<<>> สภามวยโลก (WBC) ค้านหัวชนฝา ที่ไอบ้าจะให้นักชกอาชีพมาชกในโอลิมปิก สั่งเด็ดขาด หากมีแชมป์โลก WBC หรือรองแชมป์โลกอันดับ 1-15 ไปชก จะเฉดหัวออกจาก WBC ทันที..   จากกรณีที่สหพันธ์มวยสากสมัครเล่นนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า  มีแนวคิดให้มวยสากลอาชีพเข้าร่วมชกในกีฬาโอลิมปิกได้ ซึ่ง “บิ๊กบางจาก”พิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย

 

  ก็เพิ่งออกมาเปิดเผยว่า ไอบ้าเตรียมผลักดันนักชกอาชีพร่วมแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2020ที่ญี่ปุ่น  ด้วยการนำเข้าวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2559 ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปลายเดือนมิ.ย.นี้ โดยไอบ้าจะขอมติที่ประชุมให้สนับสนุนเรื่องนี้ หากไม่มีใครคัดค้านก็จะบังคับใช้ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก 

 

 

1306314

 

          ล่าสุดสภามวยโลก (WBC) สถาบันหลักของมวยอาชีพที่เป็นที่ยอมรับทั่วโลก ยังค้านหัวชนฝา     โดยสภามวยโลก (WBC) ที่มี มัวริซิโอ สุไลมาน เป็นประธานใหญ่ และกำหนดเดินทางมาเมืองไทย 2-4 เม.ย.นี้ ได้ออกคำสั่งเด็ดขาดว่า หากมีแชมป์โลกของ WBC หรือนักชกที่ติดอันดับรองแชมป์โลกอันดับ 1-15 ไปร่วมชกในกีฬาโอลิมปิก

 

 

ซึ่งอาจจะเริ่มหนแรกในกีฬาโอลิมปิก 2016 ปีนี้ที่บราซิลก็ได้ ทาง WBC จะปลดแชมป์ และไล่นักชกเหล่านี้ออกจากสถาบัน WBC ทันที โดย WBC ชี้ว่า เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ที่จะให้นักชกอาชีพที่มีการพัฒนาทั้งทางด้านร่างกาย เทคนิคความชำนาญบนเวที ไปชกกับนักชกสากลสมัครเล่นที่ส่วนมากอายุยังน้อย เพิ่งเริ่มชกมวยใหม่ ๆ

 

และเพิ่งเริ่มฝึกชกมวย ซึ่งจะเป็นอันตรายอย่างมาก และยังย้่ำด้วยว่า กีฬามวยไม่ใช่เกม  ที่ตัดสินแพ้ชนะด้วยคะแนนจากทำสกอร์ เหมือนบาสเกตบอล,ฟุตบอล หรือเทนนิส และอื่น ๆ แต่เป็นกีฬาปะทะรุนแรงที่ต้องดูแลเป็นพิเศษทั้งเรื่องความปลอดภัยและสุขภาพของนักมวย     ด้าน “เจ้าเติ้่ล” มนัส บุญจำนงค์ อดีตนักชกเหรียญทองโอลิมปิก 2004 และเหรียญเงินโอลิมปิก 2008 ที่ขณะนี้เบนเข็มมาชกมวยอาชีพชนะ 4 ไฟต์รวด เปิดเผยว่า ตนทราบเรื่องนี้มาเช่นกันว่า

 

 

ไอบ้าจะให้นักชกอาชีพมาต่อยได้ และทราบจากโค้ชทีมชาติหลายคนด้วยว่า อาจมีการทดลองใช้ในเอเชี่ยนเกมส์  2018 ด้วย ซึ่งตนก็สนใจกลับไปชกให้ทีมชาติเหมือนกัน เพราะมั่นใจว่าชกได้ในรุ่นมิดเดิลเวต (75 กก.) แต่เสียดายที่ WBC ห้ามนักชกยุ่งเกี่ยวกับไอบ้า เพราะตนเชื่อว่า วันเฮง ไก่ย่างห้าดาวยิม แชมป์โลกรุ่นมินิมั่มเวต (105 ปอนด์) WBC จะคว้าเหรียญทองรุ่นไลต์ฟลายเวต (49 กก.) ได้แน่นอน ซึ่ง วันเฮง ก็มาร่วมฝึกซ้อมกับนักชกทีมชาติแล้วหลายครั้ง“

 

 @ credit news –image :   www.dailynews.co.th
 
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments