<<>> กีฬามวยสากล ซึ่งเป็นกีฬาความหวังของไทยในกีฬาโอลิมปิก อนาคตไม่สดใสในกีฬาโอลิมปิก แถมมืดมยิ่งขึ้น ตามรายงานข่างของสำนักข่าวกีฬาดัง Insidethegames ที่ระบุล่าสุดว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) หรือไอโอซี เล็งตัด “มวยสากล” ออกจากกีฬาโอลิมปิก 2024 “ปารีสเกมส์” อันเนื่องจากความขัดแย้งที่ทวีเพิ่มขึ้น ระหว่างสมาคมมวยสากลนานาชาติ (IBA) หรือไอบ้า ภายใต้การนำของ อูมาร์ เครมเลฟ ประธานไอบ้าจากรัสเซีย กับไอโอซี

 

 

ทั้งนี้ Insidethegames รายงานว่า ไอโอซี (IOC) ได้ยกเลิก “มวยสากล” จากกีฬาโอลิมปิก 2028 ที่ลอสแอนเจลิส แล้ว และกำลังเตือนว่า อาจลบออกจากปารีส 2024 ด้วย เพราะจุดแตกหักจากการประกาศเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ที่ไอบ้า ได้ต่อสัญญามูลค่าหลายล้านดอลลาร์กับ Gazprom บริษัทพลังงานของรัฐของรัสเซีย ซึ่งไอโอซีเห็นว่า การต่อสัญญาการเป็นสปอนเซอร์กับ Gazprom ในฐานะสปอนเซอร์หลักแต่เพียงผู้เดียวของไอบ้า เป็นการตอกย้ำข้อกังวลที่ไอโอซีแสดงออกมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2019 ซ้ำแล้วซ้ำอีก ยืนยันว่า ไอบ้ายังคงพึ่งพาบริษัทที่ควบคุมโดยรัฐบาลรัสเซียเป็นส่วนใหญ่

 

 

โดยก่อนหน้านี้ ความขัดแย้งมีขึ้นจากการที่ไอบ้า ฝืนมติของไอโอซี ไม่ยอมจัดการเลือกตั้งใหม่ตามคำสั่งของไอโอซี และศาลกีฬาโลก ในการประชุมใหญ่ของไอบ้าเมื่อเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา แต่กลับจัดให้มีการโหวตรับรองการเลือกตั้งครั้งก่อนหน้านี้ ทำให้ เครมเลฟ ได้นั่งเก้าอี้ประธานไอบ้าต่อไป ตามมาด้วยการยกเลิกโทษแบนนักมวยรัสเซียและเบลารุส ที่ไอโอซีแบนอยู่ และไอโอซี ชี้ด้วยว่า จากกรณีทั้งหมด แสดงให้เห็นว่าไอบ้าไม่ได้สนใจนักมวยอย่างแท้จริง สนแต่เรื่องอำนาจของตัวเองเท่านั้น

 

 

ไอโอซีแถลงการณ์ล่าสุดว่า “ไอโอซีจะต้องนำสิ่งเหล่านี้มาพิจารณาเมื่อมีการตัดสินใจเพิ่มเติม ซึ่งหลังจากการพัฒนาล่าสุดเหล่านี้ อาจรวมถึงการยกเลิกมวยสากลสำหรับกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส 2024” ส่วน เครมเลฟ ประกาศบนนเวที Global Boxing Forum ในอาบูดาบี เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน ว่า “IBA ได้ทำทุกอย่างที่ IOC ขอร้องพวกเขาแล้ว และเตือนพวกเขาว่า จะไม่ยอมรับการแทรกแซงใดๆ อีกต่อไป อย่าบงการสิ่งต่างๆ กับเรา อย่าบอกเราว่าจะใช้ชีวิตอย่างไร” 

 

 

 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments