<<>> นับเป็นข่าวไม่สู้ดีสำหรับสองชนิดกีฬาที่เป็นความหวังคว้าเหรียญรางวัลของนักกีฬาไทย เมื่อคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) มีแนวโน้มพิจารณาจะไม่ถูกบรรจุกีฬามวยสากลสมัครเล่น และยกน้ำหนัก เข้ามาแข่งขันที่มหกรรมกีฬาโอลิมปิกในอนาคต
 
 
 
 
ในการประชุมหารือเกี่ยวกับการจัดแข่งขัน โอลิมปิก 2028 ที่ ลอส แองเจลิส สหรัฐอเมริกา คณะกรรมการ IOC ได้เปิดเผยว่าเตรียมพิจารณาบรรจุกีฬาชนิดใหม่เข้าไปในศึก “แอลเอ เกมส์” อันประกอบด้วย สเก็ตบอร์ด, กระดานโต้คลื่น และปีนเขา เพื่อให้สอดคล้องกับยุคสมัยที่เปิดกว้าง และเป็นกีฬาของคนรุ่นใหม่


สามชนิดกีฬาข้างต้น เมื่อรวมกับกีฬาชนิดเดิมที่แข่งกันในโอลิมปิกตามปกติ ก็จะมีทั้งหมด 28 ชนิดกีฬาสำหรับศึก โอลิมปิก 2028 อย่างไรก็ตาม เรื่องน่าสนใจคือกีฬาอย่าง มวยสากลสมัครเล่น, ยกน้ำหนัก และปัญจกรีฑาสมัยใหม่ ยังอยู่ในการพิจารณาว่าจะบรรจุหรือไม่


เรื่องของมวยสากลสมัครเล่น ชัดเจนว่าเป็นปัญหาเรื่องการตัดสินที่มีความไม่โปร่งใสในการแข่งขันครั้งอดีต โดยเฉพาะปี 2012 ที่ลอนดอน กับ 2016 ที่ ริโอ เดอ จาเนโร ที่มีการตัดสินค้านสายตา ฉาวโฉ่หลายคู่ แม้ปี 2020 ที่โตเกียว ทีมงานของ IOC ลงมาดูแลการแข่งขันจนจบไปด้วยดี แต่ก็ยังมีโอกาสที่จะถูกตัดออกหาก ไอบ้า ไม่สามารถพิสูจน์ความโปร่งใสขององค์กรได้
 


 
 
 
สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นอย่าง ไอบ้า เวลานี้พยายามพิสูจน์ตัวเองให้เป็นองค์กรที่โปร่งใสและล้างภาพสกปรกที่เกิดจากการบริหารของ ชิง กั๊วะ วู ผู้นำคนเก่าออก ด้วยการจัดแข่งขันมวยสากลสมัครเล่นชิงแชมป์โลก และอีเวนต์ต่างๆ โดยที่คณะกรรมการ IOC เฝ้าจับตาดูอย่างหนักว่าดีขึ้นตามที่ให้สัญญาหรือไม่

 
ด้านของกีฬายกน้ำหนัก ก็เป็นเรื่องของการทุจริตและตรวจพบนักกีฬาใช้สารกระตุ้น เอาเปรียบเพื่อนนักกีฬาที่ลงแข่งขันด้วยกัน จนมีรายงานหลายฉบับส่งตรงไปที่องค์กรต่อต้านสารกระตุ้นอย่าง WADA และนั่นทำให้สหพันธ์ยกน้ำหนัก IWF ต้องเร่งขจัดปัญหานี้เพื่อให้กีฬายกน้ำหนัก ยังดำรงอยู่ในกีฬาห้าห่วงต่อไป

 
โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ให้ความเห็นว่าทั้ง ไอบ้า และ IWF จำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงและพิสูจน์ให้ IOC เห็นว่าสามารถจัดการปัญหาเรื่องทุจริตและการใช้สารกระตุ้นได้อย่างสมบูรณ์เท่านั้น หากต้องการให้ยังมีการแข่งขันชิงเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเช่นเดิม
 

ทั้งนี้ มหกรรมกีฬา โอลิมปิก 2028 ที่ ลอส แองเจลิส จะมีการประชุมเพื่อพูดคุยเรื่องการบรรจุกีฬาเพิ่มเติมเข้าไปอีกในปี 2023


 
 

@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments