<<>> บอร์ดบริหารคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซี เสนอให้ถอนการรับรอง สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือ ไอบา ออกจากโอลิมปิกเกมส์ โดยจะมีการตัดสินอย่างเด็ดขาดในการประชุมทางไกล วันที่ 22 มิถุนายนนี้

 

 


ก่อนหน้านี้ไอโอซีให้โอกาสไอบาสะสางปัญหาภายใน โดยเฉพาะปัญหาการทุจริต และแก้ปัญหาความโปร่งใสด้านการตัดสินในกีฬามวยสากลเป็นเวลานาน ซึ่งในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่น ไอโอซีมารับหน้าที่จัดการแข่งขันเอง แต่ไอบาก็ยังแก้ปัญหานี้ไม่ได้ แม้จะมีบรรจุใน “ปารีส 2024” แต่ทว่าโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่ลอสแองเจลิส สถานะของกีฬามวยในโอลิมปิกเกมส์ค่อนข้างล่อแหลม เพราะไม่อยู่ในกีฬาที่จะบรรจุเข้าแข่งขัน

 

แถลงการณ์ของทางไอโอซี ระบุว่า แม้ทางไอโอซีจะให้โอกาสไอบาในการแก้ไขข้อผิดพลาด แต่ปรากฎว่าทางไอบานั้นล้ำเหลวในการปฏิบัติตามที่ไอโอซีกำหนดเพื่อยกเลิกโทษแบนดังกล่าว

 

 

 

อย่างไรก็ตามทางอูมาร์ เคลมเลฟ ประธานไอบา คนล่าสุด ก็ปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยกล่าวว่า ทางไอบามีการแก้ไขปัญหาเพื่อสร้างความโปร่งใสและได้รับความสำเร็จ แต่ตลอด 4 ปีที่ผ่านมาไม่ได้รับการตัดสินที่เป็นธรรมเท่าไหร่นัก


สำหรับการคัดเลือกนักกีฬามวยสากลเพื่อเข้าแข่งขันในโอลิมปิกเกมส์ 2024 ปัจจุบันก็ยังดำเนินการโดยไอโอซี เช่นเดียวกับกรณีของ โตเกียว 2020 

 

@ News  Photo Credit :: www.matichon.co.th

 

@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว boxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ
 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments