Walter McGowan

 

<<>> หนังสือพิมพ์ “สกอตต์แมน” ของสกอตแลนด์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2559 “วอลเตอร์ แม็คโกแวน” (ภาพบน)อดีตยอดนักมวยชาวสกอตต์ วัย 73 ถึงแก่กรรมอย่างสงบที่บ้านพักในเมืองเบลล์ชิลล์ สกอตแลนด์ หลังจากป่วยด้วยโรคชรา และโรคเรื้อรังอย่างต่อเนื่องมา 3-4 ปีแล้ว

 

         “วอลเตอร์ แม็คโกแวน” เป็นชาวเมืองแฮมิลตัน เป็นนักมวยที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดอีกคนหนึ่งของสกอตแลนด์ เมื่อชกมวยสากลสมัครเล่นให้ทีมชาติสกอตแลนด์ยาวนาน และทำสถิติชกทั้งหมด 142 ครั้ง ได้แชมป์สกอตแลนด์, แชมป์เครือจักรภพ, แชมป์ยุโรป ฯลฯ ก่อนจะหันไปชกมวยสากลอาชีพ จนได้เป็นแชมป์โลกรุ่นฟลายเวต ด้วยการเอาชนะคะแนน “ซัลวาตอเร่ เบอร์รูนี่” เมื่อเดือนมิถุนายน ค.ศ.1966

 

walter-mcgowan-by-chartchai-chionoi

 

         หลังจากนั้น แม็คโกแวนเดินทางมาป้องกันตำแหน่งกับ “ชาติชาย เชี่ยวน้อย” ยอดนักมวยสากลชาวไทยในยุคนั้น แล้วเสียแชมป์โลกให้ชาติชาย ในการชกที่กรุงเทพมหานคร โดยชาติชายชนะ ทีเคโอ ไปในยกที่ 7 เมื่อเดือนธันวาคม ค.ศ.1966 /พ.ศ.2509 (ภาพบน) และชาติชายเดินทางไปให้แม็คโกแวนแก้มือ ที่เวมบลี่ย์ เอ็มไพร์ พูล ในกรุงลอนดอน อังกฤษ เมื่อเดือนกันยายน ค.ศ.1967/พ.ศ.2510 คราวนี้ ชาติชายชนะทีเคโอ ยกที่ 7 ไปอย่างเด็ดขาด ทำให้แม็คโกแวนชกต่อไปอีกไม่กี่ครั้ง ก็ตัดสินใจแขวนนวม และหันไปมีอาชีพเทรนเนอร์ ฯลฯ 

 

Chionoi-McGowan

       

             “วอลเตอร์ แม็คโกแวน” ได้รับเครื่องราชอิสริยาภรณ์จากสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธ เมื่อค.ศ.1966 และได้รับการยกย่องเป็นนักมวยแห่งหอเกียรติคุณของเครือจักรภพ เมื่อค.ศ.2002

 

@ credit news –image : sportclassic / www.allposters.co.uk/ th.wikipedia.org/

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments