<<>> อเล็กซานเดอร์ โปเวตกิ้น (36-3-1) นักชกพิกัดยักษ์จากหลังม่านเหล็ก รัสเซีย ได้ประกาสรีร์เกษียณตัวเองแล้วในวัย41ปี “ผมใช้ชีวิตบนผื่นผ้าใบมาถกว่า15 ปี  ถือว่าสนุกแและคุมค่า แม้จะะต้องเผชิญกับอาการบาดเจ็บ ที่ถาโถมเข้ามาตลอดช่วงหลังๆ ถึงขั้นต้องนอนโรงหมอเพื่อรักษา วันนี้ถึงเวลาแล้วที่ผมจะต้องยุติอาชีพที่่ผมรัก เเสียที”

โปเวตกิ้น ได้มีการประกาศในงานแถลงข่าวที่เมืองเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 12 ที่ผ่านมา..

 

 

 

อเล็กซานเดอร์ โปเวตกิ้น  ได้รับรางวัลเหรียญทองในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่เอเธนส์ปี 2547 และในปีถัดมา เขาผันตัวเองเทิรร์นโปรในประเทศเยอรมนี โดยการรเอาชนะ Ruslan Chagaev (อุซเบกิสถาน) ในปี 2011 คว้าแชมป์ WBA Heavyweight Championship

 

 

แต่ในปี 2013 เขาต้องพ่ายแพ้เป็นครั้งแรกต่อ  ยอดมวยจากยูเครน” กับ Wladimir Klitschko  ซึ่งเป็นแชมป์เฮฟวี่เวททริปเปิลคราวน์รวมถึง WBA Super Championship โดยคะแแนน แต่หลังจากนั่นเขาก็สลุดชัยมาตลอด  แถมในปี 2018  เขาสามรถคว้าเข็มขัดโลก World Boxing Association Inter-Continental Heavy / World Boxing Organization International Heavyฉั แต่ในปลายปีนั่น เขาก็พบกับความพ่ายแพ้อีกคำรบ ต่อแชมป์ทริปเปิลคราวน์ แอนโธนี่ โจชัว (สหราชอาณาจักร) ชวดโอกาสครอบครองเเเข็มขัดเฮฟวี 4 สถาบันหลัก เมื่ออพ่าย TKOไป

 

 

ในเดือนสิงหาคม 2020 เขาทำให้ชาวโลกต้องตะลึง เมื่อมีโอกาสได้ขึ้้นชืงแชมป์ชั่วคราวของ WBC กับ ดิลเลียน ไวท์ (สหราชอาณาจักร)  เกมบนเเวทีมีพลิก เมื่อโดนเเจ้าบ้านทุบทรุดนับถึง2ครังในยก4  น่่าจบเร็ว แแต่กับยก5 โปเวตกิ้น ปล่อยหมัดพรุ๊กจับปลายคาง ดิลเลียน ไวท์  ล้มหหงายหมดสภาพ พ่ายไปใในยกนี้เอง

 

 

แต่อีก7เดือนต่อมา ศึกรีรัน ไวท์-โปเวตกิ้น  ระเบิดขึ้นอีก แต่ผลการชกต่างกันเมื่อเขาต้องพ่ายเคโอไปในยกที่4 จบเกม   และนี่้เองกลายเป็น “ดอกไม้ดอกสุดท้าย” ในการตัดสินใจเกษียณตัวเเอง หลังจากแพ้ TKO ต่อไวท์ ในการแข่งขันเมื่อเดือนมีนาที่ผ่านมา

 

 

 

โปเวตกิ้น ทิ้งสถิติ 40 ครั้ง, ชนะ 36 ครั้ง, KO 25 ครั้ง, แพ้ 3 ครั้งและเสมอ 1 ครั้ง แม้ว่าเขาจะเป็นนักชกที่ตัวเล็ก (สูง 188 ซม.) ในรุ่นเฮฟวี่เวท แต่เขาก็ยังอยู่ในระดับแนวหน้าด้วยความเรียบและแข็งแกร่ง แต่ในปี 2559 ได้มีการตรวจจพบการละเมิดสารต้องห้าม จนการแข่งขันได้ถูก ยกเลิกถึงสองครั้ง ดูจะไม่สวยมากนัก..อเล็กซานเดอร์ โปเวตกิ้น

 

 

 

 

 
 
 

@ News Photo Credit :boxingnews.jp/KOMTHAi/sport.sanook

 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ..

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments