Site icon มวยสากล มวยโลก มวยไทย

ต้าน ”แอนตี้มวยไทย”..

<<>> จากกรณี มีข่าวขึ้นทางเว็ปไซต์ สหพันธ์มวยไทยโลก(WMF) บริหาร โดย พล.ท.อัครชัย จันทร์โตษะ มีแนวคิดภาษาอังกฤษ ชักชวนให้ร่วมกันคำว่า “ไทย”ออกจาก มวยไทย รวมทั้งพิธีการต่างๆ อาทิ การครอบครู และ ไหว้ครู เพื่อให้ดูเป็นสากลชึ้น และง่ายต่อการเสนอเข้าบรรจุในโอลิมปิคสากล ประเด็นดังกล่าว สร้างความไม่พอใจให้กับบุคคลในวงการมวยมากมาย

 

 

ล่าสุดเมื่อ 12 ต.ค. ที่ สหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (อิฟม่า) บริหารโดย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ ได้รับเชิญ พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร เป็นประธานประชุม พร้อม พล.ท.อัครชัย จันทร์โตษะ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ ผู้เกี่ยวข้องวงการมวย ทั้งตัวแทนจาก สำนักงานมวย ,กรมพละศึกษา ,กระทรวงวัฒนธรรม และมูลนิธิชมรมนักมวยไทยเก่า

 

รวมทั้งนักมวยไทยชื่อดังในอดีต อย่าง นายอำนวย เกษบำรุง ประธานมูลนิธินักมวยไทยเก่า , รุ่งราวี เดชาชัย(อายุ 73 ปี),เอกชัย วีระชัย(84 ปี),สิงห์ศักดิ์ เกียรติเมืองยม(อายุ 68 ปี),พ.อ.ทองใส เทพหัสดี(อดีตเหรียญทองเซียพเกมส์ และ เหรียญทองแดงเอเชียนเกมส์ 1958 ที่ญี่ปุ่น) ตลอดจน อดีตนักมวยไทยอย่าง เจริญทอง เกียรติบ้านช่อง พร้อมสื่อมวลชน มาร่วมหารือ

 

สรุปประเด็นการประชุมนานกว่า 3 ชม. ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เผย เหตุการณ์ในวันนี้ ถือเป็นการพร้อมใจร่วมหารือถึงแนวทางการผดุงไว้ซึ่งความเป็น มวยไทย จากบุคคลผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่าย รวมทั้งอดีตนักมวยไทยทั้งหลาย ที่พร้อมจะร่วมกันสนับสนุน มวยไทย ให้ก้าวสู่ การบรรจุในโอลิมปิคต่อไป..

 

 

ขณะที่ พล.ท.อัครชัย เอง ได้ยืนยันชัดเจนว่า ประเด็นต่อต้านมวยไทยนั้น แท้จริงเป็นเพียงข้อคิดเห็น เสนอแนะจากชาวต่างชาติ เข้ามาในเว็ปไซต์ของ WMF เท่านั้น ตัว พล.ท.อัครชัย เองก็มิได้มีเจตนาจะสนับสนุนหรือเห็นด้วยแต่อย่างใด นอกจากนี้ พล.อ.เชษฐา ยังได้เสนอแนะ ของให้ทาง WMF งดจัดการแข่งขันมวยไทย ในประเทศไทยระยะนี้

 

เพื่อให้ การเดินเรื่อง”มวยไทย”ผ่านวาระ เข้าที่ประชุมหารือใน ไอโอซี โดยราบรื่น เพื่ออนาคตในการเสนอเข้าบรรจุ มวยไทย ในโอลิมปิคต่อไป..

 

@ คลิ๊ก..เต็มๆ ทั้งภาพและเสียง : Sodsroi Sawsangvean

 

 

@ credit news –image : นินจาดำ

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments

Exit mobile version