-@@- ซามูไรไร้เหนือหัว หรือ โรนิน คือ ซามูไรที่ไร้ซึ่งสังกัด สาเหตุอาจเป็นเพราะ เจ้านายเสียชีวิต เสื่ยมความนิยม หรือเปลี่ยนไปเข้าลัทธิพิเศษ โดยคำว่า “ซามูไร” หมายถึง “ผู้รับใช้” ในเมื่อไม่มีเจ้านายทำให้มิอาจเป็นผู้รับใช้ได้ จึงถูกขนามนามว่า “โรนิน”

 

เมื่อหลายปีที่ผ่านมา มีแชมป์โลกมวยสากลท่านหนึ่ง ซึ่งบอกตามตรงว่าไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของคนไทยซักเท่าไหร่ แต่กับคนญี่ปุ่น เค้า ถือเป็นแชมป์โลกหนึ่งในทั้งหมด ของทำเนียบแชมป์สถาบันหลักของชาวญี่ปุ่น ซึ่งได้รับเกียรติและศักดิ์ศรีเฉกเช่นแชมป์โลกแดนอาทิศอุทัยทุกคน

 

be4a3497617b2fadfbcfdad9ffc91e71

 

เค้าคือ อดีตแชมป์โลก รุ่นสตรอว์เวท 105 ปอนด์ WBC 2 สมัย ชาวไทย อีเกิล เด่น จุลพันธ์,อีเกิล อากาคูร่า หรือ อีเกิล เคียวว่า ในนามนักมวยญี่ปุ่น เด่น เกิดและโตที่จังหวัดพิจิตรเมืองชาละวัน เริ่มเทิร์นโปรที่เมืองไทย ในนาม เด่น ส.จาตุรงค์ ภายใต้การจัดการของ “บึ๊กอึ่ง” สหสมภพ ศรีสมวงศ์ ทำฟอร์มชนะมา 5 ไฟต์รวด ก่อนที่ “บึ๊กอึ่ง” ผู้เป็นนายได้เสียชีวิตกระทันหัน

 

ชะตาฟ้าลิขิตให้ชีวิตต้องพลิกผัน เมื่อ เด่น ตัดสินใจเดินทางไปที่ประเทศญี่ปุ่น ด้วยใจหวังว่าจะได้เดินบนเส้นทางสายโลหิตอีกครั้ง แต่ชีวิตไม่มีอะไรง่ายดาย กว่า 5 เดือนที่ไปพำนักอยู่ที่ญี่ปุ่น เด่น ต้องดิ้นรนเอาตัวรอด ด้วยการทำงานพิเศษ แลกกับการได้ซ้อมมวย

 

 

ในที่สุดซามูไรจากแดนสยาม ก็ได้แสดงฝีมือให้นายใหม่เห็น เพชรย่อมเป็นเพชรวันยันค่ำเด่น ได้รับโอกาสจาก “คาโดเอบิ ยิม” ให้ขึ้นชกและทำผลงานยอดเยี่ยมเรื่ยยมาจนได้รับโอกาสอีกครั้งแต่ครานี้สำคัญยิ่ง คือการเป็นผู้ท่าชิงมงกุฎแชมป์โลกจากนักมวยเม็กซิกันอันตราย “โฮเซ่ อันโตนิโอ อคิเร่ย์” และ เด่น ไม่ทำให้นายผิดหวังสามารถคว่ำเจ้าของแชมป์โลกได้สำเร็จคว้าแชมป์มาได้อย่างสวยงาม

 

เด่น ป้องกันแชมป์เรี่อยมา มีพลาดบ้างแต่ก็สามารถกลับมาได้ จนชะตาเล่นตลกอีกครั้ง โดยครั้งนี้ต้องกลับมาป้องกันแชมป์ถึงถิ่นมาตุภูมิกับนักชกรุ่นน้องเพื่อนร่วมชาติ ตลอดการชก 12 ยก น่าน้อยใจที่แฟนมวยไทยส่วนใหญ่ไม่รู้จัก เด่น จุลพันธ์ คิดว่าเป็นคนญี่ปุ่น สุดท้ายก็พ่ายไปแบบสูสีต้องมาทิ้งเข็มขัดไว้ที่แดนสยามบ้านเกิด

 

 

เด่น ประกาศแขวนนวมด้วยสาเหตุที่เบื่อวงการมวยและทาง คาโดเอบิ ยิม เสื่อมความนิยมลง ทำให้ตอนนี้เปรียบเสมือน “โรนิน” อย่างแท้จริง แต่ชีวิตก็มีความสุขสบายและบินกลับมาใช้ชีวิตที่ประเทศไทยเป็นเวลากว่า 7 ปีตลอดระยะเวลาที่หันหลังให้กับวงการมวย ตอนนี้มีข่าวดีที่ เด่น จุลพันธ์ กำลังจะกลับมาขึ้นสังเวียน ที่เมืองโอซาก่า ประเทศญี่ปุ่น

 

เอระ โทชิฮิโกะ – เด่น จุลพันธ์

 

นศึก GLADIATOR SPECIAL MATCH วันที่ 27 ก.ย. 2558 โดย เด่น จุลพันธ์ จะพบกับเอระ โทชิฮิโกะ นักชกจากเมือง ฟูกุโอกะ วัย 40 ปี เป็นคู่เอก “ศึกครั้งนี้ผมไม่ได้ชกในสังกัดใครเพราะภรรยาผมมีเพื่อนที่มียิมมวยเยอะ มันเป็นความสบายใจของผมมากกว่าที่จะได้ขึ้นชก ผมอิสระครับ และประจวบเหมาะกับผมจะบินไปญี่ปุ่นเพื่อทำธุระพอดี ไม่มีเหตุผลเลยที่ผมจะปฏิเสธคำท้าครับ” เด่นกล่าว

 

โดยในวันที่ 27 ก.ย. 2558 ณ เมืองโอซาก่า ประเทศญี่ปุ่น พวกเราแฟนมวยชาวไทยช่วยกันส่งกำลังใจให้กับ เด่น จุลพันธ์ พบกับ เอระ โทชิฮิโกะ  ให้กลับมาสร้างชื่อจาลึกเข้าสู่ประวัติศาสตร์วงการมวยสากลไทยอีกครั้ง และผมขออำนวยอวยชัยให้กับ

 

“โรนินจากแดนสยาม” คว้าชัยชนะกลับมาฝากแฟนมวยชาวไทยอีกครั้งด้วยครับ เพื่อพิสูจน์ว่า “โรนินแม้จะไร้เหนือหัว แต่ไม่ไร้ซึ่งฝีมือ”

 

@ credit  news-clip- image : กุ้ยช่าย ซ้ายตรงwww.smmsport.com

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments