<<>> ควันหลง..วงการมวยโดมินิกันเริงร่าสุด เมื่อสามารถคว้าแชมป์โลกในรุ่นมินิมั่นเวธ 105 WBA เส้นธรรมดา มาได้จากฝีมือของนักชกน่าละอ่อนวัย21ปี อีริค “มินิแพคแมน” โรซ่า ที่พึ่งชกมวยมาแค่4ไฟต์ ก่อนจะทำเซอร์ไฟรส์กระชากเข็มขัดโลกจากเอวของเพื่อนปินส์ วิค ซาลูด้า เมื่อผลการชกจบลงครบเซต 12 ยก 118-109/ 113-112/ 113-112 แม้จะไม่เอกฉันท์แต่เจ้าบ้านก็ยังคงชนะอยู่ดี ตามข่าวที่ทำการโปรโมทไว้ เขาว่าผู้ชนะของคู่นี้จะต้องมาเจอกับเจ้านูน น็อดเอาท์ ซีพีเอฟ จากประเทศไทย เจ้าของเข็มขัดซูปเปอร์แชมป์ของรุ่นนี้ เพื่อหาหนึ่งเดียว ตามนโยบายทันยุค แชมป์โลก1เดียว 1ตำแหน่งต่อไป..
 
 
 
 
ข่าวนี้ถือเป็นเรื่องที่ฮืฮฮามากสำหรับบ้านเขา เพราะเจ้าหนู“มินิแพคแมน”อีริค โรซ่า เป็นนักชกคนแรกของประเทศสาธารณรัฐโดมินิกัน ที่สามารถสร้างสถิติของประเทศชกน้อยครั้ง5ไฟต์คว้า แชมป์โลก แถมยังติด1ใน10ของ ยอดนักสู้อมตะโลกที่ชกไม่กี่ครั้งคว้าแชมป์โลกได้
 
 
 
 
โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา วงมวยของโดมินิกันได้มีการเชิดชูเกียรติประวัติอันยิ่งใหญ่นี้ พร้อมกับยกย่องประกาสรายชื่อของบรรดาแชมป์โลกผู้ที่ทำสถิติที่สุดเอาไว้ และเป็นที่น่ายินดีสุด เมื่อพวกเขาได้สดุดดีถึงอดีตแชมป์โลกชาวไทยถึงสองคน น่าภูมิใจนะครับว่าในสารบบมวยโลกที่ทั่วโลกต้องรับรู้ว่า ที่สุดของวงการมวย เราคือส่วนหนึ่งที่ทุกคนต้องกล่าวขวัญถึง อย่างชื่นชม
 
 
 
 
ที่สุด ที่หนึ่งของโลก น้าแสบ แสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ SAENSAK MUANGSURIN – ถูกบันทึกไว้เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 1975 หลังจากเขาเอาชนะ เปริโก เฟอร์นานเดซ แชมป์โลก WBC ซุปเปอร์ไลท์ จากสเปนด้วยการน็อคเอาท์ในยกที่ 8 คว้าแชมป์ ทำสถิติโลกชกแค่3ครั้งคว้าเข็มขัดโลก จากวันนั่นถึงวันนี้เกือบจะ60ปี เข้าไปแล้ว ยังไม่มีนักชกหน้าไหนทำลายสถิตินั่นลง ได้..เลย
 
 
Getty Images/AFP
 
 
วาซีล โลมาเชนโก้ VASYL LOMACHENKO – หากจะมีนักชกที่สามารถทำลายสถิติของน้าแสบของเราได้ ก็มีเจ้านี้แหละ หากว่าไม่ไปพลาดท่าให้กับ ออร์ลันโด ซาลิโด ในไฟต์ชิงแชมป์ครั้งที่2 แต่กับไฟต์ที่สาม 21 มิถุนายน 2014 ปีเดียวกันเขากลับมาเอาชนะ Gary Russell Jr. เอกฉันท์ 12 ยก คว้าแชมป์โลกสมใจนึก ถึงจะชก3ครั้งเท่ากับแสนศักดิ์ เมืองสุรินทร์ แต่เป็นความเหมือนที่แตกต่าง เพราะเขาแพ้มาแล้ว1 ครั้งนั่นเอง 
 
 
 
 
วีระพล สหพรหม  VEERAPHOL SAHAPROM – อีกหนึ่งนักชกไทยที่ทำสถิติให้โลกระบือ เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2538 เขาเอาชนะเพื่อนร่วมชาติ ดาวรุ่ง ชูวัฒนา เมื่อครบ12ยก คว้าแชมป์โลกแบนตั้นเวตของ WBA ไปในการชกเพียง 4 ไฟต์เท่านั่นเอง
 
 
 
 
ดาบิด มอร์เรลล์ DAVID MORRELL – ชกคิวบา เขากลายเป็นแชมป์โลกซูปเปอร์มิดเดิ้ล WBA โดยการเลือนขึ้นมาเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2021 และหลังจากการชก Mike Gavronski จากแชมป์ระหว่างกาล โดยทำสถิติไว้5ครั้ง แชมป์โลกจริง
 
 
 
 
โคเซ ทานากะ KOSEI TANAKA – อีกหนึ่งจากเอเชียชกยุ่น 30 พฤษภาคม 2015 เขาขึ้นชกในไฟต์ที่5 โดยการเอาเอาชนะเม็กซิกันอันตราย Julian Yedras ผลการชกทานากะชนะคะแนนเอกฉันท์ 12 ยก คว้าตำแหน่งแชมป์โลก 105ของ WBO ไปแบบซิวๆ ให้กับวงการมวยของบูชิโดได้ชื่นชม
 
 
 
 
และล่าสุด..แน่นอน กับละอ่อนโดมินิกัน อีริค “มินิแพคแมน” โรซ่า ERICK ROSA ผู้สร้างตำนานหน้าใหม่ให้กับประเทศเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2021 กับไฟต์ที่5สำคัญขึ้นชิงแชมป์โลกจากเพื่อนปินส์ วิค ซาลูดาร์ ผลการชก อีริค  โรซ่า พิชิตตําแหน่งแชมป์เถลิงเข็มขัดโลก มินิมั่นเวธ 105 WBA กลายเป็นตัวดังแค่ข้ามคืน แม้จะโดนนับและมีการประท้วงจากทางปินส์ก็ตาม…งานนี้ โดมินิกัน จัดไทยได้หน้าแอบไปกะเขาด้วยแนะ..แฮ่..
 
 
 
 
 
 
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments