<<>> สมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย วอน “กกท.” การกีฬาแห่งประเทศไทย และ “สคม.” สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ให้เร่งปรับความเข้าใจกับ “วัน แชมเปี้ยนชิพ” หากจะใช้กติกาคำว่า”มวยไทย” ขอให้ปฏิบัติให้ถูกระเบียบ เพราะมวยไทยเป็น 1 ในซอฟต์พาวเวอร์ของชาติที่รัฐบาลประกาศไว้ อาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดพลาดได้
 

“ชาติซ้าย” นายสมชาติ เจริญวัชรวิทย์ นายกสมาคมกีฬามวยอาชีพแห่งประเทศไทย จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 เมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีที่ 27 พฤษภาคม 2566 ที่ห้องประชุม 217 โซน E 5 สนามราชมังคลากีฬาสถาน กกท.โดยมีกรรมการบริหารและสมาชิกเข้าร่วมประชุมครบองค์ประชุม

 

 

ขณะที่การประชุม ได้มีการพูดถึง การแข่งขันมวยวัน แชมเปี้ยนชิพ ที่มีการชกมวยไทย 3 ยก ใส่นวมเปิดนิ้ว แล้วมาใช้คำว่ามวยไทย ซึ่งไม่น่าจะใช้คำว่ามวยไทย เพราะไม่ใช่การแข่งขันมวยไทย สมาชิกต่างเห็นพร้องไม่อยากให้คำว่า มวยไทย ถ้าจะใช้คำว่า มวยไทยต้องปฏิบัติให้เหมือนกับการแข่งขันมวยไทยตามพรบ.กีฬามวย ซึ่งกติกาการชกของวัน แชมเปี้ยนชิพ ไม่เกี่ยวกับทางสมาคมฯ แต่ต้องไปเสนอกับทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย นอกจากนี้ยังมีการเอาเยาวชนอายุ 16-17 ปี มาชก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่พึงระวังเรื่องสุขภาพมากกว่าปกติด้วย

 

นายสมชาติ กล่าวว่า “ในเรื่องของวัน แชมเปี้ยนชิพ จะใช้คำว่ามวยไทยไม่ได้ ถ้าจะชกจะต้องไม่ใช้คำว่ามวยไทย ทางสมาคมฯ ได้แจ้งไปทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยรับทราบแล้ว เนื่องจากทางสมาคมฯ ไม่มีอำนาจห้ามไม่ให้มีการชก อยากฝากถึงผู้ที่มีอำนาจช่วยดูแลแก้ไขจุดนี้ เนื่องจากมวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ สำหรับคนต่างชาติที่มาเมืองไทย อยากมาดูมวยไทยอัตลักษณ์เดิม เพราะว่าเป็นมวยไทย เป็นศิลปะที่สวยงาม ทางการกีฬาแห่งประเทศไทย และ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยควรจะแก้ไขตรงจุดนี้ ทางสมาคมฯ ได้แจ้งไปทางผู้จัดด้วยแล้ว อยากฝากถึงทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ถ้าทางผู้จัดไม่แก้ไข ก็ไม่ควรออกใบอนุญาตให้”

 

“จ่าตุ๊ กระดูกเหล็ก” จ่าสิบตรีทรงพล พงษ์สว่าง อุปนายกฝ่ายพัฒนากีฬามวยอาชีพ กล่าวว่า “การชกของทางวัน แชมเปี้ยนชิพ ที่มาโฆษณาว่า เป็นมวยไทย แต่การแข่งขันกลับไม่ใช่มวยไทย แต่ใช้เงินมาเป็นสิ่งจูงใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง เพราะชกไม่ตามกติกามวยไทย เป็นการทำลายศิลปะมวยไทย แต่เน้นในเรื่องของธุรกิจมากกว่า และตอนนี้ วัน แชมเปี้ยนชิพ ลามไปถึงมวยรากหญ้า เน้นใช้เงินมาเป็นแรงจูงใจมากกว่า ทำให้คนเห็นแก่เงิน แต่ไม่ได้คำนึงถึงกติกามวยไทยที่ถูกต้อง”

 

 

    

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments