Site icon มวยสากล มวยโลก มวยไทย

มวยไทยได้เฮ บรรจุแข่งขัน! ในกีฬาม.โลก รอรับรองอลป.

@@- รมต.กอบกาญจน์ บินตรงไปร่วมประชุมสปอร์ตแอคคอร์ด ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย พร้อมนำข่าวดีมาฝาก มวยไทยเฮสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยนานาชาติ (ฟิซู) ได้รับบรรจุแข่งในกีฬามหาวิทยาลัยโลก พร้อมรอให้การรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกคาดว่าไม่เกินภายในปีนี้แน่นอน จากนั้นภาครัฐบาล พร้อมให้การสนับสนุน ผลักดันมวยไทยไปแข่งขันสู่กีฬาโอลิมปิกในอนาคตให้ได้

    นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางกลับมาจากการเข้าไปร่วมประชุมสปอร์ตแอคคอร์ด ที่เมืองโซชิ ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 26 เม.ย.ที่ผ่านมา ด้วยสายการบินเอสยู 272 เวลา 08.20 น.

 

หลังเดินทางมาถึงเมืองไทย นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า หลังจากไปประชุมสปอร์ต แอคคอร์ด ตอนนี้เรามี 2 ขั้นตอนที่จะผลักดันให้กีฬามวยไทยบรรจุในโอลิมปิกให้ได้ เป็นเรื่องที่ทางรัฐบาลต้องช่วยผลักดัน ซึ่งการไปประชุมครั้งนี้ มี ข่าวดี 2 ข่าว ข่าวแรกกีฬามวยไทยได้รับการยอมรับจากสหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยนานาชาติ (ฟิซู) ให้บรรจุแข่งในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ได้แล้วนอกจากนี้ มิสเตอร์ สเตฟาน เลขาธิการสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติได้รับเลือกให้เป็นประธานของเอม

 

 

 

ซึ่งเป็นสหพันธ์กีฬาที่นอนโอลิมปิก คือกีฬาที่ไม่ได้บรรจุแข่งในโอลิมปิก ตอนนี้มี 24 ชนิดกีฬา รวมทั้งมวยไทย เพราะฉะนั้นเราต้องสามัคคีกันให้คนทั้งโลกได้เห็น แสดงให้เห็นศักยภาพของมวยไทย ซึ่งในการประชุมครั้งนี้เราได้จัดกิจกรรมการแสดงมวยไทย ช่วยผลักดันให้กีฬามวยไทย ที่เป็นกีฬาประจำชาติของไทยมาเป็นกีฬาระดับนานาชาติ

 

 

“นอกจากนี้สมาคมมวยไทยของรัสเซียได้ขอแลกเปลี่ยนนักกีฬาและผู้ฝึกสอน ซึ่งตอนนี้รัสเซียเน้นกีฬามวยไทย เช่นเดียวกับบราซิล เรียกว่าทั่วโลกตอนนี้มวยไทยกลายเป็นกีฬานานาชาติ ไปแล้ว ก็อยากให้คนไทยรักและเข้าใจส่งเสริมกีฬาชนิดนี้ ซึ่งเราจะต้องผลักดันและช่วยกันสำหรับกีฬามวยไทยที่เป็นกีฬาประจำชาติให้บรรจุแข่งขันในโอลิมปิกให้ได้”

 

 
ขณะที่ ดร.ศักดิ์ชัย ทัพสุวรรณ ประธานสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ กล่าวว่า ขั้นตอนต่อไปที่กีฬามวยไทยจะไปโอลิมปิก ยังมีขั้นตอนสุดท้ายคือการรับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลคาดว่าน่าจะได้รับคัดเลือกภายในปีนี้ ต่อจากนั้นทางรัฐบาล พร้อมให้การสนับสนุน ผลักดันมวยไทยไปแข่งขันสู่กีฬาโอลิมปิกในอนาคตให้ได้

 

 

ตอนนี้เราดำเนินการตามที่กำหนดแล้ว ตอนนี้ได้รับการรับรองจากฟิซูแล้ว ซึ่งถ้าได้การรับรองจากฟิซู ถือเป็นก้าวต่อไป หลังจากเราได้รับการรับรอง ได้บรรจุแข่งขันในกีฬามหาวิทยาลัยโลก ทุกๆ 2 ปี และสามารถแข่งในกีฬามหาวิทยาลัย ยูนิเวอร์ซิตี้ แชมเปี้ยนชืพ ตอนนี้มาเลเซีย และ รัสเซียก็สนใจจะจัดแข่งด้วย ครั้งนี้รัฐบาลสนับสนุนมวยไทยด้วยและก็มีอีกหลายๆ ประเทศที่จะให้เราจัดมวยไทยในระดับมหาลัยวิทยาลัยโลก

 

 

นอกจากนี้ มิสเตอร์ สเตฟาน เลขาธิการสหพันธ์มวยไทยฯ ยังได้รับคัดเลือกให้เป็นประธานเอม ที่เป็นการรวม 4 สหพันธ์นานาชาติไว้ด้วยกัน ถ้าหลังจากได้รับรองจากคณะกรรมการโอลิมปิกสากลแล้ว ต่อไปเราก็ต้องพยายามที่จะให้กีฬามวยไทยได้แข่งในโอลิมปิกอย่างถาวร

 
 
ส่วน “ดร.แพท” ดร.พัฒนาชาติ กฤดิบวร อธิบดีกรมพลศึกษา เปิดใจว่า ทางกรมพลศึกษา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้นำมวยไทยไปบรรจุ แข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยโลกของ ฟิซู ที่จัดเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังพยายามจะให้กีฬามวยไทย เป็นศูนย์กลางการอบรมของอาเซียน และต่อไป ในอนาคต จะเป็นศูนย์กลางของเอเชีย ในเดือนส.ค.จะมีการแข่งขันมวยไทย มี 100 ชาติ เข้าแข่งขัน รวมทั้งจัดการอบรมสาธิตกีฬาต่างๆ ภายใต้เอม ที่เป็นสหพันธ์กีฬานานาชาติ นอกจากนี้ไทยเราจะเน้นให้เป็นสปอร์ตฮับของเอเชีย

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments

Exit mobile version