<<>> “เจ้าสด” ฉัตร์ชัย บุตรดี ฟอร์มเฉียบคว้าเหรียญทองมวยสากลสมัครเล่นคัดเลือกโอลิมปิกเลค 2 โซนเอเชีย-โอเชียเนีย มาคล้องคอได้สำเร็จ หลังชนะ ชิวา ทาปา นักชกอินเดีย 3-0 เสียง เจ้าตัวดีใจ ถือเป็นโบนัสหลังจากที่ได้ตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์แล้ว รับยังมีข้อบกพร่องเรื่องการป้องกันตัว ขณะที่ สายลม อาดี ทำได้เพียงแค่เหรียญเงิน หลังพ่าย ชัคคราม จียาซอฟ จากอุซเบกิสถาน

 

28ecc98a-d27a-45bc-ac9f-40a69bb7c614

 

การแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นคัดเลือกโอลิมปิกเลค 2 โซนเอเชีย-โอเชียเนีย ที่ศูนย์ฝึกกีฬาจินเจียง เมืองเฉียนอัน ประเทศจีน ซึ่งขุนพลเสื้อกล้ามไทยคว้าโควตาไปโอลิมปิกเกมส์แล้ว 2 รุ่นประกอบด้วย รุ่น 56 กก.ชาย “เจ้าสด” ฉัตรชัย บุตรดี กับ รุ่น 69 กก.ชาย สายลม อาดี สำหรับวันที่ 1 เม.ย.เป็นการชกรอบชิงชนะเลิศ เริ่มจากรุ่น 56 กก. “เจ้าสด” ฉัตร์ชัย บุตรดี พบกับ. ชิวา ทาปา จากอินเดีย

 

ทั้งคู่เป็นมวยสไตล์ที่คล้ายกันแต่คนละการ์ด ยกแรก เจ้าสดชิงจังหวะออกหมัดเข้าเป้าได้อย่างแม่นยำ ขณะที่ ทาปา เน้นการ์ดสูงรอสวนกลับ ยก 2 ฉัตร์ชัย ยังไม่ผลีผลามเดินหน้าเข้าทำแบบสุขุม กลางยกจังหวะประชิดตัว เจ้าสด ต่อยคร่อมพลาดไปถูกศอกจนเกิดแผลแตกที่เปลือกตาซ้ายจนกรรมการต้องให้แพทย์ดูแผลจากนั้นก็ให้ชกต่อ ขึ้นยก 3 เจ้าสดคุมเกมการชกได้หมด ดักแย็บ 1-2 แล้ววนหนี. ทาปา พยายามเดินเข้าทำแต่ก็เข้าไม่ถึงโดนหมัดแย็บโต้กลับมา ครบยกกรรมการชูมือให้ ฉัตร์ชัย บุตรดี เป็นฝ่ายชนะ 3-0 เสียงคว้าเหรียญทองไปครอง

 

หลังการชก เจ้าสด กล่าวว่า ดีใจมากที่คว้าเหรียญทองได้ ถือเป็นโบนัสของรายการนี้หลังจากที่คว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์ได้สำเร็จ ยอมรับเมื่อวานชกแบบกดดันเพราะต้องลุ้นตั๋ว ทำให้เกร็งนิดหน่อย แต่วันนี้บันไดขั้นแรกได้ไปแล้วทำให้ชกแบบไร้ความกดดันฟรีสไตล์มากขึ้นชกตามแผนที่ทางโค้ชวางไว้ อย่างไรก็ตามยังมีข้อผิดพลาดที่ต้องแก้ไขหากจะประสบความสำเร็จในริโอเกมส์ โดยเฉพาะเรื่องการป้องกันตัวยังไม่ดี กลับไปจะซ้อมให้หนักและเก็บเกี่ยวประสบการณ์ให้ได้มากที่สุดเพื่อเหรียญในโอลิมปิกเกมส์

 

d79b3a86-0d28-4790-b661-3e255e177637

 

รุ่น 69 กก.ชาย สายลม อาดี พบกับ ชัคคราม จียาซอฟ จากอุซเบกิสถาน ยกแรกต่อยแบบฟรีสไตล์ไม่เข้าแลกใช้การแย็บตามด้วยหมัด 1-2 แล้ววนออก ขณะที่นักชกอุซเบฯ พยายามออกหมัดแบบเน้นๆ เข้าที่ลำตัว แต่ก็ยังเข้าทำอะไรไม่ได้ ยก 2 อุซเบฯ เดินเข้าหาเร็วและเน้นออกหมัดแบบเน้นๆ ส่วนสายลม ยังชกแบบไม่เร่งใช้การแย็บแล้ววนหนีเช่นเดิม ยก 3 จียานอฟ เดินเข้าใส่อย่างหนักออกหมัดเป็นชุด ส่วนสายลมที่ชกดีในยกแรก เริ่มช็อตออกหมัดน้อยลงและถูกหมัดของนักชกอุซเบฯ จังๆ หลายครั้งจนต้องเข้าสวมกอด ครบยก กรรมการชูมือให้ ชัคคราม จียาซอฟ เป็นฝ่ายชนะ ส่วนสายลม ได้เพียงเหรียญเงินเท่านั้น

 

หลังการชก สายลม กล่าวว่า แม้จะทำได้เพียงเหรียญเงิน แต่ก็พอใจฟอร์มการชกในวันนี้มากโดยเฉพาะยก 1-2 เป็นเพราะตนไม่กดดันเพราะได้ตั๋วไปแล้วทำให้ชกสบายขึ้น แต่ยก 3 ที่ดูผิดฟอร์มเพราะจังหวะที่ตนชกเข้าลำตัวอย่างจัง จนทำให้เจ็บที่ข้อศอกซึ่งเป็นแผลเดิมที่ผ่าตัดมา ทำให้ต้องชกแบบประคองต่อยไม่ออก ก็ต้องฝากขอโทษทุกคนด้วยที่ไม่สามารถคว้าเหรียญทองได้

 

9afef8bf-a306-4041-92ac-3c30654e8d75

 

ส่วนโอลิมปิกเกมส์นั้นคิดว่าต้องปรับปรุงแก้ไขอีกหลายจุด โดยเฉพาะต้องเสริมกล้ามเนื้อเพื่อสร้างความแข็งแกร่ง ยอมรับว่าในรุ่นนี้ตนตัวเล็กกว่าทุกชาติทำให้เสียเปรียบเยอะ แต่ถ้าเสริมเวทเทรนนิ่งเข้าไปเชื่อว่าทำให้ไม่เสียเปรียบเท่าไหร่

 

photo

   

  @ News & Photo Credit : สมาคมมวยสากล แห่งประเทศไทย

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments