-@@- “เจ้าเพชร” อำนาจ เกษตรพัฒนา สร้างประวัติศาสตร์วงการมวยโลก หอบเข็มขัดป้องกันแชมป์ สหพันธ์มวยนานาชาติ(ไอบีเอฟ) รุ่นฟลายเวต ชนะคะแนน ซู ชิหมิง ซุปตาร์ชาวจีน อย่างเป็นเอกฉันท์ 116-111 ทั้งสามเสียง พลิกคำวิจารณ์ถล่มทลาย

 

 

l_e37a6fd397162f482f0fc89c7ef66f01shimingAY1J6226

 

 

ศึกกำปั้นโลก “เดอะ โชว์ดาวน์ แอต แซนด์ส” ที่ โคไท อารีน่า เวเนเชียน รีสอร์ท เขตปกครองพิเศษเกาะมาเก๊า สาธารณัฐประชาชนจีน เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา คู่เอกเป็นการป้องกันแชมป์ สหพันธ์มวยนานาชาติ(ไอบีเอฟ) รุ่นฟลายเวต ระหว่าง “เจ้าเพชร” อำนาจ เกษตรพัฒนา เจ้าของตำแหน่งชาวไทย ซึ่งได้ค่าตัวสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของวงการมวยโลกเมืองไทย 4 แสนเหรียญสหรัฐ (ราวๆ 12 ล้านบาท)

 

 

ขณะที่ ซู ชิหมิง หรือ เจา ซือเหมียน ซูเปอร์สตาร์ชาวจีน ได้ค่าตัวสูงสุด 7 แสนเหรียญสหรัฐ (ราว 21 ล้านบาท) และกำลังถูกสรรสร้างจะปั้นค่าตัวสูงสุดถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นคนแรกของนักมวยเอเชียในรุ่นเล็ก ไม่นับรวม แมนนี่ ปาเกียว

 

 

ยกแรก ทั้งคู่เป็นมวยการ์ดถนัดขวา แชมป์ยิงหมัดหนึ่งสองใส่ก่อน ยกแรกอำนาจทำได้จะแจ้งกว่าเห็นได้ชัด พอยกสองหมิงเริ่มเดิน ตวัดฮุคซ้ายเต็มกรามอำนาจล้มลงไปคุกเข่าให้ มาร์ค เนลสัน กรรมการนับแปด ยกนี้คะแนนเป็นของหมิงเห็นชัด

 

 

ยกสาม หมิงรู้ว่าแต้มนำ จึงออกมาเล่นฝีมือ ยื่นหน้าล่อหลอก จังหวะบวกหมัด หัวอำนาจจึงพุ่งโขกครึ่งปากครึ่งจมูกหมิง ก่อนจะโดนเหวี่ยงลงไปกอง กรรมการเตือนอำนาจ ขู่จะตัดคะแนน ช่วงหมดยก หมิงถึงกับเข้ามุมผิด ทำเอาอำนาจยิ้มต้องแตะไหล่บอกหมิงให้เข้ามุม

 

GMn0s8RIMUzIGrsBZAoDI8MvAO3wj5Vysi7LCscoZhOEQJ4vKNhRQzRaeQD6BG

 

 

 

ขึ้นยกที่สี่ รูปเกมยังคู่คี่ ต่างฝ่ายคอยชิงจังหวะจึงแทบไม่ออกหมัด ปลายยกอำนาจตวัดฮุคซ้ายเข้าหน้าได้หนึ่งที แต่หมิงก็ยังเก็บอาการยิ้มแล้วฉากหนีออกข้าง ล่วงเข้ายกที่ห้า แชมป์โลกตวัดฮุคซ้ายบวกกับหมัดขวาเข้าหาคนละที จังหวะเข้าทำดูเหลื่อมอยู่นิดๆ ถึงครึ่งทางยกที่หก ยกนี้อำนาจยิงหมัดหนึ่งสองจนนักชกจีนผงะ ผู้ชมชาวจีนในสนามกว่าหมื่นคนต้องหันมากระตุ้นตะโกนเชียร์ สนั่นหวั่นไหว ตัวหมิงเองเรื่มขยับเดินเข้าหามากขึ้น

 

 

ช่วงพักยกอำนาจยังมั่นใจและไม่ยอมนั่งพัก ขึ้นยกเจ็ดก็ยังออกหมัดได้จะแจ้งทำเอาหมิงเสียหลักเกือบลื่นล้ม แต่ยังหนีบหมัดนักชกไทยไว้ได้ จึงไม่ล้ม

ยกแปด หมิงเริ่มเดินมากขึ้น แต่นักชกไทยรอจังหวะบวก และยิงแย๊ปรบกวน จนผู้ท้าชิงเข้าไม่ติด ยกนี้แชมเปี้ยนทำคะแนนได้จะแจ้งเห็นชัด ขนาดแฟนมวยเจ้าถิ่นเงียบกริบ

 

 

ยกเก้า อำนาจดูเหมือนมั่นใจในทางมวยตัวเองมากขึ้น ขณะที่หมิงพยายามเร่งขยับจะเข้าหาแต่ก็โดนหมัดหนึ่งสองรบกวนจนทำอะไรไม่ถนัด ถึงยกที่สิบทรงมวยยังคงเดิม ซุปตาร์เจ้าถิ่นแทบจะทำอะไรคู่ปรับเก่าไม่ถนัด หนำซ้ำยิ่งเดินยิ่งถูกหมัดจังหวะสองเก็บไว้หมด

 

 

ยกสิบเอ็ด หมิงทำอะไรไม่ถนัดก็พุ่งเข้าชนแล้วรัวหมัดดื้อๆ ถึงยกสุดท้าย อำนาจพยายามคุมรูปมวย ขณะที่หมิงเร่งเดินเข้าใส่ แต่ก็ทำได้ไม่ถนัด คนดูเองก็พากันโห่ฮา จนระฆังหมดยกสุดท้าย แฟนๆ มวยชาวจีนแทบจะเงียบกริบทั้งสนาม

 

 

เมื่อผลคะแนนตัดสิน ไมเคิล บัฟเฟอร์ พิธีกรชื่อดังประกาศให้ คะแนนเป็นเอกฉันท์ 116-111 ทั้งสามเสียงให้ อำนาจ เกษตรพัฒนา ชนะคะแนนป้องกันแชมป์โลกไว้ได้อย่างงดงาม ถือเป็นการพลิกความคาดหมายต่อเกจิทุกสำนัก ที่เชื่อว่า หากการชกครบยก นักชกไทยจะต้องเสียแชมป์โลกในเมืองจีน

ส่วนคู่รอง ปฐมศึก เกษตรพัฒนา แพ้น็อก. อิ๊ก หยาง นักชกเจ้าถิ่นของจีน ยกที่ 6 ในการชกตัดเชือก หาผู้ชนะขึ้นชิงแชมป์ ไลต์เวลเตอร์เวต ไอบีเอฟ

 

l_13dabcc47e190a810913e0a6365c121bYangAY1J4927

 

เริ่มยกแรก ปฐมศึก ทางมุมน้ำเงิน ต่างฝ่ายยังเกร็งๆไม่ค่อยกล้าออกหมัด ยกสอง นักชกไทยมัวแต่กล้าๆกลัวๆ เป็นโอกาสให้ อิ๊ก หยาง ขยับหลอกล่อชิงต่อยกันทำแต้มหนีห่าง ผ่านไปสามยกนักชกจีนเริ่มจับจังหวะได้หมด แถมมียั่วหมัดหลอกล่อ ขณะที่ปฐมศึกกลับทำอะไรไม่ได้เลย

 

 

ยกสี่ พี่เลี้ยงของไทยสั่งเดินเร็วขึ้น ยกนี้ปฐมศึกจึงต่อยเข้าเป้าได้บ้าง แต่อิ๊กหยาง ก็ยังคงชิงจังหวะคุมเกมไว้ได้เป็นส่วนใหญ่ ยกห้าพี่เลี้ยงสั่งให้เดินเข้าหาเน้นลำตัวมากขึ้น แต่ความแข็งแกร่งและแม่นยำกว่าเป็นของนักชกเจ้าถิ่น อิ๊กหยาง กลับเป็นฝ่ายเดินไล่ต้อนตวัดฮุคซ้ายเข้าเต็มกราม จนปฐมศึกออกอาการเข่าอ่อน แถมยังเกือบจะโดนน็อกในยกนี้ด้วย ดีที่ระฆังหมดยกช่วยไว้ได้

 

 

ต้นยกหกหยางมีแผลปริเปลือกตาซ้าย ก่อนชกชี้หน้าทำท่าจะเชือดคอปฐมศึก จนกรรมการต้องเตือน ล่วงเข้ากลางยก นักชกไทยทนความหนักกว่าของอิ๊กหยางไม่ไหว สุดท้ายโดนถลุงหมดทางสู้ให้กรรมการยุติพ่ายทีเคโอ ไปอย่างหมดสภาพเพียงยกที่หก ครึ่งทางเท่านั้น ด้วยเวลา 1.47 นาที

 

 

ขณะที่ นักมวยไทยคู่ประกอบรายการ ชิงชัย เกียรติประชา พ่ายน็อก คุ๊ก คุน นักชกเจ้าถิ่นมาเก๊า ยก 3 โดยตัวเองได้นับก่อนในยกแรก ก่อนจะพลาดถูกถลุงร่วงสองครั้ง จนโดนจับแพ้น็อกไปในที่สุด

ส่วนคู่อื่นๆ เร็ก โซว มวยสร้างฮ่องกง ชนะคะแนน ไมเคิล เอ็นริเกซ (ฟิลิปปินส์) ไปแบบหวุดหวิด และ เกล็น ทาเปีย(สหรัฐ) ถลุง แดนเนียล ดอว์สัน(ออสเตรเลีย) ยก 3 เวลา 1.42 นาที คว้าแชมป์WBO NABO รุ่นจูเนียร์มิดเดิ้ลเวต ไปครอง

 

l_c6f1775c79bae3b5d6558529e7b185bayangAY1J5729

 

216431-e1424949553151

new-logox2-e1416876872708-2-e1417234758308

 

ตรงนี้..

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments