<<>> นโยบายของสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ในการเปิดโอกาสให้นักมวยอาชีพ เข้าร่วมการแข่งขันมวยสากลในกีฬาโอลิมปิกเกมส์ กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง

 

         สื่อมวลขนอเมริกันรายงานว่า ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ อดีตซูเปอร์สตาร์มวยโลกชาวอเมริกัน ตอบคำถามกรณีดังกล่าวด้วยการปฏิเสธทันทีว่า ไม่สนใจที่จะเข้าแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ เพราะตนผ่านจุดนั้นมาแล้ว จากผลงานเหรียญทองแดงโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.1996 ถึงตอนนี้ ตัดสินใจแขวนนวม เพื่อรักษาสภาพร่างกายให้มีความสมบูรณ์ เพียงพอต่อการใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ได้อย่างสมประกอบ ไม่พิกลพิการก็พอแล้ว

 

AIBA-1

 

       ทางด้านสื่อฟิลิปปินส์รายงานว่า “แพ็คแมน” แมนนี่ ปาเกียว ซูเปอร์สตาร์แห่งฟิลิปปินส์ยอมรับว่า ก่อนหน้านี้ได้รับคำเชิญจาก นายชิง กัวะ วู หรือ “ซี เค วู” (ภาพบน) ประธานสหพันธ์มวยสากลนานชาติ (ไอบ้า) ให้เข้าแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2016 มาแล้ว โดยให้เหตุผลว่า จะเป็นการให้สิทธิพิเศษแบบไวลด์การ์ดตามระเบียบการแข่งขัน

 

    “ผมถือว่า เป็นเกียรติมากถ้าผมได้รับการเชิญให้แข่งขันในนามทีมชาติฟิลิปปินส์จริงๆ เพราะโอลิมปิกเกมส์ คือ มหกรรมกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ”

 

       ปาเกียวกล่าวยืนยันกับสื่อมวลชนอย่างเป็นทางการ โดยปาเกียวไม่เคยแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์มาก่อน มีเพียงการได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้เชิญธงชาตินำหน้าขบวนพาเหรดนักกีฬาฟิลิปปินส์ ในพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ ค.ศ.2008 ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เท่านั้น..

 

  ก่อนหน้านั่นมีข่าว วลาดิเมียร์ คลิตช์โก อดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวีเวต ชาวยูเครน แสดงความสนใจที่จะกลับมาลงแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ หลังสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) เตรียมประกาศเปลี่ยนกฏให้นักชกอาชีพสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้…งานนี้ไม่อาจจะนึกไปว่า ไอบา..จา บ้าไป..เหรอเปล่า…

 

@ credit news –image-clip sportclassic/www.aiba.org

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments