<<>> สืบเนื่องจากกรณีที่ผู้สมัครเลือกตั้งวุฒิสมาชิกของฟิลิปปินส์ ไปร้องเรียนต่อคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ว่า แมนนี่ ปาเกียว ซึ่งเป็นผู้สมัครเลือกตั้งวุฒิสมาชิก จะขึ้นชกในศึกมวยโลกกับ ทิโมธี แบรดลีย์ นักชกอเมริกัน ที่เมืองลาส เวกัส มลรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา วันที่ 9 เมษายน 2559 และจะมีการถ่ายทอดสดทางวิทยุและโทรทัศน์ รวมทั้งสื่ออื่นๆ ในฟิลิปปินส์นั้น ทำให้ปาเกียวได้เปรียบผู้สมัครคนอื่นๆ ที่ได้ออกสื่อดังกล่าว เข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้งของฟิลิปปินส์

 

Manny Pacquiao listens during a news conference to promote an upcoming boxing match Thursday, Jan. 21, 2016, in New York. Pacquiao is scheduled to fight Timothy Bradley on April 9, 2016,  in Las Vegas.  (AP Photo/Frank Franklin II)

 

 

         จึงขอให้ กกต.สั่งให้ปาเกียวยกเลิกการชกดังกล่าว หากไม่ยกเลิกก็ขอให้ กกต.พิจารณาโทษปาเกียว ในข้อหาเอาเปรียบผู้สมัครคนอื่นๆ ในการใช้สื่อมวลชน ที่จะมีผลต่อการหาเสียงดังกล่าวต่อไป

 

 

ล่าสุด คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ของฟิลิปปินส์ มีการหารือกันแล้ว แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการ แม้ว่า นายแอนเดรียส บัวตีสต้า ประธาน กกต.จะมีความเห็นว่า กกต.สามารถพิจารณาการร้องเรียนกรณีนี้ได้เลย เพราะเล็งเห็นผลลัพธ์ที่จะเกิดขึ้นได้แน่นอนแล้ว แต่กรรมการ กกต.มีความเห็นพ้องกันว่า เหตุยังไม่เกิดขึ้น จึงไม่สามารถตัดสินอย่างเป็นทางการได้

ทั้งนี้ นางโรเวน่า กวนซอน กรรมการ กกต.รายหนึ่งกล่าวเตือนปาเกียวว่า ตัดสินใจให้ดีว่า จะยังขึ้นชกในวันที่ 9 เมษายน 2559 ต่อไปอีกหรือไม่?  เพราะเล็งเห็นผลที่จะเกิดขึ้นในวันเลือกตั้ง คือ วันที่ 9 พฤษภาคม 2559 อย่างชัดเจนอยู่แล้ว

 

“จริงอยู่ที่ปาเกียวขึ้นชกในสหรัฐอเมริกา แต่ถ้ามีการถ่ายทอดสดผ่านสื่อในฟิลิปปินส์ ทุกอย่างก็เข้าข่ายกฎหมายเลือกตั้งฟิลิปปินส์แน่นอน ปาเกียวต้องตัดสินใจเองว่า จะทำอย่างไร?”

 

นางโรเวน่ากล่าวว่า มีการทำสถิติแล้วว่า การถ่ายทอดสดการชกของปาเกียวในฟิลิปปินส์นั้น จะทำให้ปาเกียวได้เปรียบในการใช้สื่อมากกว่าผู้สมัครคนอื่นๆ คือ วิทยุเป็นเวลา 3 ชั่วโมง โทรทัศน์เป็นเวลา 2 ชั่วโมง และสื่อสิ่งพิมพ์ตามจำนวนที่มีการเผยแพร่ข่าวสาร ทั้งก่อนและหลังการชกอีกด้วย.

 

@ credit news –image : sportclassic / www.nytimes.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments