-@@- หลัง..จากการพ่ายแพ้ต่อเจ้า “ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์” ยอดนักชกไร้พ่ายชาวอเมริกัน แบบเหรียญสองด้าน ทำให้สถิติของ “เดอะแพ็คแมน” แมนนี ปาเกียว ตกลงไปที่ชนะ 57 แพ้6 เสมอ2 เส้นทางสายกำปั้นของเกียวเริ่มจะเปราะบางลงทุกขณะ ไฟที่เคยลุกโชนเมื่อวันวาน เริ่มจะมอดใหม้ อนาคตบนสังเวียนกำลังนับถอยหลัง..หรือ..วินาที่ของวันนี้และวันพรุ่งนี้ื น่าติดตามมากสำหรับเขาคนนี้ ศักดิ์ศรีของเอเชีย  แมนนี ปาเกียว..

 

       ผมไดรับข้อมูลเกี่ยวกับการพ่ายแพ้ 5 ไฟต์ของเกียว ไม่นับรวมครั้งล่าที่พลาดท่าให้กับเจ้าเมย์  เริ่มตั้งแต่ชกมวยมา ตลอดชีวิตผ่านร้อนผ่านหนาวบนสังเวียนผ้าใบ 17 ปี (1995-ปัจจุบัน)  นะครับว่า มีใครกันบ้าง..เริ่ม..

รัสติโอ ตอร์เรคัมโป (ฟิลิปปินส์)
แพ้ครั้งที่ 1 : 9 กุมภาพันธ์ 1996

 

 

าเกียว ลิ้มรสความพ่ายแพ้ครั้งแรก สมัยเริ่มเทิร์นโปรใหม่ๆ จากน้ำมือของนักมวยบ้านเดียวกัน โดยเขาแพ้น็อกยกที่ 3 ให้กับ รัสติโอ ตอร์เรคัมโป แต่ไฟต์นี้ต้องถือว่า “แพ็คแมน” โชคร้าย เพราะเมื่อดูจากเทป เขาโดนหมัดคู่ต่อสู้อัดเข้าไปที่ “กระจับ” เต็มๆ ส่วน ตอร์เรคัมโป ก็ไม่ใช่นักมวยฝีมืออะไร อีกทั้งอนาคตของเขาก็กลับไปไม่ได้ไกลไปกว่าปาเกียวเลย ซ้ำยังโดนจับเข้าคุก เพราะไปฆ่าภรรยาตัวเองอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ไฟต์นี้ก็ยังไม่ใช่ไฟต์ที่คนให้ความสนใจเท่าไหร่ และแทบไม่มีความหมายอะไรกับ ปาเกียวเลย

 

เม็ดเงิน กระทิงแดงยิม (ไทย)
แพ้ครั้งที่ 2 : 17 กันยายน 1999

 

 

เป็นไฟต์ที่ ปาเกียว มาเสียแชมป์ รุ่นฟลายเวท สภามวยโลก (WBC) ที่กระชากแชมป์มาได้จาก ฉัตรชัย กระทิงแดงยิม อดีตแชมเปียนโลกชาวไทยให้กับเม็ดเงิน กระทิงแดงยิม ที่ จ.นครศรีธรรมราช ซึ่ง ปาเกียว เสียเข็มขัดบนตาชั่งก่อน เพราะน้ำหนักเกินพิกัด ทำให้แม้เขาจะชนะวันนั้น แชมป์ก็จะว่าง แต่ถ้าเม็ดเงินชนะได้ แชมป์ก็จะตกเป็นของนักมวยไทยทันที โดยหลังจากลดน้ำหนักจนหมดเรี่ยวหมดแรง ปาเกียว ที่เป็นมวยดาวรุ่งกำลังห้าวของแดนตากาล็อก ก็โดนเม็ดเงินไล่ต่อยลำตัว จนทิ้งตัวไม่เอาแล้วในยกที่ 3

 

อีริก โมราเลส (เม็กซิโก)
แพ้ครั้งที่ 3 : 19 มีนาคม 2005

 

 

ปาเกียว ขึ้นชกชิงแชมป์ว่างกับ อีริก โมราเลส ยอดนักมวยจากแดนจังโก้ รุ่นซุปเปอร์เฟเธอร์เวท ของสภามวยโลก (WBC) อินเตอร์ ซึ่งการชกเป็นไปอย่างคู่คี่สูสีมาก แต่ปาเกียวก็ต้องโชคร้ายอีกครั้ง เมื่อมีแผลแตกช่วงต้นยก ทำให้มัวแต่พะวงกับแผลดังกล่าว และขณะนั้นฝีมือของเขาก็ยังไม่เขี้ยวอย่างทุกวันนี้ ส่งผลให้ ปาเกียว ไม่กล้าเปิดเกมบุกมากนัก ก่อนจะแพ้คะแนนไปแบบค่อนข้างสูสีและสนุกแฟนมวย อย่างไรก็ตาม ในอีกหนึ่งปีต่อมา มวยคู่นี้ได้โอกาสชกรีแมตช์กันอีกครั้ง และกลายเป็น ปาเกียว ที่เป็นฝ่ายล้างแค้นเอาชนะน็อกไปได้ในยกที่ 10 พร้อมกระชากเข็มขัดแชมป์โลก รุ่นซุปเปอร์เฟเธอร์เวท ของสภามวยโลก (WBC) มาครองได้อีกด้วย

 

ธีโมที แบรดลีย์ (สหรัฐฯ)
แพ้ครั้งที่ 4 : 9 มิถุนายน 2012

 

 

 ในการป้องกันแชมป์ขององค์กรมวยโลก (WBO) รุ่นเวลเตอร์เวท ของปาเกียว ซึ่งถ้าตามสายตาแฟนมวยส่วนใหญ่ มองว่าไฟต์นี้ ปาเกียวไม่น่าแพ้ เพราะจริงๆ แล้ว ช่วงต้นๆ ปาเกียว เป็นฝ่ายออกอาวุธได้เยอะ แต่ยกท้ายๆ เขาออกอาการแผ่วจนเปิดโอกาสให้ แบรดลีย์ ได้บุกต่อยได้แต้มชัดเจนกว่า กรรมการก็เลยให้ทางฝั่งของนักชกอเมริกันชนะคะแนนไปแบบไม่เอกฉันท์ แต่ว่าคู่นี้ มีการนำเทปมาเปิดให้กรรมการ 5 คนจากการแต่งตั้งของ WBO ลองให้คะแนนกันอีกครั้ง ปรากฏว่า ทั้งหมดให้ปาเกียวชนะเอกฉันท์เลย แต่ก็ไม่สามารถกลับคำตัดสินใดๆ ได้

 

ฮวน มานูเอล มาร์เกวซ (เม็กซิโก)
แพ้ครั้งที่ 5 : 8 ธันวาคม 2012

 

 

การแพ้น็อกยกที่ 6 ให้กับ ฮวน มานูเอล มาร์เกวซ นักชกวัย 39 ปี ชาวเม็กซิโก ต้องถือว่าเป็นไฟต์ที่ ปาเกียว แพ้แบบ “ราบคาบ” ที่สุดในจำนวน 5 ครั้งที่ผ่านมา เพราะ 4 ไฟต์ที่ผ่านมา มันค่อนข้างมีปัญหาเกือบทุกไฟต์ แต่ครั้งนี้ “หมดจด ราบคาบ ปราศจากข้อกังขาทั้งสิ้น” ซึ่งเมื่อกลับไปดูเทปการชก ตัวของปาเกียวเองก็ยอมรับว่า ตัวเขาทำผิดพลาดจริงๆ ทั้งๆ ที่เปิดฉากแลกหมัดกับ มาร์เกวซ ได้อย่างดุเดือดไม่เป็นรอง และทำให้ในที่สุด ปาเกียวก็ต้องเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ต่อมาร์เกวซเป็นครั้งแรก หลังจากเคยเอาชนะมาได้ 2 ไฟต์ ในปี 2008, 2011 และเสมอกัน 1 ไฟต์ ในปี 2004 ซึ่งเป็นการชกที่คู่คี่สูสีครบ 12 ยกทั้งหมด อย่างไรก็ตาม ก็ยังไม่แน่ว่า จะเกิดไฟต์รีแมตช์ภาค 5 หรือไม่…

 

@ ป.ล. ถอดระหัส 6-3-3 ผมหมายถีงการพ่ายแพ้ของเกียว 6 ครั้ง โดนน็อค3 และคะแนน3 ครั้ง..นะเองกรับ..

 

6

new-logox2-e1416876872708-2-e1417234758308

 

@ credit  new-image- clip :  Twitter : Thairath_sport

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments