<<>> แสตมป์ เกียรตินิวัฒน์ หรือ กระทิงแดงยิม นักมวยสากลอาชีพชาวไทย เป็นอดีตแชมป์เฉพาะกาลของสมาคมมวยโลก (WBA) ในรุ่นฟลายเวท มีชื่อจริงว่า ยุทธนา แก่นสา (ชื่อเล่น: แสตมป์) เกิดเมื่อวันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2541 ที่กิ่งอำเภอเหล่าเสือโก้ก (ปัจจุบันคือ อำเภอเหล่าเสือโก้กจังหวัดอุบลราชธานี มีศักดิ์เป็นเครือญาติของพูนสวัสดิ์ กระทิงแดงยิม อดีตแชมป์โลก WBA รุ่นซูเปอร์แบนตัมเวท

 

 

 

แสตมป์ขึ้นชกมวยสากลอาชีพครั้งแรกเมื่อ 18 เมษายน พ.ศ. 2556 ขณะที่มีอายุเพียง 15 ปี ชนะคะแนน จ้าวขุนพล เก้าล้านเล็กยิม ที่ อยุธยา จากนั้นชกชนะรวดมาตลอด จนได้ชิงแชมป์ PABA รุ่นฟลายเวท กับขวัญไทย ศิษย์หมอเส็ง อดีตแชมป์โลก WBA รุ่นมินิมัมเวท ซึ่งแสตมป์เป็นฝ่ายชนะคะแนน ได้แชมป์ไปครอง ชกป้องกันตำแน่งได้ 4 ครั้ง ก็ได้ชิงแชมป์โลกเฉพาะกาล WBA รุ่นฟลายเวท เมื่อ พ.ศ. 2558 ขณะอายุได้ 17 ปี

 

และเป็นฝ่ายชนะคะแนน เกรโกริโอ เลบรอน ได้แชมป์มาครอง จากนั้น ได้ชิงเข็มขัดแชมป์โลกเส้นจริงเมื่อปลายปี พ.ศ. 2559 แต่เป็นฝ่ายแพ้น็อค คาซูโตะ อิโอกะ ไม่ได้แชมป์ หลังชิงแชมป์โลกไม่สำเร็จ การชกของแสตมป์ก็ตกต่ำลง จนเสียแชมป์ WBA เอเชียรุ่นฟลายเวทให้นักมวยฟิลิปปืนส์ โดยเป็นฝ่ายแพ้น็อคแค่ ยก 2 ใน พ.ศ. 2561

 

 

แสตมป์ ถูกโปรโมทให้ได้เป็นนักชกไทยคนแรกที่จะได้ครองแชมป์โลกที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทย โดยวัยเพียง 17ปี ซึ่งเขาก็ทำได้สำเร็จได้ประดับหนึ่งเมื่อสามารถคว้าเข็มขัดแชมป์โลกเฉพาะกาล WBA รุ่นฟลายเวท เมื่อ พ.ศ. 2558โดยการเอาชนะคะแนน เกรโกริโอ เลบรอน  นักชกจากโดมินิกัน อย่างทุลักทุเล จำต้องห่ำหันกันถึง2ไฟต์ติด โดยครั้งแรก เลบรอนแพ้ไปแบบคาใจ ฟ้อง WBA จนต้องจัดชกกันใหม่ แต่ครั้ง2 ผลการชกยังเหมือนเดิมเพิ่มเติมความมันส์ที่ทวีคูณ (มีคลิป) จบเกมจบกัน เจ้าแสตมป์ชนะคะแนนไป 114-114/115-114/115-113 คว้าแชมป์

 

จากผลงานของเขาในการเอาชนะมวยเก่งจากโดมินิกัน จึงทำให้มองเห็นอนาคตว่า ไม่แน่เจ้าหนูจากอุบลอาจจะเป้นชกไทยคนแรก ที่ได้แชมป์อายุน้อยสุด ลุ้นกัน แต่กับเกจิ กูรู แล้ว ยังมองเห็นว่า เร็วเกินไป ที่คิดถึง หากฟอร์มการชกยังมีแค่นี้ ที่สุด เมื่อโอกาสมาถึง เขาถูกจองตัวจากแดนยุ่นขึ้นชิงชิงแชมป์โลก WBA รุ่นฟลายเวท, 31 ธันวาคม 2559 กับตัวเก่ง คาซูโตะ อิโอก เกมการชก แสตมป์เริ่มต้นได้ดีทีเดียว เมื่อสามารถเล่นงานอิโอกะถึงนับ ในยกที่2 แต่มากยก มากมาย เขาแพ้ความหลากหลายในการเข้าทำ แม้จะมีพลังหมัดที่หนักกว่า แค่กลับตจับเป้าไม่ถูก งานนี้จบลงที่ยก7 เมื่อกรรมการจับแสตมป์พ่าย ทีเคโอ ในที่สุด ไฟต์นี้มาขึ้นที่ ชิมะซูอารีนา เกียวโต ประเทศญี่ปุ่น 

 

www.asianboxing.info

 

หลังพ่ายกลับมา แสตมป์ยังคงชกต่อ แต่กับแนวการพัฒนาต่อเนื่องของฝีมือกลับไม่ก้าวตาม เขาโชว์ฟอร์มได้ไม่ดีเท่าที่ครว จนไฟต์ล่าสุด 2 มีนาคม 2562  เดินทางไปชกถึงรัสเชียในพิกัดรุ่นซูเปอร์ฟลายเวตกับมวยสร้างเจ้าบ้าน Vyacheslav Mirzaev  และก็พ่ายทีเคโอไปในยกที่5 นั้้นคือไฟต์สุดของแสตมป์ที่หายไปจากสารบบมวยโลก บ็อกเรค..ในวันนี้..

 

 

 

 

 
 
@ News  Photo Credit :: th.wikipedia.org / KOMTHAi
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments