<<>> สืบเนื่องจากกรณีที่ “แพ็คแมน” แมนนี่ ปาเกียว ซูเปอร์สตาร์มวยโลกชาวกาตาล็อก วัย 37 ตกเป็นประเด็นถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างร้อนแรง เมื่อปาเกียวให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นในฟิลิปปินว์ว่า “พวกรักร่วมเพศ ต่ำช้ากว่าสัตว์ เพราะสัตว์ยังจำแนกเพศได้” จนถูกพวกรักร่วมเพศในฟิลิปปินส์ ออกโรงวิจารณ์และรณรงค์ให้บอยคอตปาเกียว ในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกของฟิลิปปินส์ วันที่ 9 พฤษภาคม 2559 และบอนคอตไม่ชมหรือเชียร์ปาเกียว ซึ่งจะขึ้นชกครั้งต่อไป วันที่ 9 เมษายน 2559 อีกด้วย

 

       จากเหตุดังกล่าว ปาเกียวได้ออกโรงขออภัยที่ให้สัมภาษณ์ดังกล่าว เพื่อหวังสยบความเคลื่อนไหวต่างๆ มิให้บานปลายออกไปอีก แต่ปรากฏว่า ผลิตภัณฑ์ “ไนกี้” แห่งสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นผุ้สนับสนุนของปาเกียวมาตั้งแต่ ค.ศ.2006 ประกาศยกเลิกสัญญากับปาเกียวทันที เพราะเห็นว่า ปาเกียวมีทัศนคติเหยียดหยามและดูหมิ่นศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ทำให้ปาเกียวขาดรายได้ปีละ 8 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ (ประมาณ 280 ล้านบาท) ไปโดยปริยาย

 

Pacquiao-Rally+01

                                              @ credit image : www.mb.com.ph

 

        สื่อมวลชนฟิลิปปินส์รายงานล่าสุดเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2559 ว่า จากสถานการณ์ของปาเกียวดังกล่าว ผู้สังเกตุการณ์และผู้สันทัดกรณีในทางการเมืองของฟิลิปปินส์ส่วนใหญ่ มีความเห็นพ้องกันว่า ปาเกียวยังมีคะแนนเสียงสนับสนุนดีเหมือนเดิม สำหรับการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกในวันที่ 9 พฤษภาคม 2559 เพราะกลุ่มรักร่วมเพศในฟิลิปปินส์ ยังมีจำนวนน้อยมาก แม้ว่าจะมีดารานักแสดงชื่อดัง เป็นหัวหอกรณรงค์ให้บอยคอตปาเกียวจากกรณีดูหมิ่นพวกรักร่วมเพศก็ตาม

 

   

ศาสตราจารย์ เบนีโต้ ลิม นักรัฐศาสตร์ชื่อดังจากมหาวิทยาลัยอาเตนีโอ เดอ มานีลา ให้ความเห็นว่า ปาเกียวดูหมิ่นพวกรักร่วมเพศชัดเจน 100% แต่ความนิยมของปาเกียว สำหรับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งแล้ว ยังมากและมากขึ้นตามลำดับ เพราะปาเกียวแสดงจุดยืนที่แน่วแน่ ไม่เปลี่ยนแปลง

 

 

         “ปี 2012 ปาเกียวแสดงความเห็นต่อต้านพวกรักร่วมเพศมาแล้ว ด้วยการคัดค้านร่างกฎหมายให้คนเพศเดียวกัน แต่งงานกันได้ และต่อต้านกฎหมายทำแท้งเสรีจนถึงที่สุด คราวนั้น มีเสียงวิจารณ์ปาเกียวรุนแรงกว่าครั้งนี้ แต่ปาเกียวก็ยังชนะเลือกตั้งแบบขาดลอยมาได้”

 

 

        นักรัฐศาสตร์ชื่อดังยกตัวอย่างต่อไปอีกว่า ปาเกียวนั้น เป็นตัวอย่างที่ชาวฟิลิปปิโนส์ส่วนใหญ่ชื่นชอบ ศรัทธา เพราะปาเกียวศรัทธาและปฏิบัติตามศาสนาอย่างเคร่งครัดมาโดยตลอด ถึงขั้นลาออกจากการเป็นโรมันแคทอลิก ไปเป็นอีวองเจลีก้า โปรเตสแตนท์ ที่มีความเคร่งครัดมากที่สุดมาแล้ว

 

 

       ทางด้าน นายรามอน แคซีเพิล ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการเมืองและพัฒนาการเลือกตั้งของฟิลิปปินส์ ให้ความเห็นว่า ปาเกียวเพียงแค่ไปตีรังผึ้งแตก จึงโดนผึ้งรุมต่อยเป็นธรรมดาเท่านั้นเอง แต่สำหรับสถานการณ์การเมืองและการเลือกตั้งแล้ว ปาเกียวยังเป็นตัวเลือกที่ดีของประชาชน เพราะผลสำรวจประชามติล่าสุดนั้น ปาเกียวมีคะแนนนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 8 จากจผู้สมัครทั้งหมด 32 คน ที่ลุ้นเป็นวุฒิสมาชิก 12 ตำแหน่ง ในการเลือกตั้งปีนี้

 

@ credit news –image : sportclassic

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments