kovid-abco

 

-@@- สภามวยโลก (อังกฤษ: World Boxing Council; ตัวย่อ: WBC, สเปน: Consejo Mundial de Boxeo; ตัวย่อ: CMB) สถาบันที่ดูแลและควบคุมการชกมวยสากลในระดับโลก สภามวยโลกก่อตั้งขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2506 โดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่กรุงเม็กซิโกซิตี ประเทศเม็กซิโก โดยเริ่มแรกมีชาติสมาชิก 11+1 ประเทศ

 

 

ปัจจุบัน สภามวยโลกมี มัวริซิโอ สุไลมาน ชาวเม็กซิกัน เป็นประธานสถาบัน หลังจาก โฮเซ่ สุไลมาน ที่เป็นประธานตัวจริงและเป็นบิดาของมัวริซิโอ ทำหน้าที่อย่างยาวนานถึง 38 ปี ถึงแก่กรรมไปในต้นปี พ.ศ. 2557 ถือว่าเป็นสถาบันมวยสากลที่ได้รับการยอมรับว่ามีมาตรฐานที่สุดในโลก มีจำนานชาติสมาชิกมากที่สุดในโลก

 

 

ในประเทศไทย เดิมสภามวยโลกอยู่ในความดูแลของ นายสหสมภพ ศรีสมวงศ์ แต่เมื่อนายสหสมภพได้เสียชีวิตในปี พ.ศ. 2543 พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ได้เป็นผู้ดำเนินงานต่อ โดยเป็นประธานสภามวยแห่งเอเชีย (Asia Boxing Council – ABCO) สถาบันมวยของทวีปเอเชียที่สภามวยโลกให้การยอมรับ สำหรับนักมวยไทยที่เคยเป็นแชมป์โลกของสถาบันนี้มีมาแล้ว 22 คน ได้แก่ โผน กิ่งเพชร, ชาติชาย เชี่ยวน้อย, เวนิส บ.ข.ส., แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์, เนตรน้อย ศ.วรสิงห์, พเยาว์ พูนธรัตน์, สด จิตรลดา, สามารถ พยัคฆ์อรุณ,

 

 

 

นภา เกียรติวันชัย, เมืองชัย กิตติเกษม, สมาน ส.จาตุรงค์, ศิริมงคล สิงห์มนัสศักดิ์, ฉัตรชัย อีลิทยิม, วันดี สิงห์วังชา, วีระพล นครหลวงโปรโมชั่น, เม็ดเงิน กระทิงแดงยิม, พงษ์ศักดิ์เล็ก กระทิงแดงยิม, เด่น จุลพันธ์ (นักมวยไทยสัญชาติญี่ปุ่น), โอเล่ห์ดง กระทิงแดงยิม, สุริยัน ศ.รุ่งวิสัย, คมพยัคฆ์ ป.ประมุข และศรีสะเกษ ศ.รุ่งวิสัย

 

 

สภามวยโลกมีกติกาที่แตกต่างไปจากสถาบันมวยสากลระดับโลกอื่น ๆ คือ เมื่อมีการชิงแชมป์โลก จะมีการเปิดเผยคะแนนของกรรมการให้คะแนนทั้ง 3 คน เมื่อหมดยกที่ 4 และยกที่ 8 ด้วย โดยกติกานี้เริ่มขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2550

 

Img1205000524

 

ในวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2545 โฮเซ่ สุไลมาน ซึ่งในขณะนั้นดำรงตำแหน่งประธานสภามวยโลก ได้เข้าเฝ้า ฯ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร ณ พระตำหนักวังศุโขทัย เพื่อทำการทูลเกล้า ฯ ถวายเหรียญเกียรติยศ “ไลฟ์ไทม์แอคชีพเมนท์ – โกลเด้นอวอร์ด” ในฐานะที่พระองค์ให้การสนับสนุนกีฬามวยสากลมาโดยตลอด 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments