่า) พยายามหลีกเลี่ยงแม้จะเป็นไฟต์บังคับก็ไม่อยากชกด้วย อาจจะถึงกับยอมสละเข็มขัดก็อาจเป็นได้

 

* ผู้สันทัดกรณีให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า พลังหมัดของโกลอฟกิ้นและการชนะน็อกเอ้าต์ติดต่อกันใน 22 ครั้งหลังสุดนั้น ทำให้โกลอฟกิ้นหาคู่ยาก ..ถ้าโกลอฟกิ้นไม่ได้ชกกับคาเนโล่ โอกาสจะมีบิ๊กไฟต์ในรุ่นมิดเดิลเวตก็แทบจะไม่มี ทางที่ดีสำหรับโกลอฟกิ้น หากเขาต้องการบิ๊กไฟต์และได้เงินก้อนโต เขาจะต้องข้ามไปชกในรุ่นซูเปอร์มิดเดิลเวต(168ป.)หรือไลต์เฮฟวี่เวต(175ป.) ซึ่งคู่ต่อกรที่เหมาะสมจะมีมากกว่า เช่น อังเดร วอร์ด, อโดนิส สตีเวนสัน หรือ เซอร์เกย์ โคววาเลฟ เป็นต้น.. ในรุ่น 168 ปอนด์ตอนนี้ก็ไม่ค่อยมีคู่ชกที่ทำเงินให้ 3จี มากนัก

 

 เนื่องจาก คาร์ล ฟรอช ก็แขวนนวมไปแล้ว และ อังเดร วอร์ด ก็ข้ามไปชกในรุ่น 175 ป.ไปแล้วเช่นกัน และถ้าโกลอฟกิ้นข้ามไปชกในรุ่น 175 ปอนด์ ก็จะเสียเปรียบรูปร่างค่อนข้างแน่ แต่พลังหมัดก็ทำให้เขาสามารถขึ้นไปราวีในรุ่นนี้ได้สบาย..ปัญหาอยู่ที่ว่า อโดนิส สตีเวนสัน ผูกพันกับต้นสังกัดคือ Showtime ส่วนโกลอฟกิ้นผูกพันกับ HBO การชกของคู่นี้อาจจะเกิดขึ้นได้ยาก.. ส่วน เซอร์เกย์ โควาเลฟ ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่า ตนจะไม่ชกกับโกลอฟกิ้น เพราะเป็นเพื่อนรักกัน..ฉะนั้น เหลือเพียงรายเดียวเท่านั้นคือ อังเดร วอร์ด..

 

ซึ่ง อังเดร วอร์ด ก็อยู่ในแผนการของ HBO ที่จะให้ชกกับ โควาเลฟ ในปลายปีนี้..ถ้า วอร์ด แพ้ โควาเลฟ.. นั่นแหละ วอร์ด vs โกลอฟกิ้น ต้องเกิดขึ้นแน่นอน เพราะคู่นี้ใคร ๆ ก็อยากดู และทั้งคู่ก็มีข่าวท้าทายกับประปรายมาแล้ว…

 

10509662_631601323619102_4589208618556700643_n

 

@ News/Photo Credit : Boxing News 24 / Chris Farina/K2 Promotions

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments