<<>> 23 ก.ย.58 ที่สำนักงานใหญ่ สภามวยแห่งเอเชีย (WBC Asia) ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บริหารงานโดย พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ มอบหมายให้ นายมนตรี วีระประวัติ เป็นประธานประชุมจัดอันดับ ประจำเดือนกันยายน นายสุรพจน์ พงษ์จิวานิช คณะกรรมการแจ้งให้ทราบว่า สภามวยโลก(WBC) มีคำสั่งให้เปลี่ยนแปลงผลการแข่งขัน คู่มวยชิงแชมป์”ว่าง” WBC Asia รุ่นมิดเดิ้ลเวต (160 ปอนด์) ระหว่าง เพชรสุริยา สิงห์วังชา อดีตแชมป์เยาวชนสภามวยโลก รุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวต (154 ปอนด์) ชาวไทย
Hope-vs-Singwancha
กับ เคอร์รี่ โฮป อดีตแชมป์ยุโรป ชาวเวลส์โอนสัญชาติเป็นออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม ที่เกาะฮ่องกง ซึ่งลงเอยด้วยการเสมอในครั้งนั้น ให้ โฮป กลับกลายเป็นผู้ชนะคะแนน และคว้าแชมป์”ว่าง”ไปครอง ซึ่งไม่เคยมีปรากฏการกลับคำตัดสินเช่นนี้มาก่อนสำหรับองค์ใหญ่ๆอย่างสภามวยโลก 
 ทั้งนี้ สืบเนื่องจากในวันชก เพชรสุริยา ตกตาชั่งเพราะมีน้ำหนักเกินพิกัดไปถึง 6 ปอนด์ แต่ยังมีการรับรองผลหากโฮป แพ้หรือเสมอแชมป์จะยังคง”ว่าง”ต่อไป ทว่าหลังชกครบ 12 ยก กรรมการชาวไทยท่านหนึ่งให้นักชกไทยชนะ 115-113,และกรรมการไทยอีกท่านให้เสมอ 114-114 ขณะที่ เจอร์โรลด์ โทเมลดาน(ฟิลิปปินส์) ให้โฮปชนะ 117-111 ทางด้านโฮปจึงยื่นอุทธรณ์เรื่องนี้แก่สภามวยโลกสถาบันใหญ่
กระทั่งล่าสุดมีคำสั่งเปลี่ยนแปลงคำตัดสิน ให้โฮปเป็นผู้ชนะและขึ้นครองแชมป์ WBC Asia รุ่นมิดเดิ้ลเวตคนล่าสุดไปโดยปริยาย ทั้งยังมีคำสั่งลงโทษ 2 กรรมการชาวไทยให้พักงาน 6 เดือน รวมทั้งกำชับมายังสภามวยเอเชียให้มีการอบรมกรรมการไทยใหม่อีกด้วย
 ปัจจุบัน เคอร์รี่ โฮป เป็นรองแชมป์โลกอันดับ 13 ขององค์กรมวยโลก (WBO) แต่ยังไม่มีชื่ออยู่ในอันดับของ WBC แต่เชื่อว่าจะมีชื่อบรรจุเข้าทำเนียบ 15 อันดับต้นๆของสภามวยโลกในเดือนหน้าค่อนข้างแน่ อย่างไรก็ตาม การกลับคำตัดสินหลังผ่านพ้นการแข่งขันไปแล้ว ของสภามวยโลกไฟต์นี้นับเป็นครั้งแรก
ขณะที่ในอดีต เดือนมี.ค. 1987 เคยมีนักมวยไทย ประยูรศักดิ์ เมืองสุรินทร์ ป้องกันแชมป์ภาคตะวันออกไกล(OPBF) รุ่นจูเนียร์เฟเธอร์เวต กับ ฮิยูน จูง นักชกเกาหลีใต้ ที่สมุทรปราการ โดยผู้ท้าชิงโสมขาวถูกจับแพ้แตกยก 7 หลังต่อยนักชกไทยได้นับ จึงมีการประท้วงในเวลาต่อมา OPBF พิจารณากลับคำตัดสิน ให้ปลดประยูรศักดิ์ออกจากตำแหน่ง และอวยตำแหน่งให้ จูง ขึ้นครองแชมป์แทน 
new-logox2-e1416876872708
@ credit news-  image – clip: นินจาดำboxingnews2015.comLee joo Rin

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments