551067_303094433114903_276648869_n

-@@- วงการมวยสากลอาชีพบ้านเราในปี 2557 นี้ ต้องถือว่ากระชุ่มกระชวย กระฉับกระเฉง ขึ้นเยอะนะครับ มีข่าวคราวให้ติดตามกันมาตลอด..ข่าวดีสำหรับแฟนมวยอย่างเราๆ ก็คงไม่พ้นนักมวยของเราเป็นแชมป์โลก ซึ่งปัจจุบันเราเหลือ “แบล็ค ไดมอนด์” อำนาจ เกษตรพัฒนาเป็นแชมป์โลกคนเดียวเท่านั้นเอง

 

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา บ้านเราไม่เคยประสบพบเจอกับเหตุการณ์ร้างแชมป์โลกมาก่อน เพราะช่วงก่อนหน้านี้ ยังไง ยังไง เราก็จะได้เห็นมวยดีๆ อย่าง วีระพล หรือ เจ้ากร พงษ์ศักดิ์เล็ก สวมเข็มขัดแชมป์โลกสถาบันใหญ่ ไม่ค่อยปล่อยวางลง แถมอาจจะมีคนอื่นคว้าเข็มขัดแชมป์โลก
มาเพิ่มจำนวนอยู่เรื่อยๆ อย่างเทพฤทธิ์ ก็เปรี้ยงปร้างใช่ย่อย โอเล่ดง สุริยัน และอีกหลายๆคน จนทำให้แฟนมวยอย่างเราๆ แทบจะไม่เคยคิดมาก่อนด้วยซ้ำว่า วันที่ไม่มีแชมป์โลกเป็นคนไทย มันเป็นยังไง

view_resizing_images

แต่ในที่สุดเมื่อกาลเวลาพรากพาเอายุคสมัยของมวยระดับตำนานของเราไปทีละคนสองคน และในที่สุดบ้านเราก็เข้าสู่ภาวะ “ปลอดแชมป์โลก” จนได้ เมื่อวันที่เจ้าบอม ผึ้งหลวง ส.สิงห์อยู่ หอบเข็มขัดไปให้กับมวยผิวสี ที่นามิเบีย นี่คือข่าวร้ายของวงการมวยสากลอาชีพบ้านเราไปโดยปริยาย ถึงแม้ว่าปัจจุบันเรายังมีอำนาจซึ่งครองแชมป์อยู่ก็ตาม แต่แฟนมวยยังอดคิดว่าเป็นความ “ล้มเหลว” อย่างเสียไม่ได้

 

แต่ในข่าวร้ายที่วงการมวยสากลอาชีพบ้านเราพานพบมา ต้องถือว่ามีข่าวดีแทรกมาเป็นระยะ เมือนักมวยอันดับสูงของเรา ทยอยกันชิงแชมป์โลกเป็นระยะๆ นำมาโดยก่อเกียรติ กรุ๊ป ที่ปีนี้ทำงานบรรลุเป้าหมายจริงๆ ส่งนักมวยขึ้นชิงแชมป์โลกเป็นว่าเล่น ทั้งมวยเก่าเก็บอย่าง ปิ๊กมี่ สด มวยใหม่อย่างสามารถเล็ก และล่าสุดเหมือนจะส่งเทอดศักดิ์ ขึ้นชิงแชมป์โลกอีกคนแล้ว

 

ถึงแม้ว่าบนข่าวดีที่นักมวยได้ชิงแชมป์โลกเยอะ ข่าวร้ายจะตามมาในวันชกจริงทันที เมื่อนักชกไทยทั้งหมดไม่สามารถตามความฝันสำเร็จพ่ายแพ้กลับมา แถมส่วนใหญ่ไม่ครบยกเสียด้วย

 

ที่แล้วมาก็ให้มันแล้วไป ช่วงเวลาที่เหลือในปีนี้เรายังมีข่าวดีกันอีกหลายระลอก เปิดหัวด้วยสามารถเล็กไปชิงแชมป์โลกที่ญี่ปุ่นกับนาโอยะ อิโนเอะ อีกห้าวันถัดมาหากสามารถเล็กทำไม่สำเร็จ อำนาจ เกษตรพัฒนาจะเเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้เมืองไทยเข้าสู่ภาวะ “ปลอดแชมป์โลก” อีกครั้งหรือไม่ ต้องติดตามเชียร์กันอย่างกระชั้นชิดทีเดียว

 

่ล่าสุดอาจจะมีข่าวดีที่มาเก๊าอีกครั้ง เมื่อ โจว ซิหมิง ซุปเปอร์สตาร์แผ่นดินใหญ่ เสี่ยงมาลัยเลือก “ไอ้หมัดพลังช้าง” ขวัญพิชิต 13 เหรียญเอ็กซ์เพรส ไปเป็นคู่ลับหมัดในวันที่ใกล้จะได้ชิงแชมป์โลกเต็มที่ แถมกำลังเจรจาถึงความเป็นไปได้ที่จะเอา “สายน้ำมรณะ” ชลธาร อ.พิริยภิญโญ ไปชิงแชมป์โลกกับ “ไฮเทค” วาซีล โลมาเชนโก้ อีกคน ตามติดด้วยเทอดศักดิ์ จากคณะก่อเกียรติ ชิงแชมป์โลกเป็นครั้งที่ 4 ในชีวิตจาก ออแลนโด้ ซาลิโด้ อีกคน

images

ผมมีมุมมองจากเวบไซต์ asianboxing ที่มีต่อนักชกไทยที่ “เป็นข่าว” ว่าจะได้ชกรายการใหญ่ ซึ่งมีมุมมองที่น่าสนใจไม่น้อย คนแรก ขวัญพิชิต ทาง asianboxing มองว่า ขวัญพิชิตยังไม่เคยแสดงความเป็น World class หรือการเป็นนักชกระดับโลกออกมาเลย ชนะได้กับมวยรุ่นเล็กอย่าง ออสการ์ แรคนาฟา และมวยเดบิวท์ หรือชกเป็นครั้งแรกอีกหลายคน แถมมีไฟต์มหัศจรรย์ Very lucky กับเบน มานาคิว อีกด้วย

 

ส่วนในรายของชลธาร เขามองว่าเป็นคู่ชกที่สร้างความผิดหวังให้กับแฟนๆของ โลมาเชนโก้มาก เพราะเขามองว่ายอดมวยสมัครเล่นอย่างโลมาเชนโก้ คู่ควรกับนักชกระดับดีกว่านี้ มากกว่า มวยที่พ่ายแพ้ให้กับ คริส จอห์น อย่างง่ายด่าย เช่นชลธาร

 

รายสุดท้าย เทอดศักดิ์ เป็นคนเดียวที่ทาง asianboxing มองว่ามีโอกาสไม่น้อยเนื่องจากเป็นนักชกที่มีประสบการณ์สูง เคยชกไฟต์ระดับโลกมาหลายครั้ง และถึงแม้ว่าจะพ่ายแพ้ แต่เป็นการชกที่สูสี ซึ่งมันพิสูจน์ถึงความเป็นระดับโลกของเทอดศักดิ์ได้อย่างชัดเจน

 

727

อย่างไรก็แล้วแต่ คู่มวยที่กล่าวมายังไม่มีการเซ็นสัญญาอย่างเป็นทางการซึ่งแฟนมวยอย่างเรายังต้องรอคอยความคืบหน้าอีกสักระยะหนึ่ง และต้องคาดหวังให้การเจรจาทั้งหมดลุล่วง และกลายเป็น “ข่าวดี” ครั้งใหญ่อีกครั้งของเมืองไทย

 

จากนั้นก็ตั้งหน้าตั้งตารอและภาวนาไม่ให้เป็น “ข่าวร้าย” ในวันชกจริง

แล้วสำหรับแฟนมวยท่านผู้อ่านล่ะ ปีนี้ วงการมวยบ้านเรา เป็น “ข่าวดี” หรือ “ข่าวร้าย”

 

ต้นข่าว@ภาพ?:?Aniwat Injongko..

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments