<<>> นฤเบศวร์ ถนิมพาสน์ ผู้สื่อข่าวกีฬาเดลินิวส์ รายงานศึกมวยสากลสมัครเล่นชายชิงแชมป์โลก รายการ “ไอบ้า เวิลด์ บ็อกซิ่ง แชมเปี้ยนชิพ 2015” รอบคัดเลือกโอลิมปิก 2016 เลกแรก ณ กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์  ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังจากที่ในรุ่นไลต์เวลเตอร์เวต ( 64 กก.) “เจ้าเอ็ม” วุฒิชัย มาสุข ดีกรีอันดับ 3 โลกจาก “ไอบ้า” และยังเป็นมือวางอันดับ 2 ของรายการนี้ ตกรอบรองชนะเลิศพ่ายให้คู่ปรับเก่า ฟัซลิดดิน กาอิบนาซารอฟ จากอุซเบกิสถาน

 

NS-800x500_c

 

ทำให้ต้องไปชกแย่งชิงอันดับ 3 ที่ดีที่สุดกับ ยาสเนียล โทเลโด โลเปซ เบอร์ 1 ของโลก และยังเป็นมือวางอันดับ 1 ของรายการชาวคิวบา ที่พลิกพ่ายในรอบรองฯต่อนักชกรัสเซีย เพื่อลุ้นตั๋วใบที่ 3 ในรุ่นนี้ไปโอลิมปิก 2016 ที่บราซิล  แต่ ยาสเนียล ได้สิทธิคว้าตั๋วไปโอลิมปิกเกมส์แล้ว จากโควต้ามวยอาชีพระบบลีกของ สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (AIBA) หรือ ไอบ้า รายการดับเบิ้ลยูเอสบี (WSB) หรือ “เวิลด์ ซีรีส์ ออฟ บ็อกซิ่ง 2015” ในทวีปของตัวเอง  ทาง “ไอบ้า” ได้เรียก  “อ.เค๊ก”” รศ.ดร.ไพบูลย์ ศรีชัยสวัสดิ์ รองเลขาธิการสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย ในฐานะผู้จัดการทีมชาติไทย และผู้จัดการทีมมวยสากลของคิวบา มาประชุมร่วมกันเพื่อชี้แจงรายละเอียดกรณีดังกล่าวที่เกิดขึ้นว่า

 

“เจ้าเอ็ม” วุฒิชัย กับ ยาสเนียล จะต้องชกแย่งชิงอันดับ 3 กันหรือไม่     หลังการประชุม รศ.ดร.ไพบูลย์ เปิดผยว่า ทางตัวแทน ไอบ้า ได้ชี้แจงออกมาแล้วว่า เวลานี้นักชกคิวบามีถึง 2 ทางเลือกคือ  กรณีแรก หากชกกับ วุฒิชัย แล้วทางคิวบาเกิดแพ้ขึ้นมา ก็ยังสามารถกลับไปเอาโควต้าโอลิมปิกเดิมที่ได้จากศึก “เวิลด์ ซีรีส์ ออฟ บ็อกซิ่ง 2015” ได้ ส่วน วุฒิชัย ก็จะได้สิทธิไปโอลิมปิก  2016 ทันที และกรณีที่  2 หากนักชกคิวบาชนะ วุฒิชัย ทางนักชกคิวบาจะต้องสละสิทธิตั๋วโอลิมปิกเดิมของตัวเองจาก WSB และเอาโควต้าในศึกชิงแชมป์โลกรายการนี้ที่กาตาร์ไปแทน แล้วไอบ้าจะขยับเอานักชกคนอื่นที่มีอันดับใกลเคียงกับ ยาสเนียล ใน WSB คว้าโควต้าของ WSB แทน    

 

ด้วยเหตุนี้ ทางไทย ยังมีอีกทางเลือกคือ พยายามเจรจากับทางเฮดโค้ชของคิวบาว่า เวลานี้ ยาสเนียล ได้ตั๋วไปโอลิมปิกแล้ว อยากให้เปิดทางหรือโอกาสให้กับ วุฒิชัย บ้าง เนื่องจากนักชกของเราทุ่มเทและตั้งใจเต็มที่แล้ว โดยให้ โอมาร์ มาลากอน โค้ชคิวบาของไทยเป็นคนนำในการเจรจา เพราะพูดภาษาเดียวกัน  แต่ทางเฮดโค้ชของคิวบายังไม่รับปาก หรือให้คำตอบแต่อย่างใดว่าจะช่วยเหลืออย่างไรหรือไม่ ขณะนี้ทางสตาฟฟ์โค้ชนักชกทีมชาติไทยต้องลุ้นว่า หากทางคิวบาจะช่วยเหลือ ก็จะต้องไม่ส่ง ยาสเนียล เดินทางมาชั่งน้ำหนัก ในช่วงเช้าก่อนวันชก เพื่อสละสิทธิให้กับ

 

9

 

 

“เจ้าเอ็ม” วุฒิชัย ได้ตั๋วในฐานะอันดับ 3 ของรุ่นนี้ทันที แต่ถ้า ยาสเนียล ต้องการขึ้นชกมาชั่งน้ำหนัก ทาง วุฒิชัย ก็ต้องขึ้นชกคว้าชัยแย่งตั๋วโอลิมปิกมาให้ได้ ซึ่ง วุฒิชัย ได้เตรียมตัวฟิตซ้อมไว้พร้อมแล้ว และทางสต๊าฟฟ์โค้ชก็เตรียมแก้ทางมวยคิวบารายนี้ที่เป็นมวยสไตล์บ็อกเซอร์ หรือมวยฝีมือ ชิงจังหวะชกเหมือนกัน ไว้แล้วด้วย พร้อมยังมั่นใจว่า วุฒิชัย มีโอกาสเอาชนะได้เช่นกัน “

 

logo-dailynews-footer-e1418001191747
new-logox2-e1416876872708
 
 
@ credit –image – clip: www.dailynews.co.th/www.clubpolball.com/sport.mthai.com
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments