โกงกันดีนัก! "ไอโอซี" ตัด "มวยสากลสมัครเล่น" พ้นโอลิมปิกอย่างเป็นทางการ (ภาพ)
 
<<>> ถือเป็นข่าวใหญ่ในวงการกำปั้นโลกเมื่อ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ได้ตัดสินใจที่จะไม่บรรจุกีฬามวยสากลสมัครเล่น เข้าเป็นส่วนหนึ่งในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่แอลเอ ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นที่แน่นอนแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการจัดแข่งมาอย่างต่อเนื่อง


สาเหตุเกิดจากการที่ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) ไม่ปฎิบัติตามเงื่อนไขของไอโอซี และ ศาลกีฬาโลก ทั้งในเรื่องของธรรมภิบาล, ความโปร่งใส และความยั่งยืน ตลอดจนเรื่องของผู้ตัดสิน และกระบวนการตัดสิน


โดยล่าสุด ไอโอซี ได้ออกแถลงการณ์ว่า “เราได้ติดตามความเคลื่อนไหวของ สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ มาเป็นเวลาหลายปีแล้ว และกำลังพิจารณาอยู่ว่า ไอโอซี จะสามารถยกเลิกการรับรองสหพันธ์ได้หรือไม่ ประเด็นไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับกีฬาชกมวย หรือนักมวย”

“แต่เป็นทาง ไอบ้า และแนวทางปฏิบัติที่บ่งชี้ถึงความล้มเหลวในโครงสร้างของการบริหาร มีสัญญาณหลายอย่างที่ทำให้ ไอโอซี ไม่สามารถรับรองการทำงานของ ไอบ้า ได้ในวันนี้”

 

“การประชุมของ ไอบ้า เมื่อเร็วๆ นี้ได้แสดงให้เห็นอีกครั้งว่าองค์กรนี้ไม่ได้สนใจกีฬามวยอย่างแท้จริง แต่สนใจในเรื่องอำนาจเงินทองของตัวเองเท่านั้น”

“การตัดสินใจ และการคัดเลือกนักมวยเข้าแข่งในโอลิมปิก ไม่มีความโปร่งใส และไม่สามารถเข้าใจได้ นอกจากนี้การขยายสัญญากับ ก๊าซพรอม สปอนเซอร์หลักแต่เพียงผู้เดียวเป็นการตอกย้ำความกังวลของ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ตั้งแต่เมื่อปี 2019”  คณะกรรมการโอลิมปิกสากล ออกจดหมายแถลงการณ์


ทำให้เป็นที่แน่ชัดแล้วว่าในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่แอลเอ จะถอดการแข่งขันชกมวยสากลสมัครเล่นออกอย่างแน่นอน ส่วนในการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส  ยังอยู่ในขั้นตอนพิจารณา โดยหากจัดอาจยึดรูปแบบเดิมจากแข่งขัน “โตเกียว 2020” ที่ไอโอซีตั้งคณะทำงานพิเศษขึ้นมาทำหน้าที่ควบคุมการแข่งขันแทน

สำหรับปัจจุบัน สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบ้า) มี อูมาร์ เครมเลฟ อดีตประธานสหพันธ์มวยรัสเซียนั่งแท่นเป็นประธานใหญ่ อย่างไรก็ตามหลายฝ่ายมองว่าไม่เหมาะสมที่องค์กรรับเงินสนับสนุนจาก ก๊าซพรอม ผู้ผลิตก๊าซรายใหญ่สุดของรัสเซียเข้ามาเป็นสปอนเซอร์หลัก และอาจทำให้มีเรื่องของผลประโยชน์เข้ามาเกี่ยวข้อง
 
 
บทความโดย :: Weeza
 
 
 
 
@ News  Photo Credit :: www.sanook.com
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments