Site icon มวยสากล มวยโลก มวยไทย

เจ้าเติ้ล.. เปิด-เห็น..??

<<>> สืบเนื่องจากกรณีอันบรรเจิดของ “ชิง กั๊วะ วู” ประธานสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (AIBA) เผยว่า ไอบ้า จะมีการประชุมใหญ่ สามัญประจำปี 2016 ที่เมืองโลซานน์ ,สวิตเซอร์แลนด์ กลางเดือนมิ.ย.59 นี้ พร้อมจะเปิดประเด็นใหญ่หารือเรื่องกรณี อาจจะเปิดโอกาสให้มวยสากลอาชีพ เข้ามามีส่วนร่วมสามารถแข่งขันในโอลิมปิค ค.ศ. 2020 ที่ญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพ โดยจะขอเสียงสนับสนุนจากบรรดาบอร์ดบริหารสมาชิก รวมทั้ง”บิ๊กบางจาก”พิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมมวยสากลแห่งประเทศไทย จะต้องบินไปร่วมประชุมด้วย

 

 

แนวคิดดังกล่าว หากถาม “มนัส บุญจำนงค์” อดีตนักชกเหรียญรางวัลจากโอลิมปิคเกมส์ 2 สมัย ถึงก้นบึ้งของผู้เคยผ่านประสบการณ์ เชิงกำปั้นสมัครเล่นมาอย่างโชกโชนคนหนึ่งของประเทศไทย เพราะถึงแม้ “เจ้าเติ้ล” อดีตเหรียญทอง อลป. 2004 (เอเธนส์) และ เหรียญเงิน อลป.2008 (ปักกิ่ง) รุ่นไลต์เวลเตอร์เวท ปัจจุบันจะเทิร์นโปร ชกอาชีพผ่านมาถึงไฟต์ที่ 5 แล้วก็ตาม พร้อมวาดฝันสู่บัลลังก์โลกมวยสากล จะเป็นแชมป์โลกรุ่นมิดเดิ้ลเวตคนแรกของเมืองไทยให้จงได้ ถึงกระนั้นเจ้าตัวก็ยังให้เหตุผลอย่างน่าฟังว่า

 

“วงการมวยสมัครเล่นปัจจุบันมันเปลี่ยนไปเยอะ อย่างเรื่องเฮดการ์ด มวยสมัครเล่นจริงๆก็สมควรจะต้องใส่นะ แต่ทำไงได้ มันจะเอามวยอาชีพเข้ามาด้วย ผมว่ามันไม่สมควรหรอก ถ้าจะถามความเห็นผม เพราะ อลป.เป็นสมัครเล่น จึงไม่ควรเอามวยอาชีพเข้ามา”
“ทำอย่างนี้เหมือนเป็นธุรกิจแฝงเข้ามาเต็มตัว ถามหน่อย ถ้ามันเข้ามาจริง มวยสมัครเล่นบ้านเราตายห่าหมดแหละ เด็กรุ่นใหม่ไม่มีช่องเกิดหรอก ผมไม่ได้ว่าใครนะ แต่ต่อยเท่าไหร่ เราก็ตายห่าหมดแหละ เพราะความแข็งแรง แข็งแกร่งนั้น มันต่างกัน !!”

 

 

“มวยต้องเดินขยันต่อย เขาให้คะแนนไม่ได้กดแบบคอมพิวเตอร์เหมือนสมัยก่อน เจอแบบนี้ ความอึดผิดกัน ตายหมดแน่ๆ มวยสมัครเล่นของเรา เพราะเราเป็นพวกมวยฝีมือทั้งนั้น จะหามวยไทยยุคนี้ แบบเดินบวกเดินแลกไม่มีหรอก ถามว่า ตลอด 4 ยก คุณจะต่อยสไตล์ฉาบฉวยหนีตลอดไม่ให้เขาต่อยโดนตัวเลยได้หรือไม่ มันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว ผมจึงว่า ยากมาก ถ้าเกิดขึ้นจริง มวยเวิลด์ซีรี่ส์พวกนั้นจะเอาไปกินหมด เขาแข็งแกร่งมาก..”
หนุ่มเมืองโอ่งสำเนียงเหน่อ ยังพรั่งพรูความรู้สึกในใจออกมาอย่างต่อเนื่อง

 

“แต่ถ้าเขาเอาอย่างนั้นจริง ผมก็อาจจะกลับไปชกเหมือนกันนะ เพราะมีคนเขาทาบทามมาแล้วด้วย มันไม่ใช่เรื่องยากแน่ แต่ถามว่า ถ้าเรื่องโหวตความเห็นของไอบ้าในเรื่องนี้ ผมก็ยังคิดหน่ะ ว่าเขาคงชนะอยู่แล้ว เขาคงล็อบบี้ไว้หมดแล้ว จะมีสมาชิกรายไหนลองไม่ทำตามดูซิ มันเป็นเรื่องของผลประโยชน์ไปหมดแล้ว มวยสมัครเล่นสมัยนี้ ผมว่ามันฉลาด มันกะจะดึงมวยอาชีพมาต่อยทำเงินอย่างเต็มตัว หรือพี่คิดว่า อย่างไร..???”

 

 

ยอดมวยสมัครเล่นคนเดียวของไทย เจ้าของผลงานเหรียญรางวัล จากโอลิมปิคเกมส์ 2 สมัยซ้อน ทิ้งคำถามไว้ ให้คนอ่านพิจารณา

 

 

@ credit news –image : เกียรติกรีรินทร์ โปรโมชั่น / นินจา่ดำ
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments

Exit mobile version