Site icon มวยสากล มวยโลก มวยไทย

เจ้าขาว ถิรชัย ศิษย์หมอเส็ง

<<>> “เจ้าขาว” ถิรชัย เดิมพะยี่ห้อ “กระทิงแดงยิม” เป็นมวยในการสรรสร้างของ “แชแม้”นิวัฒน์ เหล่าสุวรรณวัฒน์ ก่อนจะเปลี่ยนมาใช้สีเสื้อ “ศิษย์หมอเส็ง” ในปัจจุบันเพื่อเอาใจสปอนเซอร์รายใหม่ เจ้าตัวประเดิมสวมรองเท้าชกสากลนัดแรกในปี 2008 ก็เผาเครื่อง ม่านฟ้า ลูกทรายกองดิน อดีตแชมป์พาบ้ามวยสร้างของแชแม้เองนั่นแหละ ต่อมาคว้าแชมป์”เฉพาะกาล”พาบ้า แล้วป้องกันเข็มขัดเฉพาะกาลไว้ได้ถึง 5 ครั้ง กระทั่งสบโอกาสเป็นแชมป์”จริง”พาบ้า แล้วป้องกันตำแหน่งมากมายถึง 24-25 ครั้งชนิดไม่มีใครอยากจดจำ(เยอะจัด) ทำเงินอุดหนุนสถาบันย่อยที่บริหารโดยชาวเกาหลีจนอิ่มหมีพีมัน กระทั่งผู้บริหารชาวโสมตายจากไปเมื่อไม่นานมานี้

 

                               www.thairath.co.th

 

 

         “แชแม้” ผู้จัดการอดีตแชมป์โลกคนดัง ผู้เคยปลุกปั้น “เขาทราย แกแล็คซี่” จนกลายเป็นตำนานมาแล้ว ยังคงเฝ้าหวังด้วยความอดทน ขอเพียงโอกาสได้ชิงแชมป์โลกในต่างแดนโดยเฉพาะตลาดมวยโลกที่อเมริกาสักครั้ง หวังแจ้งเกิดให้ได้อย่าง แมนนี่ ปาเกียว ทั้งนี้ก็เพราะมวยรุ่นใหญ่ในพิกัด 147 ปอนด์อย่างถิรชัยนั้น ต้องใช้ต้นทุนสูงหากจะจัดชิงแชมป์โลกในเมืองไทย แต่การไปชกแจ้งเกิดในอเมริกาขอเพียงมีค่าตัวสูงถึง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ (32 ล้านบาท) ก็น่าจะถือว่าคุ้มทุน ตัวเจ้าขาวเองก็เฝ้ารอโอกาสนี้มานานจนขึ้นปีที่ 9 จึงสบช่องได้คิวชิงแชมป์โลกสมใจในครานี้

 

 

            ศึกชิงแชมป์”ว่าง”WBA ระหว่างนักชกไทยกับอาร์เจนติน่า เกิดขึ้นภายใต้การจัดของ โกลเด้น บอย โปรโมชั่น ของ”ออสก้าร์” เดอ ลา โฮย่า ร่วมมือกับ ไทเก้น โปรโมชั่น เจ้าพ่อขาใหญ่ อคิฮิโกะ ฮอนด้า จากญี่ปุ่น ยังมีเคเบิ้ลทีวี HBO ถือลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสด กำหนดการชกขึ้นที่ อิงเกิ้ลวู้ด มลรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา

ถึงแม้ ถิรชัยจะต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเลไปหลายพันไมล์เพื่อไปทำการชก ต้องใช้เวลาปรับสภาพร่างกายให้คุ้นเคยกับความหนาว ดูราวว่าคงต้องเสียเปรียบคู่ชกชาวละตินไม่ใช่น้อย ทว่า คุณนิวัฒน์ ผู้จัดการแชมเปี้ยนพาบ้าชาวไทย กลับมองสวนทางสาธยายให้ฟังว่า

 

 

          “จริงๆแล้วการชกครั้งนี้ ทางผู้จัดออสก้าร์ เดอ ลา โฮย่า นั้น เขาจะจัดกันในทะเลทรายแถบที่มีพวกอินเดียนแดงอยู่กันเยอะ แต่ทำไปทำมาเค้าคิดอย่างรอบคอบแล้ว ตัดสินใจย้ายมาจัดในอิงเกิ้ลวู้ด แคลิฟอร์เนียดีกว่า เพราะที่นี่ใกล้กับมหานครลอสแองเจลิส ชุมนุมที่มีคนไทยและชาวเอเชียอาศัยกันอยู่เยอะ จำนวนหลายแสนคน ยิ่งกระแสของศรีสะเกษ ที่บุกมาคว่ำโรมัน กอนซาเลซ กำลังแรง ทางคนจัดจึงเห็นว่า มวยรายการนี้น่าจะขายแฟนๆชาวเอเชียให้ซื้อตั๋วเข้าไปชมกันได้เยอะๆ”

 

 

        ไม่เพียงเท่านั้น ผู้จัดการนัยตาชวนฝัน ยิ้มเป็นนัยๆ พร้อมกระซิบต่อให้ฟังอีกว่า “จริงๆแล้ว โฮย่า เองอยากจะเชียร์ถิรชัยให้ชนะด้วยซ้ำไป เพราะเขามองว่า แมตธิสเซ่ ถึงจะเป็นมวยในคอนโทรลของเค้า แต่ก็แก่แล้ว อายุปาเข้าไป 35 ปี แถมช่วงระยะหลังนี้ เริ่มมียุบ มีปัญหาถอดใจเอาดื้อๆ หลังจากโดน วิคเตอร์ พอสโทล ต่อยลำตัวจนลงไปคู้เข่ายอมให้นับ 10 แพ้น็อกเอาดื้อๆในยกที่ 10 จากนั้นมา แมตธิสเซ่ก็มีปัญหาเรื่องสายตา

 

                                www.khaosod.co.th

 

          จนต้องพักการชกไปนานถึง 18 เดือน ถึงจะกลับมาโชว์ฟอร์มดีในไฟต์ล่าสุด แต่เมื่อมองอนาคตแล้ว หากไปไม่รอด โฮย่าก็อยากจะหาตัวเลือกใหม่เข้ามาร่วมสังกัดมากกว่า อย่างถิรชัยชกครั้งนี้ เขายื่นข้อเสนอกับผมมาเลยว่า ถ้าถิรชัยเป็นผู้ชนะต้องขอให้เขาจัดต่ออีกอย่างน้อยสักไฟต์หนึ่งที่อเมริกา ซึ่งผมก็โอเคยินดีไม่มีปัญหา ถือเป็นเรื่องดีเสียด้วยซ้ำไป นี่แค่เบื้องต้นยังไม่ได้ชกกัน เค้ายังกล้ายื่นข้อเสนอมาอย่างนี้”

 

 

 

@ News  Photo Credit : แกแล็คซี่ บ๊อกซิ่งโปรชั่น/นายสังเวียน หมัดตรง 

 

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments

Exit mobile version