<<>>  สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นแห่งเอเชีย (ASBC) ประกาศผ่านเว็บไซค์ของสหพันธ์อย่างเป็นทางการ ว่า หลังจบศึกมวยสากลสมัครเล่นชายชิงแชมป์โลก “ไอบ้า เวิลด์ บ็อซิ่้ง แชมเปี้ยนชิพ 2015 ” รอบคัดเลือกโอลิมปิก 2016 เลกแรก ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อ 5-15 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีการชก 10 รุ่น มี 23 โควต้าไปโอลิมปิก 2016 ปรากฎว่ามีนักชกจากทวีปเอเชีย ได้โควต้าไปโอลิมปิกแล้ว 14 รุ่น และในอาเซียนมีได้โควต้าไปโอลิมปิก 2016 เพียงคนเดียวคือ รุ่นไลต์เวลเตอร์เวต (64 กก.) “เจ้าเอ็ม” วุฒิชัย มาสุข ที่ได้เหรียญทองแดงในรุ่นนี้ และชนะผ่านในการชิงโควต้าที่ 3 กับนักชกคิวบา เนื่องจากนักชกคิวบา ไม่ผ่านการตรวจร่างกาย จากการแจ้งโดยแพทย์ของสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (AIBA) หรือไอบ้า

 

 

1193103

   

          สำหรับนักชกจากเอเชีย ที่ได้โควต้าไปโอลิมปิก 2016 แล้ว  ได้แก่ รุ่นไลต์ฟลายเวต (49 กก.) บีร์ซาน ซาคีปอฟ (คาซัคสถาน),ลู บิน (จีน),รุ่นแบนตั้มเวต (56 กก.) จาง เจียเว่ย (จีน),มูโรดจอน อัคฟ์มาดาลิเยฟ (อุซเบกิสถาน),ไลต์เวต (60 กก.) เบริค อับดาราคามานอฟ (คาซัคฯ) โดยรุ่นนี้ ฮูร์ชิด โทจิบาเอฟ  ของอุซเบกิสถาน มีโควต้าไปโอลิมปิกจากผลงานในมวยอาชีพไอบ้า หรือ ไอบ้า โปรบ็อกซิ่ง (APB) ทำให้รุ่นนี้อุซเบฯ ต้องเลือกว่าใครจะไปชกโอลิมปิก 2016 โดยการหารือกับไอบ้าอีกครั้ง เพราะมี เอลเนอร์ อับดูราอิมอฟ ของอุซเบฯ มาได้โควต้าเพิ่มจากเลกแรก ที่กาตาร์อีก

 

,รุ่นไลต์เวลเตอร์เวต (64 กก.) ฟัซลิดดิน กาอิบนาซารอฟ (อุซเบฯ),วุฒิชัย มาสุข (ไทย),เวลเตอร์เวต (69 กก.) ดานิยาร์ เยลุสซินอฟ (คาซัคสถาน),ลิว เว่ย (จีน),มิดเดิลเวต (75 กก.) เบคเทเมียร์ เมลิคคูเซียฟ (อุซเบกิสถาน),ไลต์เฮฟวี่เวต (81 กก.) เอห์ซาน รุซบาฮานี (อิหร่าน) และเฮฟวี่เวต (91 กก.) วาสซิลี เลวิต (คาซัคสถาน)     โดยมวยสากลสมัครเล่นไอบ้า หรือ AOB ยังเหลือรอบคัดเลือกเลือกอีก 2 เลก ในปีหน้า  ได้แก่เลกที่ 2 ในรอบคัดเลือกแต่ละทวีป ซึ่งนักชกไทยรอคัดโซนเอเชีย/โอเชีย ระหว่าง 23 มี.ค.-3 เม.ย. ปีหน้า ที่เมืองเฉียงอัน ประเทศจีน ที่มีการคัดเลือกมวยหญิงด้วย 3 รุ่น ในรุ่น 51 กก.,60 กก. และ 75 กก. และรอบคัดเลือกครั้งสุดท้าย “AOB ไฟนอล เวิลด์ โอลิมปิกเกมส์ ควอลิฟาย” 7-19 มิ.ย. ปีหน้า ที่เมืองบากู ประเทศอาเซอร์ไบจาน

 

     ด้าน “ตลาดแขก”น.อ.ทวีวัฒน์ อิสลามหัวหน้าโค้ชมวยสากลสมัครเล่นทีมชาติไทยได้ประชุมร่วมกับ เจ้าหน้าที่ของศูนย์วิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งประเทศไทยเพื่อปรับแผนการฝีกซ้อมของนักชกโดยเฉพาะนักชกหญิงเพื่อเป้าหมายคว้าตั๋วไปโอลิมปิก 2016 ที่จะเริ่มเลกแรกในศึกมวยหญิงชิงแชมป์โลก 2016  ซึ่งงทีมกำปั้นหญิงไทยนั้นส่งชิงตั๋วในรุ่น 51 กก.กับ 60 กก. ไอบ้าได้ขยับเวลามาจัดการแข่งขันในระหว่างวันที่ 14-26 ม.ค.นี้ ที่ประเทศคาซัคสถาน โดยจะเน้นเรื่องการสร้างความแข็งแกร่งทางด้านกล้ามเนื้อกับความแข็งแรงของร่างกายด้วยการนำเอาเรื่องของโภชนาการอาหารมาช่วยเสริมด้วย“

@ credit  new-image-clip: www.dailynews.co.th
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments