@@@ มวยพลิกล็อค คือผลการชกไม่เป็นไปตามที่แฟนมวยและเกจิต่างๆคาดการณ์ไว้  ซึ่งอาจจะเป็นเพราะมวยที่เป็นต่อนั้นประมาท  ประเมินฝีมือมวยรองต่ำกว่าความเป็นจริง  การพลาดโดนหมัดเข้าจุดสลบแบบจังๆ  การแพ้ทางมวยกัน หรือเหตุผลอื่นๆ จากอดีตถึงปัจจุบันมีมวยคู่พลิกล็อคเกิดขึ้นมากมายหลายคู่ แต่จจะขอรวบรวมเอามาเท่าที่ค้นมาและจำได้ ใครมีคู่ไหนเพิ่มเติมก็เพิ่มมาได้เลยนะครับถือซะว่าเอามาแชร์กัน

 

somsak-sithchatchawal-mahyar-monshipour-530x317

 

1. เจมส์  โทนี่ ชนะทีเคโอ ไมเคิล นันท์ยก 11  นันท์ตอนนั้นมีสถิติ 36-0 เป็นแชมป์ ไอบีเอฟ รุ่นมิดเดิลเวต ฝีมือนับว่าสุดยอดมากเป็นต่อเสือดำ โทนี่สุดกู่ การชกก็ทำท่าว่าจะเป็นไปตามความคาดหมายเพราะนันท์ทำคะแนนได้เปรียบแต่เบียดไปมากยกเป็นโทนี่ที่ทำได้ดีกว่าแล้วก็สำเร็จโทษนันท์ลงได้ในยก 11

 

2. วินซ์ ฟิลลิปส์ ชนะ คอสย่า  ทซู ยก 9   ไฟต์นี้ซูเป็นต่อมากเพราะยังไม่เคยแพ้ หมัดหนักทั้งซ้ายขวาเป็นจอมน็อคเอาท์ เขาป้องกันแชมป์ ไอบีเอฟรุ่นจูเนียร์เวลเตอร์เวต กับฟิลลิปส์ที่เพิ่งแพ้มวยโนเนมมา ผลซูโดนต่อยหน้าตาปิดแพ้ไปในยกที่ 9

 

3. ริคาร์โด มายอร์กาชนะเวอร์นอน ฟลอเรสท์ ยก 3  มายอร์กาแม้จะเป็นมวยหมัดหนักอันตรายเขาชนะแอนดรู ลูอิสมา แต่ก็เป็นรองฟลอเรสท์เยอะเพราะเอาชนะเชน มอสลีย์ที่ไม่เคยแพ้มาถึง 2 ครั้ง 2 ครา แต่พอชกกันจริงมายอร์กาเอาชนะแค่ยก 3

 

4. คาร์ลอส บัลโดเมียร์ ชนะคะแนน แซบ จูดาห์ 12 ยก บัลโดเมียร์มวยเดินสายจากอาร์เจนตินาโนเนมมากเมื่อเทียบกับจูดาห์ แต่ชกกันจริงจูดาห์แพ้คะแนนไม่เอกฉันท์ 115-113,114-113 และ 113-115

 

5. ไมเคิล เบนท์ ชนะน็อค ทอมมี่ มอริสัน ยก 1 เดอะดุ๊กความหวังคนขาวที่จะเป็นแชม์โลกรุ่นเฮฟวี่เวตของคนอเมริกัน หลังจากแพ้ครั้งแรกต่อเรย์ เมอร์เซอร์ ก็มาชกกู้ชื่อชนะแล้วก็ได้แชมป์ว่าง รุ่นเฮฟวี่เวตของ WBO โดยการเอาชนะคะแนน จอร์จ โฟร์แมน เขาชกป้องกันครั้งแรกกับเบนท์คู่ชิงที่ส่องกล้องดีแล้ว แต่ผลการชกมอริสันแพ้ย่อยยับแค่ยกแรก

 

6. คอร์รีย์ แซนเดอร์ ชนะ วลาดิเมียร์ คลิทช์โก ยก 2 แซนเดอร์แพ้น็อคมาติดๆ 2 ไฟต์ ไม่มีใครคิดว่าจะเอาชนะคลลิทช์โกได้แต่ชกจริงกลับต่อยคลิทช์โกหลับแค่ยก 2

 

7. ไอแรน บาร์คเลย์ ชนะทีเคโอ โทมัส เฮรินส์ยก 3  เฮร์นส์แพ้แค่ 2 ครั้งต่อซุการ์เรย์ เลียวนาร์ดและมาร์วิน แฮกเลอร์ เขากลับมาชนะวิลเฟรด เบนิเตซ และน็อค โรเบอร์โต ดูรัน ยก 2 การชกสองยกแรกเฮิร์นส์ได้เปรียบเยอะบาร์คเลย์แตกเละเทะ แต่พอยกสาม เขาต่อยเฮิร์นส์ซะกกรมการจับแพ้ไปเลย

 

8. มูฮัมหมัด อาลี ชนะน็อค จอร์จ โฟร์แมนยก 8  อาลีแพ้ต่อโจ ฟราเซีย และเคน นอร์ตัน ส่วนโฟร์แมนหมัดหนักชนะรวด ได้แชมป์มาจากการน็อคฟราเซียแค่ยก 2 จึงคาดกันว่าอาลีไม่รอดแน่ แต่ชกจริงอาลีใช้แผนเอาหลังพิงเชือกหลอกให้โฟร์แมนต่อยวืดวาดๆจนหมดแรง ยก 8 อาลีก็สำเร็นโทษโฟร์แมนลงได้

 

9. จอร์จ โฟร์แมนชนะ โจ ฟราเซีย ยก 2 ฟราเซียแชมป์ผู้ยิ่งใหญ่เจอกับโฟร์แมนมวยหนุ่มหมัดหนัก แฟนมวยยังเชื่อว่าโฟร์แมนไม่น่าต้านฟราเซียได้ ชกกันจริงฟราเซียร์ล้มกลิ้งล้มหงายแพ้น็อคแค่ยก 2

 

10. ลามอนต์ บริวเตอร์ ชนะทีเคโอ วลาดิเมียร์ คลิทช์โกแย่งแชมป์รั่นเฮฟวี่เวต WBO ไปครองใน ยก 5 ไม่มีใครคิดว่าผู้ท้าชิงอย่างบริวเตอร์จะบุกไปชนะะคลิทช์โกถึงเยอรมันนี

 

11. ไมเคิล สปิงส์ ชนะคะแนน ลาร์ลี่ โฮล์ม 12 ยก สปิงส์แชมป์โลกรุ่นไลต์เฮฟวี่เวตข้ามรุ่นมาชิงกับโฮล์ม ก่อนหน้าได้มีนักมวยรุ่นไลต์เฮฟวี่เวตพยายามขึ้นมาชิงแต่ไม่มีใครทำได้สำเร็จ สปิงส์จึงตกเป็นรองโฮล์มค่อนข้างมาก ชกกันจริงสปิงส์แม้จะเล็กกว่า ใช้ความไวที่เหนือกว่าต่อยเก็บคะแนนจนครบยกเอาชนะไป

 

12. ลีออง สปิงส์ ชนะคะแนน มูฮัมหมัด อาลี ไม่ใครคิดว่าสปิงส์มวยฝีมือธรรมดาชกมาไม่ถึง 10 ครั้งจะเอาชนะแชมป์ผู้ยิ่งใหญ่อย่างอาลีได้

 

13. ชูการ์เรย์ เลียวนาร์ด ชนะคะแนน มาร์วิน แฮกเลอร์ เลียวนาร์ดกลับมาชกใหม่หลังจากประกาศแขวนนวมไปแล้วจึงตกเป็นรองแฮกเลอร์ผู้ไร้เทียมทานรุ่นมิดเดิลเวตค่อนข้างมาก แฮกเลอร์ไล่ต่อย เลียวนาร์ดสู้ไปหนีไปจนครบยกถูกตัดสินให้ชนะแย่งแชมป์มาได้ แฮกเลอร์พยายามตื๊อขอแก้มือแต่เลียวนาร์ดไม่เปิดโอกาสให้ แฮกเลอร์เลยแขวนนวมไปซะเลย

 

14. เจมส์ “บัตเตอร์” ดักลาส ชนะน็อค ไมค์ ไทสัน ยก 10 “มฤตยูดำ” ไทสันร้อนแรงมากไม่เคยแพ้ใคร จึงเป็นต่อดักลาสแบบหายห่วง 42-1 และการชกก็ทำท่าว่าไทสันจะน็อคดักลาสได้เมื่อเขาต่อยดักลาสลงไปนับในยกที่ 8 แต่กรรมการดูเหมือนว่าจะนับช้าไป ดักลาสฟื้นตัวกลับมาต่อยไทสันร่วงลงไปคลานคว้าฟันยางใส่ปากผิดๆถูกๆแพ้ไปอย่างพลิกล็อคในยกที่  10

 

15. จอร์จ โฟร์แมน น็อค ไมเคิล มูเรอร์ ยก 10 ไฟร์แมนแขวนวมไปแล้วกลับมาชกใหม่ ได้โอกาสชิงแชมป์เมื่ออายุ 45 กับมูเรอร์มวยหนุ่ม หมัดหนักไร้พ่าย โฟร์แมนช้ากว่ามีคะแนนตามหลังแต่พอยก 10 จ้วงหมัดใส่มูเรอร์ลงไปนอนนับ 10

 

16. อันโตนิโอ ทาร์เวอร์ น็อค รอยโจนส์ จูเนียร์ยก 2 ก่อนหน้าโจนส์เอาชนะคะแนนมาก่อน คราวนี้ล้างแค้นสำเร็จต่อยโจนส์หลับแค่ยก 2

 

17. เบอร์นาร์ด ฮ็อปกินส์ ชนะ ทีเคโอ เฟลิกซ์ ทรินิแดด ยก 12 ฮ็อปกินส์อายุมากแล้วจึงตกเป็นรองทรินิแดดที่หนุ่มกว่ายังไม่แพ้ใครแถมยังเอาชนะออสการ์ เดอ ลาโฮย่ามา แต่ชกกันจริงทรินิแดดสู้ไม่ได้เลย

 

18. แฟรงค์กี้ แรนดอล ชนะคะแนน ฮูลิโอ ซีซาร์ ชาเวต ชาเวตไม่แพ้ใครมาถึง 90 ไฟต์ เป็นต่อแรนดอลมาก ชกเสร็จแรนดอลชนะคะแนน 116-111 ,114-113 และ 113-114 ชาเวตแพ้เป็นครั้งแรก

 

19 อีแวนเดอร์ โฮลิฟิลด์ ชนะทีเคโอ ไมค์ ไทสัน ยก 11 มีคนแนะโฮลิฟิลด์ว่าถ้าไม่อยากตายอย่าชกกับไทสัน แต่โฮลิฟิลด์ก็เชื่อในฝีมือตนเอง ชกกันจริงต่อยไทสันซะหมดทางสู่ยก 11

 

20. ฮาร์ซีม ระห์มาน ชนะน็อค เลนน็อกซ์ ลูอิส ยก 5

 

21. สมาน ส. จาตุรงค์ ชนะทีเคโอ ฮุมเบอร์โต กอนซาเลซ ยก 7 ก่อนไปชกไม่มีใครคิดว่าสมานจะชนะ ดูข่าวหลังชกยังไม่เชื่อสายตาเลย สมานโดนต่อยเกือบโดนจับแพ้แล้ว แต่บิ๊กอึ่งคนมีเพาว์เวอร์ในสภามวยโลกในขณะนั้นขอโอกาสอีกยก แล้วสมานก็ช็อคโลกสำเร็จต่อยกอนซาเลซหลับกลางอากาศในยกที่ 7 บึ๊กอึ่งดีใจให้สัมภาษณ์ไทยปนฝรั่งบอกถึงสมานว่าฮีวอสจุก(He was jook )

 

22. สมศักดิ์ สิงชัชชวาลย์ ชนะทีเคโอ มาย่า มองชิปัวต์ ยก 10 ก่อนหปชกสมศักดิ์เป็นรองสุดกู่ ก่อนชนะเขาก็โดนหนักแต่พลิกชนะได้อย่างสะใจ

 

23 . หลุยส์ ซีโต เอสปิโนซ่า น็อค เขาค้อ กาแล็กซี่ ยก 1 เขาค้อแย่งแชมป์คืนมาจากมูนซังกิล กะชกต่ออายุกับเอสปิโนซ่า ที่ไหนได้โดนต่อยหลับแค่ยกแรก

 

24. พงศักดิ์เล็ก กระทิงแดงยิมส์ แพ้น็อค ซอนนี่ บอย จาโร ยก 6 เป็นอีกคู่ที่กะเอาผู้ท้าชิงมาต่ออายุแชมป์ แต่กลับโดนน็อคอย่างหมดรูป

 

พอแค่นี้นะครับ พิมพ์ผิด พิมพ์หล่นช่วยท้วงด้วย มันเยอะตาลายไปหมด

 

เครดิตข่าวและภาพ http://bleacherreport.com/articles/1357182-boxing-the-20-biggest-upsets-in-recent-history

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments