<<>> ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ออกมาเปิดเผยว่า องค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก (วาด้า) ได้ปลดล็อคแบนประเทศไทยออกจากประเทศรายชื่อที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของวาด้าเป็นที่เรียบร้อย

ก่อนหน้านี้ประเทศไทยนั้นถูกองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก ไม่ให้การรับรองเนื่องจากยังไม่ได้ปฏิบัติตามธรรมนูญขององค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก

“ล่าสุด WADA มีหนังสือลงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ แจ้งว่า ตามที่คณะกรรมการบริหารของ WADA ได้ประกาศเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 ว่า Doping Control Agency of Thailand (DCAT) ไม่ปฏิบัติตาม WADA Code นั้น บัดนี้ DCAT ได้ดำเนินการครบถ้วนในการปฏิบัติตามข้อกำหนดแล้ว กล่าวคือ ได้ทำให้ระบบการต่อต้านสารต้องห้ามมีความสอดคล้องกับ WADA 2021 แล้ว WADA จึงมีความยินดีที่จะแจ้งว่า

 

โดยคำแนะนำของคณะกรรมการพิจารณาทบทวนการปฏิบัติตามกฎของ WADA ที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 11 มกราคมคณะกรรมการบริหารของ WADA จึงได้ตัดสินโดยการเวียนให้มีการลงคะแนน ซึ่งสิ้นสุดเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ และมีมติให้ DCAT ได้รับการปลดออกจากรายชื่อผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎของ WADA โดยมีผลทันที นับเป็นข่าวดีแก่วงการกีฬาของประเทศไทยอย่างยิ่ง”

ทั้งนี้ โทษแบน 4 ข้อที่ไทยโดนลงโทษ ได้แก่ 1.ไม่สามารถร่วมเป็นกรรมการและรับทุนสนับสนุนจากวาดาได้ 2.กรรมการชาวไทย ในสหพันธ์กีฬานานาชาติ จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ 1 ปี  3.ไม่สามารถจัดกีฬานานาชาติระดับภูมิภาค ทวีป และโลก ยกเว้นโอลิมปิก และพาราลิมปิกเกมส์ 4.ห้ามใช้ธงชาติไทย เพลงชาติไทย ในกีฬาระดับภูมิภาค ทวีป และโลก ซึ่งได้ถูกยกเลิกทั้งหมด และประเทศไทยสามารถกลับมาปฏิบัติทุกข้อได้ตามปกติ

 

 
@ News  Photo Credit :: matichon sport
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments