อาเธอร์ เบเตอร์บิเยฟ

-@@- “อาร์เทอร์ เบเทอร์บิเยฟ” (Artur Beterbiev) หมีขาวตัวใหม่ รุ่นไลต์เฮฟวี่เวต (175 ปอนด์) ที่เคยต่อกรกับ “จอมบด” เซอร์เกย์ โควาเลฟ (27-0-1, 24KOs) มาแล้ว ในสมัยที่ทั้งคู่ยังชกมวยสากลสมัครเล่นเป็นตัวแทนของประเทศรัสเซีย… ซึ่ง เบเทอร์บิเยฟ เคยปราบ โควาเลฟ มาแล้วเมื่อปี 2007 ….

 

แต่หลังจากนั้นอีก 2 ปี เซอร์เกย์ โควาเลฟ ก็บินมาเทิร์นโปร (ชกอาชีพครั้งแรก)ที่สหรัฐอเมริกา เมื่อปี 2009 ..ไฟต์แรกชนะน็อกยก 1 คู่ชกที่เพิ่งชกสากลอาชีพครั้งแรก(debut)เหมือนกัน…. ส่วน อาเทอร์ เบเทอร์บิเยฟ ยังคงชกมวยสากลสมัครเล่นต่อไป และได้เหรียญทองในหลายทัวร์นาเม้นท์ เช่น เหรียญทองมวยสมัครเล่นชิงแชมป์โลก ปี 2009, เหรียญทองมวยสมัครเล่นชิงแชมป์ทวีปยุโรป 2 สมัย (ปี 2006/2010) เป็นต้น

 

-@@- อาร์เทอร์ เบเทอร์บิเยฟ เพิ่งมาเทิร์นโปรในประเทศแคนาดา เมื่อปี 2013 (หลังโควาเลฟ 4 ปี).. โดยไฟต์แรก เขาชกกับมวยมากประสบการณ์ที่ผ่านการชกมาถึง 27 ครั้ง (ชนะ 12 แพ้ 14 เสมอ 1)..เบเทอร์บิเยฟ ชนะน็อกแค่ยก 2 ….และหลังจากนั้นก็ชกที่แคนาดาชนะน็อกรวดอีก 6 ครั้ง…. โดยเฉพาะ 2 ครั้งหลังสุด ชนะน็อก ยก 2 ทาโวรีส เคล้าด์ (อดีตแชมป์โลกไลต์เฮฟวี่เวต IBF) และชนะน็อก ยก 2 เจฟฟ์ เพจ จูเนียร์ (มวยดังไร้พ่ายที่ชนะรวดมา 15 น็อก 10) สร้างชื่อให้ เบเทอร์บิเยฟ ค่อนข้างมาก.. เพราะแม้แต่ เบอร์นาร์ด ฮ็อฟกิ้นส์ ก็ยังน็อก ทาโวรีส เคล้าด์ ไม่ได้ และ อโดนิส สตีเวนสัน แชมป์โลก WBC คนปัจจุบัน ก็ต้องใช้เวลาถึง 7 ยก จึงชนะแบบ TRD (เคล้าด์ ขอยอมแพ้) 

 

-@@- ปัจจุบัน อาร์เทอร์ เบเทอร์บิเยฟ พำนักอยู่ที่ประเทศแคนาดา สถิติชนะรวด 7 ครั้ง (น็อก 7) ไฟต์หน้า จะชกในวันที่ 4 เมษายน คู่ชกเป็นอดีตแชมป์โลก WBA ไลต์เฮฟวี่เวต คือ “กาเบรียล แคมพิลโล่” (25-6-1, 12KOs) โดยจะชกร่วมรายการเดียวกับ “อโดนิส สตีเวนสัน” ป้องกันตำแหน่งแชมป์โลกไลต์เฮฟวี่เวต WBC (ครั้งที่ 5) กับ “ซากิโอ บิกา” ที่ประเทศแคนาดา..

 

ไฟต์หน้าของ อาร์เทอร์ เบเทอร์บิเยฟ จะเป็นการวัดและเปรียบเทียบฝีมือกับ “คู่ปรับ” (โควาเลฟ) ได้เป็นอย่างดี เพราะ กาเบรียล แคมพิลโล่ รายนี้ เคยแพ้น็อก โควาเลฟ ยกที่ 3 (เมื่อปี 2013) ถ้า เบเทอร์บิเยฟ ชนะได้แบบสบาย ๆ แสดงว่าเขาใกล้โอกาสจะได้ชิงแชมป์โลกกับ โควาเลฟ เข้ามาทุกขณะ เพราะ เบเทอร์บิเยฟ พูดว่า.. “ผมต้องการชกต่อไปให้ดีกว่าเดิม.. จนกว่าผมจะได้ชกกับ โควาเลฟ อีกสักครั้ง และผมจะเฆี่ยนเขาอีกครั้ง” (I want to continue to get better until I face Sergey Kovalev again. And I will beat him again!”)

 

-@@- ขณะนี้ อาร์เทอร์ เบเทอร์บิเยฟ ฟิตซ้อมอยู่ที่แคนาดา โดยมี มาร์ค แรมเซย์ เป็นเทรนเน่อร์ และมี “เบลก คาปาเรลโล่” เป็นคู่ลงนวม ซึ่งคู่ซ้อมรายนี้ เคยแพ้น็อก (ยก 2) แก่ เซอร์เกย์ โควาเลฟ มาแล้วเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา.. คาปาเรลโล่ บอกว่า เมื่อเขาได้ประหมัดกับ 2 นักชกไลต์เฮฟวี่เวตรัสเซียคู่นี้แล้ว เขาเห็นว่า เบเทอร์บิเยฟ ชกได้ดุดันกว่า ไล่มวยได้ดีกว่า.. น่าจะบดขยี้ โควาเลฟได้แน่ ๆ…

 

-@@- กูรูมวยหลายคน บอกว่า แชมป์โลก 2 คน ทั้ง โควาเลฟ และ สตีเวนสัน..ยอดเยี่ยมในการชกวงนอก.. แต่ เบเทอร์บิเยฟ เชี่ยวชาญในการชกระยะประชิด สปีดหมัดเร็ว หนักและแม่น…จะเป็นจริงหรือไม่ ลองพิจารณาจากคลิปตอนที่เขาชกกับ ทาโวรีส เคล้าด์ ดูนะครับ.

 

Credit News.. Fightnews.com

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments