Site icon มวยสากล มวยโลก มวยไทย

เปิดปาก..ไอ้หนุ่มผมยาว ดูโอขาว??

26169040_1834824826537638_3077910121907771380_n

 

<<>> ภาพของชายหนุ่มร่างเล็ก ไว้ผมยาว อยู่เคียงข้างเจ้าขาว ถิรชัย ศิษย์หมอเส็ง รองแชมป์โลกอันดับ 1 สมาคมมวยโลก กลายเป็นภาพชินตาของแฟนมวยชาวไทยในห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา เมื่อเจ้าตัวได้โอกาสในการเป็นเทรนเนอร์ร่วมของนักชกไร้พ่ายชาวไทย เพื่อเตรียมความพร้อมในการขึ้นชิงแชมป์โลกที่ว่าง กับลูคัส แมทธิสเซ่ อดีตแชมป์เฉพาะกาลชาวอาร์เจนติน่า

เนื่องจากเขาไม่ใช่ชายหนุ่มผู้คุ้นหน้าคุ้นตาแฟนมวยอย่างเราๆมากนัก หลายๆคนจึงบังเกิดความสงสัยว่า ชายผู้นี้คือใคร มีดีกรีอันใด และฝีไม้ลายมือเป็นอย่างไร ทำไมทีมงานกาแล็คซี่ถึงเลือกเขาเป็นผู้เข้ามาเสริมเขี้ยวเล็บให้แคนดิเดตแชมป์โลกชาวไทย

 

 

เพจฝีปากมวยโลกได้รับเกียรติจากเจ้าตัวในการพูดคุยผ่านโลกออนไลน์ ถึงแม้บางข้อมูลยังไม่อาจเผยได้ แต่นี่คือบทสัมภาษณ์สุดเอ็กซ์คลูซีฟ จาก JJ Jorda หรือ โจเว่น จอร์ด้า Joven Jorda  หนุ่มหน้ามลคนผมยาวชาวฟิลิปปินส์ วัย 45 ปี คนนั้น

“ผมเริ่มต้นการเป็นเทรนเนอร์มาตั้งแต่ปี 2006 ที่ประเทศญี่ปุ่น เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันก็ 11-12 ปีแล้ว ก่อนหน้านั้นก็เป็นนักมวย สถิติการชกอาจจะไม่ได้ดีมากมาย แต่ผมเองชกกับนักมวยจากประเทศไทยบ่อยนะ ไฟต์สุดท้ายในการชกผมเอาชนะน็อคอดีตแชมป์โลกอย่าง เม็ดเงิน กระทิงแดงยิม ยกที่ 3 ในปี 2004”

 

 

ประโยคทักทายสั้นๆ รวมถึงประวัติส่วนตัวคร่าวๆ ถูกส่งออกมาจากปลายนิ้วของเทรนเนอร์ชาวฟิลิปปินส์ในเรื่องที่แฟนมวยชาวไทยน่าจะอยากทราบ อย่างไรก็แล้วแต่ นั่นคงไม่มากเท่าความสนใจใคร่รู้ในบทบาทการเป็นเทรนเนอร์ของเจ้าตัว ที่มีส่วนในการเปลี่ยนแปลงฟอร์มการชกของแชมป์ WBA Asia ชาวไทย

“ก็มีนักมวยระดับแชมป์หลายคนนะที่ผมเป็นผู้ฝึกสอน ที่น่าจะรู้จักกันดีก็น่าจะเป็น เรย์ โลริโต้ กับ เรย์ มิเกรโน่

นั่นไง! เขาพูดถึงเรื่องที่ผมไม่รู้สึกอยากจำเท่าไหร่ “เรย์ มิเกรโน่” ชื่อนี้ทำให้ผมหวนคิดถึงเหตุการณ์ในวันนั้น วันที่นักมวยหมัดหนักจากฟิลิปปินส์รายนี้ น็อคเอาท์อดีตแชมป์โลกขวัญใจคนไทยอย่างพงษ์ศักดิ์เล็ก กระทิงแดงยิม

 

 

“มิเกรโน่ เคยมาชนะน็อคพงษ์ศักดิ์เล็ก ส่วนโลเรโต้นี่ชนะนักมวยชาวไทยได้หลายคนเหมือนกัน ซึ่งก็รวมไปถึงพรสวรรค์ กระทิงแดงยิม อดีตแชมป์โลกด้วย”

“ผมเทรนเขา (โลริโต้) ไปคว้าแชมป์ IBO จากเอ็นโคซิเนธี่ โจยี่ อดีตแชมป์โลกของแอฟริกาใต้ด้วยนะ รวมถึงป้องกันแชมป์กับโจยี่คนเดิมได้อีกครั้งหนึ่ง ตอนนั้นเราไปกันที่ มอนติคาโล ประเทศโมนาโก แล้วก็ตอนที่เรย์ มาชิงแชมป์แพ้คะแนนน็อคเอาท์ ซีพีเฟรชมาร์ทเมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่แล้ว ผมก็มาด้วยเช่นกัน”

 

 

ดูๆไปแล้ว เทรนเนอร์ปินอยรายนี้ ก็ดูเหมือนจะไม่ธรรมดาอยูเหมือนกัน เมื่อผ่านการเทรนนักมวยธรรมดาให้ตกงานในประเทศไทยได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม ทรงผมยาวพลิ้วสไวนั้น ก็เป็นจุดที่น่าสนใจเหมือนกัน เมื่อมีแฟนมวยชาวไทยเอิ้นเอ่ยว่า เสมือนจอมยุทธ์ในหนังจีนกำลังภายในก็มิปาน ใครกันหนอ เป็นแรงบันดาลใจให้ คงมิใช่บทเพลงของสุรชัย สมบัติเจริญกระมัง

“ฮ่าๆๆ ก็ผมยาวเท่านั้นที่ผมชอบ ก็แค่ไว้ตามที่ชอบแค่นั้นเอง”

แหม่ รอบนี้เจ้าตัวตอบสั้น ไม่สาธยายยืดยาวเหมือนครั้งมาน็อคนักมวยชาวไทยเลย ไม่เป็นไร ผมเปลี่ยนคำถามไปที่ถิรชัยบ้างดีกว่า เขาคิดอย่างไรบ้างกับการชกไฟต์นี้และคิดว่าถิรชัยมีโอกาสมากน้อยเพียงใดในการเป็นผู้ชนะ

 

 

“อืม คุณน่าจะเข้าใจนะ ผมไม่สามารถคาดการณ์หรือแสดงความคิดเห็นใดๆในกรณีนี้ได้ เพราะนี่คือมวย ทุกๆการเตรียมการของเราย่อมไม่อยากให้มันแพร่งพรายออกไป ตอนนี้ผมบอกได้เพียงว่า ถิรชัย พร้อมเต็มที่สำหรับไฟต์นี้แล้ว หลังซ้อมเสร็จน้ำหนักเขาเกินอยู่ราวๆ 3 ปอนด์เท่านั้นเอง สีหน้าสีตาของเขาก็ดูสดชื่นมาก”

“บอกอีกนิดก็ได้ ถ้าวันนั้นทุกอย่างบนเวทีเป็นใจ แผนการชกที่วางไว้เป็นไปตามที่หวัง ถิรชัยจะเป็นผู้ชนะน็อค”

อื้ม ผมไม่แตะต้องหรือวิจารณ์เรื่องผลการชกดีกว่า แต่ตอนนี้แฟนๆมวยก็น่าจะใจชื้นกันขึ้นมานิดนึง เมื่อข่าวจากคนใกล้ชิดยืนยัน ถิรชัยไม่มีปัญหาเรื่องน้ำหนักตัว รวมถึงดูเหมือนทีมงานจะมีแผนเด็ดเก็บไว้ใช้กับนักชกพันธุ์ดุจากอาร์เจนติน่าด้วย

 

 

อีกสิ่งที่เห็นจะไม่ถามไม่ได้ ก็คือการเข้ามาซ้อมในยิมของเทรนเนอร์ที่ดีที่สุดคนหนึ่งในโลกนั้นเป็นอย่างไรบ้าง การได้เจอตัวเป็นๆของเฟรดดี้ โร้ช นั้นก่อให้เกิดความรู้สึกอย่างไร

“โอ้โห เขาเป็นคนดีมากๆเลยนะ อย่างที่ทราบกัน เขาเปิดยิมชั้นล่างของเขาให้เราซ้อม วินาทีแรกที่ทีมงานของถิรชัยเจอเขา เขาดูนอบน้อมนะ สมถะและไม่ถือตัวอะไรเลย เขาใช้เวลานั่งดูเราซ้อมเยอะเลย ตั้งแต่พวกเราเริ่มซ้อมจนถึงซ้อมเสร็จ เขาก็ยังนั่งมองเราอยู่ตรงนั้น”

“ตลอดการฝึกซ้อมของเรา เขานั่งอยู่ข้างๆ คอยมองดูเราตลอด ผมรู้สึกว่าเขาเป็นคนที่เจ๋งมากเลยล่ะ ฮ่าๆ”

 

 

คำถามสุดท้ายของผมในการสนทนาครั้งนี้ ผมถามความเห็นของเขาที่มีต่อแมทธิสเซ่บ้าง จุดแข็ง จุดอ่อน เขานั้นคิดอย่างไรกับนักชกพันธุ์ดุรายนี้

“แมทธิสเซ่เป็นนักมวยที่ดีมากครับ ผมพูดอะไรมากไม่ได้ แต่พวกเรา ถิรชัยและทีมงานทุกคน มาที่นี่เพื่อสู้กับแมทธิสเซ่ด้วยร่างกาย ด้วยจิตใจและด้วยหัวใจทั้งหมดที่มี”

แน่นอนว่า การชกครั้งนี้ ถิรชัยจะเป็นรองอยู่เยอะพอสมควร แต่เมื่อเกมส์การชกยังไม่จบลง ทุกความหวังก็ยังคงเต็มเปี่ยม เช้าวันที่ 28 มกราคมนี้ ร่วมส่งแรงใจเชียร์ ถิรชัย ศิษย์หมอเส็ง สร้างประวัติศาสตร์เป็นแชมป์โลกรุ่นใหญ่ที่สุดของประเทศไทย

 


ปล.บทสัมภาษณ์นี้ เป็นเพียงการนำเสนอข้อมูลความเคลื่อนไหว รวมถึงเรื่องน่าสนใจในวงการมวยโลกของไทยเท่านั้น หากมีข้อผิดพลาด หรือมีความไม่เหมาะสมประการใด ทางเพจฝีปากมวยโลกขอน้อมรับและพร้อมแก้ไข

ปล.2 ขอบคุณข้อมูลจาก JJ Jorda และกราบขออภัยทีมงานกาแล็คซี่ทีไม่ได้มีการขออนุญาตล่วงหน้ามา ณ ที่นี้

 

@ news –image credit :Galaxy Boxing Promotion/ ฝีปากมวยโลก/STAR Boxing News/thairec live

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments

Exit mobile version