@By:: KOMTHAITHAIREC

<<>> เสร็จสิ้นภาระกิจไปแล้วที่เมืองยุ่น กับทีมงานใหญ่จากเมืองไทย ที่พากันพ่ายรวดแบบไม่มีลุ้น ทั้งที่เเป็นมวยดีมีระดับ แต่กับผลงานที่ออกมาน่าผิดหวัง แม้จะมีการเตรียมตัวมาอย่างดีแล้วก็ตาม เราจะไม่โฟกัสเฉพาะคนเฉพาะบุคคล แต่เท่าที่ดูและสังเกตมานานแล้ว ว่า ทีมมวยจากประเทศไทยไม่ได้มีการพัฒนาในรูปแบบของการฝึกซ้อม จะชึ้ชัดไปว่าไม่เปลี่ยนแปลงเลย ก็ว่าไม่ไดนะ  มี มี  มีการปรับเปลี่ยนอยู่บ้าง แต่ไอ้ที่จะๆแบบเต็มยังไม่เกิด การฟิตซ้อมแบบบ้านๆ กับมวยไทยพื้นๆ ระดับเดียวกัน เอาอยู่ ต่อก้าวสู่ระดับโลก หร่า ที่ประกาศป่าว มวยไทยต้องเป็นซอฟเพาเวอร์ของโลก พวกเราเตรียมความพร้อมมากน้อย แค่ไหน

 

 

น่าอายไหมครับหากจะมีใครสักคนมากล่าวข้างหูท่านว่า ไหนใครว่านักชกไทยเก่งที่สุด มวยไทยดีที่สุด ไม่เห็นมีอะไร เพราะในระดับแชมป์ของประเทศยังถูกฝรั้งแตะ ต่อย สับด้วยศอก น็อกด้วยเท้า จบเกม ง่าย 

มองดูแง่ของปัญหาที่เกิดกับบรรดานักชกไทยในวันนี้ คืออะไร โฟกัสเอากับเกมสดๆร้อนจากเมืองยุ่น ถึงเกมการชกบนเวทีของพวกเขา เห็นได้อย่างชัดๆว่า ระฆังยกแรกกังวาน กุมารยุ่นเริ่มฉากโจมตีทันที ผิดกับวิสัยของนักชกไทยที่ชอบดูเชิง ช้าๆเนิบๆไปก่อน หมัดแต่ละดอก คอร์ดจากวงแขนที่แข็งแกร่งบ่งบอกถึงการฟิตซ้อมมาอย่างดี เร็ว รุงแรง หวังผล เล่นงานเราหากปิดไม่มิด ป้องไม่ขาด มีจบเกม จากเมื่อก่อนที่เคยเห็นชกยุ่นต่อยต่อยว่องไว เราตามแทบไม่ทัน แต่เอาอยู่ เพราะความรุนแรงที่มากับความไวนั่นไม่หนักพอจะกล่อมเราลงได้ นั่นเอง

แต่กับปีพอศอนี้ พวกเขามาในรูปแบบ รวดเร็ว สับไว รุนแรง หวังผลได้ ถือเป็นพัฒนาการที่ดีขึ้น จนกลายเป็นเราเอง คือกระสอบทรายเคลื่อนที่ให้เขาซ้อม ไปเสียนิ.. อีกหนึ่งที่ยอดมวยที่ว่าเก่ง จบเกมไวคือลูก Spinning Back Kick หรือ “ท่าเตะกลับหลัง’ ที่ไม่มีในตำรับมวยไทย น่าจะเป็นศาสตร์จากเทควนโด  เพราะนักมวยไทยเราเจอโจทย์ข้อนี้เข้า เสียท่าพ่ายพลิกมาแล้วหลายราย

 

 

หากเราจะมองให้ลึกไปกว่าที่เห็น อาจจะอนุมานได้ว่า มาจากการฝึกซ้อมที่ทางต่างประเทศเขาได้นำเอาวิทยาการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬามาช่วย วางแผนเริ่มตั้งแต่ อาหารการกิน คอร์ดการฝึกตามหลักโภชนาการ รวมถึงการเก็บตัวที่มีระบบ ซึ่งมันอาจจะหาได้ยากในค่ายแคมป์ของมวยไทย ที่โปรจะมีหน้าที่อย่างเดียวคือการหาไฟต์ชกให้ ส่วนความรับผิดชอบของการซ้อม ให้รับซ้อมกันเองแบบตาสีตาสา จึงไม่แปลกอะไรเลย ที่ช่วงหลังๆนี้ นักชกไทยเรา พากันแพ้หลุดลุ่ย ไม่เป็นชิ้นดี โดยเฉพาะกับมวย one ที่ร้อยละ80 ใช้หมัดเป็นหลัก แม้จะขึ้นชื่อว่าชกมวยไทย ก็เหอะ หากเป็นเบสิกของกำปั้นแล้ว พวกเราแพ้ฝรั่งตั้งแต่ในมุ้ง จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ตัวเก่งๆระดับเทพของเรา จะมาแพ้มวยฝรั่งโนเนมที่ชกมาไม่กี่ครั้ง นักต่อนัก แล้ว 

มาถึงตรงนี้จำต้องมองเขา ย้อนดูเราได้แล้ว การก้าวไปพร้อมเขา-เรา ครวจะเริ่มแล้วหรือยัง ผมยังเครารพและศรัทธาในความสามารถของเทรเนอร์ไทยเรา เพียงแต่ขอเปิดใจรับเอาสิ่งใหม่ๆ ที่เข้ามา เพื่อปรับและพัฒนาไปสู่สิ่งที่ดีดี ก็แค่นั่น ไม่อยากให้ใครมาดูถูกว่า มวยไทย มีอิแค่นี้เอง..เหรอ..จร้า..

 

 

 

แชดด์ คอลลินส์ เดธโรน เอาขนะ เพชรพนมรุ้ง เป็นแชมป์ RISE ซูเปอร์ไลท์เวท คนใหม่

 

 

บุญหลง เพชรยินดีอะคาเดมี่ แพ้น็อกแค่ยกแรกต่อ ชิโร่ มัตซึโมโต้ จบเกม

 

 

เจริญสุข บุญลานนามวยไทย เสมอ คาซุกิ โอซากิ ก่อนต่อเวลาชกยกพิเศษ คาซุกิ โอซากิ ชนะคะแนน เจริญสุข ไปได้

 

News  Photo Credit :: ทีมวิเคราะห์ KOMTHAI / Beyond Kickboxing

YouTube Ch. KOM THAIREC

*คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าวเว็บ boxingboy2021.blogspot.com

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments