Site icon มวยสากล มวยโลก มวยไทย

งานเข้า..เมย์โด๊ปก่อนซดปาเกียว..!!

-@@-  ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ซูเปอร์สตาร์มวยโลกชาวอเมริกัน วัย 38 กลายเป็นข่าวอื้อฉาวเกรียวกราวว่า มีการใช้สารต้องห้ามในการชกกับ แมนนี่ ปาเกียว ซูเปอร์สตาร์จากฟิลิปปินส์ วัย 36 ที่ลาสเวกัส สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา

 

รายงานข่าวแจ้งว่า เมย์เวทเธอร์โดยทีมแพทย์และทีมที่ปรึกษา อาศัยช่องว่างและการฉวยโอกาสจากระเบียบและวิธีการตรวจโด๊ปที่มีช่องว่าง ในการขออนุญาตใช้สาร “ไอวี” ซึ่งเป็นส่วนผสมของสารซาลีน กับวิตามิน จำนวน 750 มิลลิลิตร ฉีดเพื่อช่วยผ่อนคลายอาการอ่อนเพลียของเมย์เวทเธอร์ หลังจากการชั่งน้ำหนักตัวเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 สิ้นสุดลงแล้ว

 

 

โทมัส เฮาเซอร์ ผู้สื่อข่าวของเวบไซต์ข่าว “เอสบี เนชั่นส์” รายงานข่าวนี้ จากเอกสารรายงานเป็นทางการของสำนักงานต่อต้านการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬา ของสหรัฐอเมริกา (ยู เอส อาด้า) ที่เพิ่งเผยแพร่เป็นทางการ ซึ่งมีการระบุว่า แม้ว่าสาร “ไอวี” จะมิใช่เป็นสารต้องห้าม หรือสารโด๊ปโดยตรง แต่การใช้สารทุกชนิด เป็นเรื่องต้องห้ามอย่างเด็ดขาดในช่วงระยะเวลาของการตรวจโด๊ป ดังนั้น การใช้สาร “ไอวี” ของเมย์เวทเธอร์จึงเป็นความผิดอย่างชัดเจน ต่อกระบวนการตรวจโด๊ปอย่างเป็นทางการ

 

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งข้อสังเกตุต่อกรณีของทีมแพทย์ปาเกียว ที่ขออนุญาตฉีดยาชา หรือยาแก้ปวดให้ปาเกียวที่บริเวณหัวใหล่ขวา ก่อนการขึ้นเวทีชก 2 ชั่วโมง แต่คณะกรรมาธิการกีฬา รัฐเนวาด้า ไม่อนุญาต แล้วกลับใช้เป็นเหตุผลในการตรวจใบแจ้งสภาพร่างกายของนักมวยก่อนการชกของปาเกียว ที่มีการระบุว่า ไม่มีอาการบาดเจ็บใดๆ มาเป็นข้อมูลในการเอาผิดปาเกียวว่า แจ้งความเท็จหรือปกปิดข้อมูลด้านสุขภาพและความสมบูรณ์ของร่างกายอีกด้วย

 

“ทั้ง 2 กรณีนี้ ชี้ให้เห็นชัดเจนว่า กระบวนการตรวจโด๊ปของศึกมวยโลกเมย์เวทเธอร์กับปาเกียวนั้น มีความบกพร่องอย่างร้ายแรงเกิดขึ้น มีการปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐานอย่างชัดเจน เรื่องนี้ ต้องมีผู้รับผิดชอบ และต้องมีการชี้แจงว่า ทำไมจึงเกิดเหตุเช่นนี้ขึ้นมาได้”

 

 

ผู้เชี่ยวชาญด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาและสารกระตุ้นชาวอเมริกันรายหนึ่ง ชี้ประเด็นและให้ข้อมูลเพิ่มเติม

รายงานข่าวแจ้งว่า หลังจากข่าวนี้แพร่หลายออกไป สื่อมวลชนได้ติดตามสัมภาษณ์ “บ็อบ อารัม” โปรโมเตอร์และผู้จัดการของปาเกียว ซึ่งได้รับคำตอบว่า ไม่มีความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้ เพราะทุกอย่างผ่านไปแล้ว จะไปรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่อย่างไร เมย์เวทเธอร์ก็เป็นผู้ชนะเหมือนเดิม

 

ล่าสุด ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ก็แถลงเป็นทางการว่า ได้ปฏิบัติตามระเบียบและวิธีการตรวจโด๊ปอย่างเคร่งครัด ผ่านการตรวจสอบและอนุฐาตจากเจ้าหน้าที่ตรวจโด๊ปทุกประการ ขอยืนยันว่า ไม่มีการใช้สารต้องห้ามใดๆ แน่นอน เพราะตนเองเป็นนักมวยคนแรกและคนเดียว ที่เรียกร้องให้มีการตรวจโด๊ปก่อนการชกอย่างเข้มงวดมาโดยตลอด.

 

@ credit  news-clip- image : www.sportclassic.in.th– www.latimes.com- www.siamsport.co.th

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments

Exit mobile version