canelo48

 

-@@- วิพากษ์วิจารณ์กันมานานว่า “คาเนโล่” ซาอูล อัลวาเรซ สามารถคืนน้ำหนักภายใน 24 ชั่วโมงหลังการชั่งอย่างเป็นทางการได้มากเท่าไร.. โดยเฉพาะไฟต์ที่ชกกับ ค็อตโต้ เมื่อเดือนพฤศจิกายน(ปีกลาย)นั้น ฟังจาก “เฟร็ดดี้ โร้ช” (เทรนเน่อร์ของ ค็อตโต้) บอกว่า คืนนั้น คาเนโล่ คืนน้ำหนักได้เกือบ 30 ปอนด์ (ต้องหนัก 180 ขึ้นไป) ทำให้ค็อตโต้ “ทาน”ไม่ไหว..ฯลฯ.. ใคร ๆ ที่ฟังเฟร็ดดี้ โร้ช พูดแล้ว ย่อมเกิดข้อสงสัยในทันทีว่า ในโลกนี้จะมีนักมวยคนใดสามารถคืนน้ำหนักได้มากถึงขนาดนั้น..(แพ้แล้วแก้ตัวหรือเปล่า?)

 

*** เพื่อให้หายสงสัย ในรายการของ แม็กซ์ เคลเล่อร์แมน (แห่ง HBO) จึงได้เชิญผู้เกี่ยวข้องในศึกใหญ่ไฟต์ PPV ระหว่าง “คาเนโล่-ข่าน” ที่จะชกกันในวันที่ 7 พ.ค.นี้ มาแจงข้อข้องใจในเรื่องการคืนน้ำหนักของทั้งคู่..ประกอบด้วย คาเนโล่ มากับผู้จัดการ เอดดี้ เรย์โนโซ และ อาเมียร์ ข่าน มากับเทรนเน่อร์ เวอร์จิล ฮันเตอร์..

 

-@@- คาเนโล่ ยืนยันว่า ในชีวิตการชกมวยของตน ไม่เคยขึ้นเวทีชกในน้ำหนักถึง 180ป.เลยแม้แต่ครั้งเดียว มีบางครั้งเท่านั้นที่เคยถึง 170 ปอนด์ แต่ถึงอย่างไรหลักในการคืนน้ำหนักของตนคือ หลังชั่งน้ำหนักอย่างเป็นทางการแล้ว ตนก็ปฏิบัติในสิ่งที่ถูกต้องเพื่อให้ร่างกายสดชื่น แข็งแรงและว่องไว จะเป็นน้ำหนักเท่าใดไม่สำคัญ เพราะถ้าขึ้นเวทีด้วยน้ำหนักมาก ๆ ใช่ว่าจะได้เปรียบคู่ชกเสมอไป แต่จะเป็นผลเสียมากกว่า เพราะจะทำให้เชื่องช้า อุ้ยอ้าย และไม่แข็งแรง..

 

-@@- อาเมียร์ ข่าน พูดสั้นๆ ว่า ตนรู้สึกสบายมากกว่า ถ้าได้ขึ้นเวทีที่ 160 ปอนด์ ( “I feel more comfortable at 160, when I walk into the ring,” said Khan.)..

 

*** ส่วนเทรนเน่อร์ เวอร์จิล ฮันเตอร์ มองในแง่ดีโดยชี้ว่า..ปัญหาทั้งหลายอยู่ที่สื่อที่กระพือข่าวไปเอง คงไม่มีนักมวยคนไหนคืนน้ำหนักตัวเองมากถึง 25 ปอนด์ภายใน 24 ชั่วโมงหลังการชั่งอย่างเป็นทางการได้หรอก เพราะถ้าทำอย่างนั้น ก็ต้องทั้งดื่มทั้งกินกันเกินขนาดแน่ๆ แล้วจะชกได้อย่างไร..คาเนโล่คงจะมาไม่ถึง 180 แน่ เขาต้องมาในน้ำหนักที่น้อยกว่านั้นแน่นอน..เขาต้องขึ้นเวทีด้วยน้ำหนักน้อยกว่าที่เป็นข่าว..

 

*** ถึงวันชก ใครจะขึ้นเวทีที่น้ำหนักเท่าไร..เชื่อว่านักข่าวคงสืบเสาะหาข้อมูลมาเผยแพร่แน่นอน เพราะไฟต์นี้เป็นการชกของนักมวยต่างรุ่น..นอกจากจะแพ้ชนะกันด้วยฝีมือและยุทธวิธี(tactics)แล้ว.. น้ำหนักก็เป็นปัจจัยสำคัญไม่น้อย..ต้องคอยติดตามครับ.

 

10509662_631601323619102_4589208618556700643_n

 

News / Photo Credit : Boxing News 24

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments