<<>> ยังเป็นเรื่องถกเถียงกันอยู่ระหว่างสองประเทศ ไทย-กัมพูชา กับประเด็นเล็กๆ แต่มีผู้ทำให้ร้อน *มวยไทยมาจาก มวย กุน แขมร์ แม้จะดูน้อยนิดในมิตรประเทศที่ไม่เกี่ยวข้อง แต่ เขากับเรา มันเหมือนไฟที่สุ่มขอดรอวันปะทุ มองอดีตฉีกมาถึงปัจจุบัณ ของผู้มีอำนาจอย่างมีนัยยะ และอาจจะเป๋นสุมเสี่ยงกับกรณืพิพาดระหว่างประเทศได้เลย..
 
 
 กับเช้านี้..มีข่าวจากฟิลิปปินส์ที่รายงานโดยเว็บไซต์ philboxing.com ถึงปฎิกริยาของปินอย ที่มองกับปัญหานี้ อย่างไร เมื่อมีการพาดหัวข่าว นักสู้ชาวฟิลิปปินส์จะเข้าร่วมแข่งขัน “กุนเขมร” ในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 ที่กัมพูชา  เรา มาฟังกันดู
 
 
 
 
นักสู้จากฟิลิปปินส์จะมีส่วนร่วมในการต่อสู้ของ “กุน แขมร์” ในระหว่างการแข่งขันเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีเกมส์) ครั้งที่ 32 ที่จะมาถึงระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมในกัมพูชา
“ขุนเขมร” ลีลาการต่อสู้แบบโบราณที่มีต้นกําเนิดในกัมพูชา
กีฬาประกอบด้วยการยืนหยัดและต่อสู้ที่คว้าตัว วัตถุประสงค์คือการเคาะคู่ต่อสู้หมดทางสู้ TKO หรือชนะด้วยคะแนน
เรื่องราวของ “คุณเขมร” (หรือ pradal serey) เริ่มต้นด้วยจักรวรรดิเขมรที่ก่อตั้งขึ้นในปี 802 ในช่วงเวลาที่หลายประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ยังไม่มี
ศิลปะการป้องกันตัวถูกใช้โดยทหารของอาณาจักร์เขมร ด้วยคุนเขมรมีต้นกําเนิดจากการใช้การต่อสู้แบบมือต่อมือที่มีประสิทธิภาพและร้ายแรงสูงโดยทหารของเขมร
 
 
เพื่อให้แน่ใจว่าการมีส่วนร่วมของฟิลิปปินส์ในกีฬาของ Kun Kher ในซีเกมส์ที่กําลังจะมาถึง ผู้นํากีฬาหนุ่มชาวฟิลิปปินส์ Gerald Bassig บินไปยังเมืองหลวงของกัมพูชา เพื่อเข้าร่วมการประชุมพิเศษวันเดียวกับคณะกรรมการจัดงานสําหรับ Kun Khmer กับตัวแทนของแต่ละชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีส่วนร่วมใน Kun Khmer ในซีเกมส์
 
 
การประชุมครั้งสําคัญในกัมพูชาโดยนาย วาท จําเริญ เลขาธิการคณะกรรมการจัดงานซีเกมส์ ที่มีประสบการณ์ ชายผู้กระตือรือร้น 100% ในการส่งเสริม “คุณเขมร” ที่นี่ในเอเชียและทั่วโลก
“เราจะจัดกีฬามวยกุนเขมรอย่างเป็นทางการในซีเกมส์ปี2023 ครั้งนี้อย่างแน่นอน” จําเริญกล่าว
“กฎและข้อบังคับสําหรับคุณเขมรได้กําหนดไว้แล้ว และไม่มีผลกระทบต่อมวยไทยหรือศิลปะการป้องกันตัวอื่น ๆ” 
 
 
 
 
การประชุมครั้งนี้รายงานข่าวกล่าวอ้างว่ามีทั้งหมด 8 ประเทศเข้าร่วมการประชุมประกอบไปด้วย เจ้าภาพ กัมพูชา พม่า ลาว อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม ประเทศไทย และแน่นอนว่าฟิลิปปินส์
 
ด้าน Dr. Jose Rizal ซึ่งเป็นตัวแทนจากกีฬาฟิลิปปินส์และอดีตนักสู้มวยไทย Gerald Bassig เผยว่า
เกมของกัมพูชาจะมีการแข่งขันใน 9 พิกัดเวท  โดยจะมีนักสู้ชาวฟิลิปปินส์แข่งและท้าทายเพื่อเหรียญทอง
เพื่อโอกาสได้รับเหรียญรางวัลสู่ประเทศ  Gerald Bassig จะได้จัดการแข่งขันทัวร์นาเมนต์แรกในประเทศ คัดเลือกนักสชกของเราในเมืองคาลูแคน, เมโทรมะนิลา วันที่ 4 มีนาคม 2566
 
สำหรับกีฬาซีเกม์ครั้งที่ 32 จะเปิดการแข่งขันในระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคม 2566ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา
 
 
ป.ล. นี้เป็นเพียงบทความจากสือเมืองปินอย ซึ่งยังไม่ได้มีการแถลงอย่างเป็นทางการจากผู้มีส่วนเกี่ยงข้องอย่างแท้จริง ฟังหูไว้หู ดูง่ายๆ ข่าวนี้ยังบอกว่า ทางไทยยอมรับรวมแข่ง ซึ่งล่าสุด ก็ได้รับการปฎิเสธจากทางเราไปแล้ว.. โอ เย้..
 
 

            (komthai.com ขอ1คลิก 1 โคนา เมื่ออ่านจบ แค่นี้ เกินพอครับ..)

                                                    @ คลิก ::จากใจสู่ใจ

 

 
@ News  Photo Credit :: philboxing.com / KOMTHAI/channel KOM THAIREC
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.
 
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments