Site icon มวยสากล มวยโลก มวยไทย

วันเฮง ในสายตาของฝรั่ง..!!

 

 

<<>> มหาบุรุษผู้ครอบครองบัลลังก์มวยโลกรุ่นเล็กที่สุดบนผืนแผ่นดินนี้ มักมิใช่บุรุษผู้ครองบัลลังก์ตลอดไป

ริคาร์โด โลเปซ, อิวาน คัลเดรอนและโรมัน กอนซาเลซ คือรายนามของราชาผู้สร้างความสุนทรีให้กับผู้ชมตลอดจนสร้างความบอบช้ำให้คู่ต่อสู้รายแล้วรายเล่าในทุกครั้งที่ขึ้นชก

แต่พวกเขาเหล่านั้นก็มิอาจครอบครองบัลลังก์ตลอดไป เมื่อมีความท้าทายใหม่ๆบนพิกัดน้ำหนักที่ใหญ่ขึ้นเป็นแรงดึงดูด

ซึ่งนั่นอาจเป็นความโชคดีของนักมวยอีกหลายคน เมื่อพวกเขาต่างพากันครอบครองเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นเล็ก พลันไร้เหล่าราชาผู้สละตำแหน่งไป

 

 

                                  

           อะกิระ ยาเอกาชิ, พรสวรรค์ ป.ประมุข, อีเกิ้ล เคียวว่า, คาซึโตะ อิโอกะ, คัตสึนาริ ทากายาม่า และนักมวยรายอื่นๆ ต่างก็ได้รับการจารึกชื่อตีตราความเป็นเจ้าของ ครอบครองบัลลังก์มวยโลกรุ่นเล็กในต่างช่วงเวลา

และ หนึ่งในราชามวยรุ่นเล็กคนปัจจุบัน วันเฮง มีนะโยธิน จากประเทศไทย กำลังถูกพูดถึงในฐานะแคนดิเดตผู้ทำลายสถิติชนะรวด 50 ไฟต์ของ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์!

 

 

วันเฮง มีนะโยธิน (48-0, 17 KO) กำลังจะขึ้นป้องกันตำแหน่งครั้งที่ 8 ในรอบ 3 ปีของการครองบัลลังก์ ในช่วงสัปดาห์ที่กำลังจะมาถึง

และหากชัยชนะตกเป็นของยอดไอ้แอ้ดจากมหาสารคาม สถิติการชกชนะ 49 ไฟต์รวด โดยไม่แพ้และเสมอให้กับผู้ใดจะถูกบันทึก และโอกาสในการก้าวข้ามสถิติชนะรวด 50 ไฟต์ของฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ในแง่สถิติ นี่อาจเป็นการสร้างสถิติที่สำคัญอีกครั้งหนึ่ง แต่ในแง่ของการยอมรับจากทุกมุมโลก สถิตินี้จะสำคัญเพียงนั้นรึเปล่า?

ร็อคกี้ มาร์เซียโน่ ชนะ 49 ไฟต์รวดในการชกหลายพิกัดรุ่น จวบจนเฮฟวี่เวท และถูกเรียกว่าตำนาน

ฮูลิโอ เซซ่า ชาเวซ เคยมีสถิติการชกชนะ 87 ไฟต์รวดในหลายพิกัดรุ่น ก่อนเสมอกับ เพอร์เนล วิธเทคเกอร์ ในปี 1993

ลาร์รี่ โฮมส์กับสถิติชนะรวด 48 ไฟต์ ก่อนประจักษ์กับความพ่ายแพ้ ในการชกรุ่นเฮฟวี่เวท

 

 

 

นี่คือตำนานตัวจริงเสียงจริง ทุกลีลาการชกในทุกๆไฟต์ยังคงติดตาตรึงใจแฟนมวยทั่วโลกมิเสื่อมคลาย

 

ในบางครั้งกาลเวลาก็เปลี่ยนแปลงทุกสิ่ง สิ่งที่เคยสำคัญและยิ่งใหญ่อาจถูกลดค่าลงไป

จะมีแฟนมวยทั้งโลกนี้กี่คนกันนะ ที่สนใจใคร่รู้และติดตามข่าวคราวของเจ้าของแชมป์โลกรุ่นเล็กชาวไทย? ซึ่งไม่ได้หมายความว่านักชกวัย 32 ปีรายนี้ไร้ตัวตนในสายตาแฟนมวยอีกซีกโลก ชื่อของเขาอยู่ในการรายงานของสื่อหลายแหล่ง หากแต่การป้องกันตำแหน่งกับอดีตแชมป์โลก WBO ชาวญี่ปุ่นอย่าง ทัตสึยะ ฟุกุฮาร่า ซึ่งไม่ใช่นักชกหมัดหนักชนิดเปลี่ยนผลการชกได้ จึงไม่ใช่เรื่องเหนือบ่ากว่าแรงใดๆ ที่จะใส่สถิติชนะรวด 49 ในการชกที่บ้านตนเอง

 

 

อย่างไรก็ตาม ในความแตกต่างของตัวเลข 49 ที่กำลังจะเกิด อาจไม่มีความสำคัญเท่าเข็มขัดที่ครอบครอง โจ คัลซากี้ จบอาชีพบนสังเวียนด้วยสถิติชนะ 49 ครั้งเช่นกัน แต่นั่นไม่สำคัญเท่าการคว้าแชมป์สถาบันหลักทุกเส้นและครอบครองมันด้วยตำแหน่งราชา

 

หากสักวันหนึ่ง ราชันย์แห่งพิกัด 105 ปอนด์สามารถสร้างสถิติชนะรวด 51, 52 ครั้งหรือมากกว่านั้น นั่นอาจไม่ใช่สิ่งที่ เมย์เวทเธอร์ หรือมาร์เซียโน่ทำ แต่มันก็อาจเป็นพายชิ้นสุดท้ายที่จะเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์มวยโลกในสักวัน

 

Credit: boxingscene

 

เขียนโดย: Cliff Rold

 

แปลมั่วๆโดย: เพจฝีปากมวยโลก

  Photo Credit : tnews/วิกิพีเดีย/World Boxing Association/SMMSPORT.com

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments

Exit mobile version