<<>> แลงาน..วันนี้เข้าข่าวสายไปหน่อย มองหาข่าวมวยโลกเริ่มจะอัตคัด เหลือบไปเห็น เว็บ muslimthaipost.com ที่ได้รวบรวมข้อมูล นักมวยมุสลิม ที่เก่งที่สุดในโลก top10 ที่คุณจำเป็นต้องรู้ น่าสนใจมากทีเดียว มีใครบ้างมาดูกันเลย นะครับ

 

1. ไมก์ ไทสัน (Mike Tyson)

 

 

 

อดีตนักชกมวยมุสลิมชาวอเมริกัน แชมป์โลกเฮฟวี่เวท 3 สถาบันคนแรกของโลก เจ้าของสถิติเป็นแชมป์โลกเฮฟวี่เวทที่อายุน้อยที่สุดในโลก ด้วยวัยเพียง 20 ปี 4 เดือนกับ 22 วัน ไทสันชนะการชกมวยระดับมืออาชีพ 19 ครั้งแรก ด้วยการน็อกเอาท์ โดยจำนวนนั้นเป็นการน็อกคู่ต่อสู้ในยกแรกถึง 12 ครั้ง

ไทสันโดนถูกกล่าวหาจาก เดสิรี วอชิงตัน (Desiree Washington) นางงามผิวดำสหรัฐอเมริกาว่า ไทสันข่มขืนเธอ ไทสันปฏิเสธอย่างสิ้นเชิง คดีนี้ถูกนำขึ้นสู่ศาล วันที่ 10 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1992 ถูกตัดสินโทษจำคุก 6 ปี แต่เนื่องจากประพฤติตัวดี ไทสันจึงได้รับการปล่อยตัวเมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ. 1995 หลังใช้ชีวิตในเรือนจำได้ 3 ปี

 

ซึ่งในระหว่างนั้น ไทสันหันไปนับถือศาสนาอิสลามพร้อมกับใช้ชื่อใหม่ว่า “มาลิค อับดุล ลาซิช” (Malik Abdul Aziz) หรือ “ไทสัน อาลี” (Tyson Ali) ซึ่งไทสันเผยว่า ศาสนาอิสลามได้ทำให้จิตใจเขาบริสุทธิ์ขึ้นเหมือนดั่งเช่นกรณีหนีทหารของ มูฮัมหมัด อาลี ในอดีต

2. เบอร์นาร์ด ฮอปกินส์ (Bernard Hopkins)

 

nbcsports.com

 

อดีตนักมวยมุสลิมสากลอาชีพชาวอเมริกัน นับถือศาสนาอิสลาม ผู้เป็นอดีตแชมป์โลกในรุ่นมิดเดิลเวท และไลท์เฮฟวี่เวท เป็นเจ้าของสถิติแชมป์โลกที่มีอายุมากที่สุดในโลก โดยได้แชมป์โลกครั้งสุดท้ายเมื่ออายุมากถึง 51 ปี และได้รับการจัดอันดับให้เป็นนักมวยยอดเยี่ยมอันดับ 3 ใน 10 อันดับนักมวยยอดเยี่ยมของรุ่นมิดเดิลเวทในรอบ 50 ปี ของนิตยสารเดอะริง และยกย่องให้เป็นแชมป์หนึ่งเดียว หรือแชมป์เกียรติยศด้วย เป็นแชมป์โลกของสถาบันหลักครบทุกสถาบัน รวมถึงสถาบันย่อยหลายสถาบัน

 

3. อาเมียร์ ข่าน (Amir Khan)

 

 

 

นักมวยมุสลิมสากลชาวอังกฤษเชื้อสายปากีสถาน มีชื่อเต็มว่า อาเมียร์ อิคบอล ข่าน โดยครอบครัวนั้นเป็นชาวปากีสถานที่มาตั้งรกรากอยู่ที่ประเทศอังกฤษ โดยมีต้นตระกูลมาจากเมืองราวัลปินดี 

อาเมียร์ ข่าน ถือได้ว่าเป็นนักมวยดาวรุ่งชาวอังกฤษคนใหม่ ที่ได้รับการจับตามอง เนื่องจากเป็นนักมวยที่ความไวในการออกหมัด มีจุดเด่นคือ การออกหมัดแย็บได้แม่นยำและหนักหน่วง ประกอบกับมีเชื้อสายของชาวเอเชียและหน้าตาดี จึงได้รับการโปรโมตและสร้างสรรค์ ถือได้ว่าเป็นนักมวยชาวอังกฤษที่จะก้าวขึ้นสู่การเป็นนักมวยระดับโลกเป็นคนต่อไป นับจาก นาซีม ฮาเหม็ด ที่ได้แขวนนวมไปก่อนหน้านี้

 

4. นาซีม ฮาเหม็ด (Naseem Hamed)

 

www.dailymail.co.uk

 

อดีตนักมวยมุสลิมแชมป์โลกรุ่นเฟเธอร์เวทหลายสถาบัน ฮาเหม็ด เป็นชาวอังกฤษเชื้อสายเยเมนและนับถือศาสนาอิสลาม เนื่องจากปู่และพ่อของฮาเหม็ดได้อพยพมาอยู่ที่อังกฤษตั้งแต่ฮาเหม็ดยังไม่เกิด

นาซีม ฮาเหม็ด มีฉายาที่ตั้งให้กับตนเองว่า “Prince” อันหมายถึง “เจ้าชาย” มีชื่อเรียกสั้น ๆ ว่า “นาซ” (Naz) เป็นนักมวยที่มีสีสัน มีจุดขายมากมาย ทุกครั้งที่ขึ้นชกจะสวมกางเกงลายเสือดาวที่มีรูปทรงแปลกตา รองเท้าสีดำของอาดิดาส และจะกระโดดตีลังกาข้ามเชือกเมื่อขึ้นเวทีทุกครั้ง อีกทั้งก่อนชกและหลังชก หลังจากเอาชนะได้แล้วจะขอพรพระอัลเลาะห์ทุกครั้ง

 

เมื่อครั้งมีชื่อเสียง ฮาเหม็ดยังถือได้ว่า เป็นต้นแบบให้กับนักมวยหลายคนเอาเป็นแบบอย่าง เช่น เคจิ ยามากูชิ นักมวยชาวญี่ปุ่นที่เคยเป็นแชมป์โลกรุ่นจูเนียร์ฟลายเวทของสมาคมมวยโลก เป็นต้น

 

5. คริส ยูแบงก์ (Chris Eubank)

 

express.co.uk

 

 

นักมวยมุสลิมสากลชาวอังกฤษ นับถือศาสนาอิสลาม สถิติการชก 52 ครั้ง ชนะ 45 (น็อค 23) เสมอ 2 แพ้ 5

 

6. ฮารูน ข่าน (Harry Khan)

 

 

 

นักมวยมุสลิมชาวอังกฤษ เกิดวันที่ 10 พฤษภาคม 2534 แต่งงานแล้วภรรยามีนามว่า อารีฟา แจนยว

 

7. เอ็ดดี้ มุสตาฟา มูฮัมมัด (Eddie Mustafa Muhammad)

 

 

นักมวมุสลิมยชาวอเมริกา รุ่นไลท์เฮฟวี่เวท

 

8. แมตทิว ซาอาด มูฮัมมัด (Matthew Saad Muhammad)

 

 

 

อดีตนักมวยมุสลิมสากลชาวอเมริกา รุ่นไลท์เฮฟวี่เวท

 

9. คาบิบ นูร์มาโกเมดอฟ (Khabib Nurmagomedov)

 

 

 

 

นักมวยมุสลิมชาวรัสเซีย แชมเปี้ยน UFC รุ่นไลท์เวท 

นักมวยมุสลิมสากลชาวอเมริกา เกิดวันที่ 7 พฤศจิกายน 2515 นับถือศาสนาอิสลาม 

 

10. มูฮัมหมัด อาลี  (Muhammad Ali)

 

 

 

อดีตยอดนักมวยมุสลิมชาวอเมริกันในรุ่นเฮฟวี่เวทผู้เป็นตำนาน อาลีมีชื่อจริงแต่กำเนิดว่า เคสเซียส มาเซลลัส เคลย์ จูเนียร์ (Cassius Marcellus Clay Jr.) แต่นิยมเรียกว่า เคสเซียส เคลย์ (Cassius Clay)

อาลีได้ทำในสิ่งที่ชาวโลกตะลึง เมื่อจู่ ๆ เขาประกาศว่า เขาหันมานับถือศาสนาอิสลาม โดยคำสอนของศาสนาไม่ให้ไปเข่นฆ่าผู้คน ดังนั้น การเกณฑ์เป็นทหารจึงเป็นสิ่งที่เขารับไม่ได้ และได้เปลี่ยนชื่อจากเคสเซียส เคลย์ มาเป็น มูฮัมหมัด อาลี อย่างที่รู้จักกันแพร่หลาย ซึ่งชื่อนี้ อีไลจาห์ มูฮัมหมัด ผู้นำมุสลิมในสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ตั้งให้ โดยมีความหมายว่า “ควรค่าแก่การสรรเสริญ” แต่อย่างไรก็ตาม อาลีเคยให้สัมภาษณ์ว่า ในตอนแรกทีขึ้นชกมวยเขาเคยใช้ชื่อว่า “เคสเซียส เอ็กซ์”  ตามแบบแมลคัม เอ็กซ์ นักต่อสู้เพื่อสิทธิคนผิวดำในสหรัฐอเมริกา 

 

อาลี เสียชีวิตในวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ. 2016 ที่โรงพยาบาลในเมืองฟีนิกซ์ รัฐแอริโซนา จากโรคพาร์กินสันและระบบทางเดินหายใจ ขณะอายุได้ 74 ปี และหลังจากข่าวการเสียชีวิตได้เป็นที่รับรู้กัน ได้มีการแสดงความเสียใจจากบุคคลในวงการมวยระดับโลกหลายคนและอีกหลากหลายวงการ เช่น ดอน คิง, จอร์จ โฟร์แมน, ไมค์ ไทสัน, แมนนี่ ปาเกียว และฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ รวมถึงบารัก โอบามา

 

 

 
@ News  Photo Credit :: muslimthaipost.com
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว boxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ
 

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments