@@@  ในวงการมวยโลก การชกบนสังเวียนของมวยคู่ต่างๆ มักจะมีควันหลงตามมาเสมอ โดยเฉพาะเรื่องผลการชกซึ่งก็จะมีทั้งยอมรับและไม่ยอมรับผลการชก บางทีแพ้แล้วก็จะหาข้ออ้างต่างๆนามาแก้ตัว เช่นโดนปล้นบ้าง ไม่สมบูรณ์บ้าง บางทีคนชนะแต่ชนะมวยที่อ่อนกว่าแบบไม่สวยก็จะมีข้ออ้างตามมาเช่นกัน เช่นคู่ชกเอาแต่หนีไม่ยอมแลก คู่ชกตุกติกมากเอาแต่ก้มต่ำทำให้ชกไม่ถนัด เป็นต้น

 

ข้อแก้ตัวในวงการมวยโลก

 

ต่อไปนี้เป็นคำแก้ตัวที่ทำให้ผู้พูดดูแย่ลงไปอีก  ถ้าไม่พูดเลยก็จะดูดีกว่า

1. เพื่อนทรยศ

ยอร์จ  โฟร์แมน  แก้ตัวหลังจากที่เขาโดน มูฮัมหมัด  อาลี น็อคในยกที่ 8  ทั้งที่ก่อนชกเป็นต่อแบบสุดกู่ว่า ตนเองมองไปที่ที่นั่งคนดูเหลือบเห็นเพื่อนทรยศไปร่วมวงเชียร์อาลีทำให้เขาช็อคไม่มีสมาธิในการชก แต่ตอนหลังเขาก็มาเผยในบันทึกยอมรับว่าที่แพ้ก็เพราะอาลีเหนือกว่า

 

2. เป็นตะคริว

โรเจอร์  เมเวทเธอร์ แพ้ทีเคโอ ฮูลิโอ  ซีซาร์ ชาเวส ในยกที่ 10 เขาอ้างว่าเกิดอาการเป็นตะคริวที่ท้องจึงทำให้ชกต่อไปไม่ได้  แต่แฟนมวยมองว่าเขาโดนชาเวสอัดลำตัวจนจุกมากกว่า

 

3. เป็นเพราะก้อนเมฆ

คาร์ล  ฟรอช  แพ้คะแนนเสียแชมป์โลกรุ่นมิดเดิลเวตของสภามวยโลกให้ มิเกล  เคลสเลอร์  เขาแก้ตัวว่าเป็นเพราะควันไฟจากปล่องภูเขาไฟพ่นควันออกมาทำให้เมฆมืดคลื้มเป็นผลให้เขาบินไปเดนมาร์คช้ากว่ากำหนด ผิดแผนการเดินทางทำให้รวนไปหมด ส่งผลต่อการชกของเขา  แต่สามปีต่อมาเขาก็ล้างแค้นเอาชนะเคลสเลอร์ไปได้ทำให้ข้อแก้ตัวเขาดูดีขึ้น

 

4. มีอาการบาดเจ็บที่ไหล่

แมนนี่  ปาเกียว  แก้ตัวว่าที่ชกแพ้คะแนนฟลอยด์  เมเวตเธอร์  จูเนียร์ เพราะมีอาการบาดเจ็บที่ไหล่ก่อนชกขณะที่ซ้อมทำให้เขาออกหมัดได้ไม่เต็มที่  แม้ภายหลังเขาจะเข้ารับการผ่าตัด แต่คนก็มองว่าก่อนชกทำไมไม่พูดมาพูดเอาตอนที่แพ้

 

5. กลิ่นเจลทาผม

เคอมิต  ซินตรอน ชกเสมอกับเซอร์จิโอ  มาร์ติเนซ  ในปี 2009 ซินตรอนโดนนับในยกที่ 7 เขาอ้างว่ากลิ่นเจลที่ผมของมาร์ติเนซรบกวนการชกของเขา ทั้งที่จริงแล้วผมมาร์ติเนซตอนนั้นแห้งสนิท

 

6. ความบาดหมางกับพ่อ

รอย  โจนส์  จูเนียร์ แพ้คะแนน อันโตนิโอ  ทาร์เวอร์เมื่อปี 2005  เขาบอกว่าเป็นเพราะเขามีเรื่องบาดหมางกับพ่อมานาน

 

7. ใส่ถุงเท้าบางเกินไป

การชกเมื่อปี 2004  ภาคแรก แมนนี่  ปาเกียวชก ฮวน  มาร์นูเอล  มาเกวซลงไปนับ 3 ครั้งในยกแรก แต่ยกหลังๆโดนไล่ชกจนผลการชกจบลงเสมอกัน  ปาเกียวแก้ตัวว่าที่ไม่สามารถเก็บมาเกวซได้ก็เพราะเขาใส่ถุงเท้าผิดขนาดและ มีข้างหนึ่งบางมากทำให้เท้าพองเลยเคลื่อนไหวไม่สะดวก  แต่ก็แปลกที่ว่าในไฟต์สำคัญๆทำไมปาเกียวและทีมงานถึงได้เลินเล่อขนาดนี้

 

8. มีกลิ่นแปลกปลอม

แม้จะเอาชนะคะแนน มาโก ฮัค  มาได้แบบเต็มกลืนเมื่อปี 2012 ทั้งที่ฮัคเล็กกว่าบาน ทีมงานอเล็กซานเดอร์ โพเว็ตกิ้น  แก้ตัวว่า ฮัคเอาอะไรที่ผิดกติกามาทาตัวหรือเปล่า กลิ่นมันรบกวนจนทำให้โพเว็ตกิ้นชกได้ไม่ถนัดและเต็มที่ แต่ก็ไม่มีหลักฐานยืนยันตามที่พูด

 

9. ถูกสะกดจิต

คริส ยูแบงค์ แพ้คะแนน สตีฟ  คอลลินส์ ปี 1995 ยูแบงค์อ้างว่าวันชั่งน้ำหนักคอลลินส์มาบอกว่าเขาจะโดนสะกดจิต ทำให้เขากลัวจนแพ้ ภายหลังมาเปิดเผยว่าการสะกดจิตเป็นเรื่องโจ๊ก

 

10. นิ้วเท้าเจ็บ

เดวิด  เฮย์ แพ้คะแนน  วลาดิเมียร์  คลิทช์โก ปี 2011  เฮย์แก้ตัวว่านิ้วเท้าขวาบาดเจ็บก่อนชกทำให้เคลื่อนไหวไม่ถนัด แถมหลังชกตอนแถลงข่าวขึ้นไปโชว์นิ้วเท้าให้ผู้สื่อข่าวดูด้วย แต่ไม่ทราบว่าเหม็นหรือเปล่า

11. ยังมีข้ออ้างอีกเยอะ โดยเฉพาะข้ออ้างของ ผู้จัดการ เทรนเนอร์ ลิ่วล้อและกองเชียร์ของนักมวยบางประเทศที่มักจะอ้างต่างๆนาเมื่อนักมวยของตนแพ้หรือชนะแบบไม่แฟร์

 

@ เวลาไปชกต่างประเทศก็อ้างว่าแพ้เสียงเชียร์แต่พอมาชกในบ้านก็อ้างว่ากองเชียร์เยอะ คาดหวังสูงทำให้กดดัน

 

@ เจอคู่่ชกที่เตี้ยกว่าก็อ้างว่าก้มลงไปชกไม่ถนัด แต่พอเจอคู่ชกที่สูงกว่าก็บอกว่าเสียปรียบช่วงชก

 

@ เจอคู่ชกเล็กกว่าก็อ้างว่าต้องลดน้ำหนักมากร่างกายฟื้นตัวไม่ทันทำให้ไม่มีแรง แต่พอเจอคู่ชกที่ใหญ่กว่าก็อ้างว่าแรงปะทะสู้ไม่ได้

 

@ โดนหมัดคู่ชกแบบเต็มๆจนแพ้น็อคก็อ้างว่าเป็นโรควูบ

 

@ โดนชก 2-3 นับ แต่ครบยกชนะก็อ้างว่ายกที่เหลือเราชนะหมด

 

@ เจอคู่ชกที่อายุมากกว่าก็อ้างว่าแพ้ประสบการณ์และความเก๋า แต่พอเจอคู่ชกที่อายุน้อยกว่าก็อ้างว่าแพ้ความหนุ่มแน่น

 

@ ชกไปตัวเองแตกก็รีบยุติการชกแล้วรวมคะแนนให้ชนะ แต่ถ้าคูู่ชกแตกก็ตัดสินให้ชนะแตกไปเลย

 

13472_898341510222500_1467933129141264865_n

new-logox2-e1416876872708

 

@ เครดิตข่าว  เครดิตภาพ Boxing News

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments