หน้าแรก ข่าวด่วน # ลิ้นแล้ว !! อดีตแชมป์ 3 ตำแหน่ง ผู้พิชิต วีระพล.. (มีคลิป)

# ลิ้นแล้ว !! อดีตแชมป์ 3 ตำแหน่ง ผู้พิชิต วีระพล.. (มีคลิป)

18142

<<>> เด่นเหนือ เด่นโมฬี อดีตแชมป์เปี้ยน 3 ตำแหน่ง ราชดำเนินและแชมป์ลุมพินีเสียชีวิตอย่างสงบเมื่อคืนวันศุกร์ที่ 28 มกราคม นี้

มีรายงานข่าวจากโลกโซเชี่ยล พญาน้อย ศ.ทัศนีย์ เพื่อนร่วมค่าย แจ้งว่า เด่นเหนือ เด่นโมฬี อดีตแชมป์เปี้ยน 3 ตำแหน่ง ราชดำเนินและแชมป์ลุมพินี 

เสียชีวิตอย่างสงบในวัย 57 ปี เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 28 มกราคม ที่ กรุงเทพมหานคร สาเหตุเกิดจากหลายโรคลุมเร้า กล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคข้อกระดูกเสื่อม มะเร็งลำไส้  

 

 

   สำหรับประวัติของ เด่นเหนือ เด่นโมฬี มีดังนี้ 

             ชื่อจริง : เด่น วรรณด้วง

             เกิดเมื่อ วันที่ 17 กันยายน 2508 ที่ : อ.แม่ทา จ.ลำพูน

 

     หลังจากเรียนจบชั้นประถมศึกษา6 ก็เข้ามาแสวงโชคที่กรุงเทพ โดยเป็นพนักงานสนามมวยเจ้าพยา บางขุนนนท์ และถือโอกาสหัดมวยไปในตัวที่”ค่าย ศ.ทัศนีย์ “ ซึ่งอยู่ในความดูแลของ “เป๋ สุชาติ เกิดเมฆ” จนได้มีโอกาสขึ้นชกเป็นมวยแทนก่อนเวลาที่นั่นและชนะ 2 ครั้ง

 

        ต่อจากนั้นขึ้นชกที่เวทีราชดำเนินใช้สังกัด “พิษณุราชันย์” ของ ทวีศักดิ์ ภู่ทอง โชว์ฟอร์มชนะติดต่อกันหลายครั้ง ก่อนจะกลับไปใช้คณะ เกิดเมฆ อันเป็นนามสกุลของลูกพี่ตัวเอง ขึ้นชกรายการเสาร์บ่ายที่เวทีลุมพินีชนะมวยดีหลายคนเหมือนกัน เช่น ศักดิ์ชัย ส.เพชรแท้ สำราญ ลูกรังษี ผึ้งหลวง ศิษย์ สวป. ทรงชัยน้อย ป.สมจิตรแอร์ และ เหล็กไหล ศิษย์สหพัฒน์ เป็นต้น แต่มาเสียท่าแพ้สองไฟติดกันให้กับ วันณรงค์ ศ.เกียรติศักดิ์ และ สิทธิชัย มนต์สงคราม

 

         

จากนั้นลูกพี่เป๋ โปสเตอร์ หรือ นายสุชาติ เกิดเมฆ หัวหน้าคณะต้นสังกัด  เห็นว่าศิษย์เอกไม่สมพงษ์กับชื่อคณะจึงเปลี่ยนไปใช้คณะ “เด่นโมฬี” อันเป็นสังกัดของ มานิจ โมฬีชาติ นักเขียนข่าวสังคมหนังสือพิมพ์เดลินิวส์จึงกลายเป็น เด่นเหนือ เด่นโมฬี โชว์ฟอร์มดีขึ้นมาเรื่อยๆด้วยลูกเตะซ้าย ต่อยซ้าย เน้นจังหวะและคุมรูปมวยได้ดีเยี่ยม มีชนะ รสเด็ด เดชดอนฉิมพลี ชนะ พนมทวนเล็ก ห้าพลัง วังจั่นน้อย ส.พลังชัย สมัยที่ยังทุกรุ่น 100 ปอนด์ด้วยกันแล้วชนะ สิทธิโชค มนต์สงคราม ลงได้อีกคน

 

  ปี   2527 เด่นเหนือได้ครองแชมป์มินิฟลายเวทลุมพินีโดยชนะคะแนน สิทธิชัย มนต์สงคราม ครองอยู่หลายปีป้องกันไว้ได้หลายครั้งจนกระทั่งร่างกายเติบโตขึ้นจึงสละไป

          ต้นปี 2532 เด่นเหนือได้ครองแชมป์ฟลายเวท ราชดำเนินโดยชนะคะแนน วีรพล สหพรหม แต่พอถึงกลางปีก็เสียตำแหน่งแพ้น็อค แก่นศักดิ์ ส.เพลินจิต เพราะต้องลดน้ำหนักจนหมดแรง

 

           

เป็นอดีตแชมป์อยู่ไม่นานกลางปี 2533 เด่นเหนือก็ได้ครองแชมป์จูเนียร์แบนตั้มเวทราชดำเนินโดยชนะ ก้องฟ้า ลูกทัพฟ้า ในการชิงตำแหน่งว่างเนื่องจาก ราชศักดิ์ ส.วรพิน สละตำแหน่ง ครองแชมป์ตำแหน่งเส้นที่3 อยู่ปีครึ่ง จนปลายปี34 ก็เสียแชมป์ให้กับ หลักหิน วสันตสิทธิ์ และครั้งสุดท้ายไปชกแพ้ที่ทีวีสี เลยตัดสินใจแขวนนวม

 

           

หลังจากเลิกชกมวย เด่นเหนือ ก็มาทำงานอยู่กับพี่เป๋ ซึ่งเป็นคนที่เขานับถือเปรียบเสมือนพ่อคนที่สองในตำแหน่งหัวหน้าช่างพิมพ์ชิลค์สกรีน ฐานะดี มีบ้าน อยู่มีรถขับ นับเป็นนักมวยชาวลำพูนอีกคนที่ประสบความสำเร็จทั้งชีวิตบนสังเวียนและชีวิตจริง

 

 

-ป.ล. เด่นเหนือเคยชกกับวีระพล2ครั้ง  โดยครั้งแรกเอาชนะวีระพลได้ในเวต112ปอนด์ แต่ครั้ง2 แพ้วีระพล ในพิกัด115 ปอนด์  คลิปนี้ จะเป็นการชกในไฟต์ที่2

 

ธนากร จันท์ศรี
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments