-@@- ข่าว(น้ำหนัก)เบา ๆ เช้านี้.. WBC มีข้อกำหนดให้นักมวยที่จะชกเพื่อตำแหน่งแชมป์โลกของสภามวยโลก..ต้องชั่งน้ำหนัก 3 ครั้งก่อนถึงวันชก คือ.. ครั้งแรก 30 วันก่อนวันชกต้องมีน้ำหนักมากกว่าพิกัดที่จะชกไม่เกิน 10%, ครั้งที่สอง 7 วันก่อนวันชกต้องมีน้ำหนักมากกว่าพิกัดไม่เกิน 5%,  และครั้งสุดท้าย 1 วัน(หรืออย่างน้อย 24 ชม.)ก่อนเวลาชก ต้องมีน้ำหนักพอดีพิกัดหรือไม่สูงกว่าพิกัดที่จะชก.. ข้อกำหนดนี้ ท่านโฮเซ่ สุไลมาน อดีตประธานสภามวยโลกเป็นผู้ริเริ่ม โดยให้เหตุผลว่าเพื่อสุขภาพและความปลอดภัยของนักมวย..

เช้าวันนี้ 24 มีนาคม ตามเวลาท้องถิ่นที่อเมริกา จึงมีการชั่งน้ำหนักอย่างเป็นทางการ 30 วันก่อนชก ของ 2 คู่สำคัญ ที่จะชกกันในวันที่ 23 เมษายน นี้ ที่สังเวียน the Forum Inglewood ในแคลิฟอร์เนีย ผลการชั่งน้ำหนักผ่านเกณฑ์กำหนดทั้ง 4 คน

…แต่ที่น่าสังเกตคือ เกนนาดี้ โกลอฟกิ้น คุมน้ำหนักอย่างไรจึงชั่งได้เกือบเท่าพิกัดวันชก(สูงกว่า 160ป.นิดเดียว) โดย GGG ชั่งได้แค่ 164 ป.เท่านั้น ในขณะที่ โดมินิค เวด ชั่งได้ 175.6 ป. ..ซึ่งเกณฑ์กำหนดคือ ต้องไม่เกิน 176 ปอนด์ (น้ำหนักของ 3จี ยังต่ำกว่า 7 วันก่อนชกเสียอีก.. เพราะ 7 วันก่อนชกต้องไม่เกิน 168 ป.) แหม,ถ้าคุมน้ำหนักได้อย่างนี้ ไม่แน่ บางทีอาจจะลดไปชกกับ คาเนโล่ ในพิกัด 155 ป.ก็ได้นะ..ถ้าได้ค่าตัวมากจนไม่อยากปฏิเสธ.. (ฮ่าๆ แค่พูดเล่นเท่านั้น เพราะทีมงานของ 3จี เพิ่งออกมายืนยันอีกครั้งว่าต้องชกเต็มพิกัด 160ป.เท่านั้น!)

golovkin_1

** สำหรับ โรมัน กอนซาเลซ ที่ชกร่วมรายการเดียวกันและเป็นการป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกรุ่นฟลายเวต WBC (112ป.) วันนี้ชั่งน้ำหนักผ่านเกณฑ์เช่นกัน คือ โรมันฯ ชั่งได้ 122.8 ป. และ แม็ควิลเลี่ยมส์ อาร์โรโย่ ชั่งได้ 120.2 ป. โดยเกณฑ์กำหนดคือ ต้องไม่เกิน 123.2 ป. (น้ำหนักขนาดนี้ เห็นทีอีกไม่นาน โรมันฯ อาจข้ามรุ่นเพื่อเข็มขัดรุ่นที่ 4 .. คงไม่ใช่ต้องการหนี นวพลฯ หรอกนะ..ฮ่าๆๆ)

roman-gonzalez_4

News & Photo Credit : BoxingScene.com

 

    

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments