Site icon มวยสากล มวยโลก มวยไทย

มวยเดินสายขั้นเทพ!!

117927636

-@@- ในวิถีของมวยสากลในสยามประเทศ การจัดมวยอันเป็นที่คุ้นเคยของแฟนมวยตาดำๆอย่างเรา คงหนีไม่พ้นศึกมวยถล่มโลกสารพัดชื่อที่จะนำมาตั้ง ซึ่งจริงๆแล้วโดยมากจะเป็นการชิงแชมป์ย่อยของสถาบันต่างๆ ที่โปรโมชั่นบ้านเราค่อนข้างที่จะเน้นจัดบ่อยเป็นพิเศษ ทุกสัปดาห์จะต้องมีมวยให้แฟนๆได้ชมกันสัก 2-3 รายการพอหอมปากหอมคอ

 

สำหรับแฟนมวยที่รู้ถึงความยิ่งใหญ่อันแท้จริงของรายการเหล่านี้ ซึ่งค่อนข้างสวนทางกับชื่อสะท้านโลก ถล่มโลกต่างๆหลายคณานัก ก็มักจะเรียกกันว่ามวยบ่ายสาม ซึ่งแน่นอนว่าทางโปรโมชั่นจะไม่เลือกนักมวยที่แข็งแกร่งเท่าใดนักมาเป็นคู่ต่อสู้เพื่อให้นักมวยในสังกัดได้โชว์ฟอร์มพระเอกต่อหน้าพี่น้องแฟนมวยชาวไทยที่รอชมกันบ้าง

 

จิมมี่ โกเบล , ดอนนี่ มาบาว , ริคกี้ มานูโฟเอ้ และอีกหลายชื่อที่เชื่อเหลือเกินว่า แฟนมวยคุ้นชื่อพวกเขาเป็นอย่างดี เพราะพวกเขาเหล่านี้แทบจะใช้ชีวิตอยู่ในเมืองไทย มีคิวขึ้นชกแทบทุกเดือน ด้วยคุณสมบัติอันเพียบพร้อมที่จะทิ้งตัวลงทุกวินาทียามอยู่บนสังเวียน แฟนมวยอาจเรียกพวกเขาว่า มวยทอยเล็ท หรือมวยยกละร้อยดอลก็ได้ตามความเหมาะสม หากแต่ในบรรดามวยเดินสายอย่างพวกเขา ก็ยังมียอดยุทธฝีมือเยี่ยมอยู่ด้วย หลายครั้งพวกเขาสามารถเผาเครื่องมวยสร้างบ้านเรา และก้าวไปสร้างความยิ่งใหญ่ในระดับที่สูงขึ้นไปได้เช่นกัน

 

วันนี้ขอยกมาสัก 5 อันดับที่เป็นปัจจุบัน อาจจะไม่ใช่นักมวยโด่งดังระดับโลก แต่เชื่อเถอะว่าแฟนมวยบ้านเราคุ้นชื่อพวกเขาแทบทั้งสิ้น

 

 

อันดับ 5 โรเก้ ลอโร่  (ฟิลิปปินส์) – won 12 (KO 2) + lost 16 (KO 2) + drawn 4

โรเก้ ลอโร่ นักมวยที่สถิติการชกแพ้มากกว่าชนะ แถมไม่ใช่นักมวยหมัดหนักแบบโป้งเดียวจอด แถมยังไม่เคยมาเผาเครื่องมวยสร้างไทยได้แม้แต่ครั้งเดียว แม้ว่าจะมาเมืองไทยไม่บ่อยเท่าไรนัก แต่เขาก็มีโอกาสได้ประหมัดกับนักมวยฝีมือดีอย่าง วิษณุ ก่อเกียรติยิม , ไผ่ผารบ , นวพล รวมถึงอดีตแชมป์โลก ศรีสะเกษ ส.รุ่งวิศัย ถึงแม้ว่าจะแพ้รวดทั้ง 4 ไฟต์ แต่เขาไม่เคยถูกนับแม้แต่ครั้งเดียว อย่างไรก็แล้วแต่หลังจากการพ่ายแพ้ต่อ “เจ้าแหลม” เป็นไฟต์สุดท้าย เขาชนะอีก 3 ไฟต์ถัดมา ซึ่ง 2 ครั้งสุดท้ายเป็นการบุกไปคว้าชัยเหนือนักมวยญี่ปุ่นถึงแดนปลาดิบ หรือว่าเขาอาจจะพาวเวอร์อัพตัวเองขึ้นอีกขั้นแล้ว ก็เป็นได้

 

อันดับ 4 ซอนนี่ บอย จาโร่ (ฟิลิปปินส์) won 38 (KO 27) + lost 13 (KO 7) + drawn 5

นักมวยหมัดหนักเอาเรื่องรายนี้ เป็นที่รู้จักของคนไทยเมื่อคราวที่เขาบุกมาแย่งเข็มขัดแชมป์โลกไปจากนักมวยเบอร์หนึ่งของเมืองไทยในขณะนั้นอย่าง “เจ้ากร”พงษ์ศักดิ์เล็ก ด้วยการเอาชนะน็อคอย่างเด็ดขาดชนิดช็อคหัวใจแฟนมวยทั้งประเทศ ก่อนหน้านี้ บอย จาโร่ ไม่ได้เป็นมวยสร้างที่ทางฟิลิปปินส์คาดหวังมากแต่อย่างใด สถิติการชกก็ใช่ว่าจะเลิศหรู เขาเคยแพ้น็อคพรสวรรค์ ป ประมุข แพ้ฮิโรฟูมิ มูไก รวมถึงกล้าๆแพ้นักมวยเดินสายด้วยกันอย่าง ดานิโล่ เพน่า  อย่างไรก็แล้วแต่หลังจากเขาคว้าแชมป์โลกไปจากเมืองไทย เขาแพ้ 3 ไฟต์ติดต่อกัน ซึ่งรวมไปถึงการเสียแชมป์โลกที่ญี่ปุ่น แต่จากผลงานในครั้งนั้น ซอนนี่ บอย จาโร่ ก็ดูจะตกงานในเมืองไทยเป็นที่เรียบร้อย

 

อันดับ 3 ร็อคกี้ ฟูเอนเตส (ฟิลิปปินส์) won 35 (KO 20) + lost 8 (KO 3) + drawn 2

นี่อาจจะเป็นนักมวยที่โด่งดังมากคนหนึ่งของฟิลิปปินส์ ด้วยผลงานการไปอาละวาดในญี่ปุ่น ด้วยการครองตำแหน่งแชมป์ OPBF อยู่ช่วงระยะเวลาหนึ่ง ก่อนที่จะสบโอกาสชิงแชมป์โลก 2 ครั้งติดต่อกันและเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ทั้ง 2 ครั้งโดยแพ้คะแนนอำนาจ รื่นเริง และแพ้แบบหมดทางสู้ต่อโรมัน กอนซาเลซ 

แต่หากย้อนกลับไปช่วง 10 ปีที่แล้ว ร็อคกี้ มาเมืองไทยครั้งแรกด้วยสถิติชนะ 8 ไฟต์รวด โดยมาเป็นคู่อุ่นหมัดให้กับพนมรุ้งเล็ก ไก่ย่างห้าดาวยิม ซึ่งชกสากลเป็นครั้งแรกในชีวิต ผลการชกพนมรุ้งเล็กสามารถเอาชนะคะแนนฟูเอนเตสได้สำเร็จ ก่อนที่ฟูเอนเตสจะพ่ายแพ้ในเมืองไทยให้กับไก่ชน ส.วรพิน อีก 2 ครั้งด้วยกัน จวบจนเกือบสิบปีต่อมาการชิงแชมป์โลกกับอำนาจถือเป็นไฟต์ล่าสุดในเมืองไทยของฟูเอนเตส และอาจจะพูดได้ว่าเมืองไทยเป็นฝันร้ายของเขาก็ว่าได้

 

อันดับ 2 เรย์ มิเกรโน่ (ฟิลิปปินส์) – won 21 (KO 18) + lost 20 (KO 5) + drawn 3

หากดูจากสถิติการชก อาจพูดได้ว่า เรย์ มิเกรโน่ เป็นนักมวยทอยเลทดีๆคนหนึ่งนี่เอง แต่ถ้าใครได้ดูการชกของเขา น่าจะต้องเปลี่ยนความคิดไปไม่มากก็น้อย เนื่องจากสถิติการน็อค 18 ครั้งของเขาไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

เรย์ มิเกรโน่ เป็นที่โด่งดังในเมืองไทย จากไฟต์ที่เอาชนะน็อค “เจ้ากร” พงษ์ศักดิ์เล็กเช่นเดียวกัน โดยเป็นการชนะน็อคยกที่ 3 หอบเข็มขัด WBC Asia ที่ไม่มีโอกาสป้องกันแม้แต่ครั้งเดียวกลับบ้าน ในวันนั้นหลายคนอาจมองว่า ยอดมวยอย่างพงษ์ศักดิ์เล็กอยู่ในช่วงขาลงจึงตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ แต่จากสถิติก่อนหน้านี้ของเรย์ ถึงแม้ว่าเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ให้กับนักมวยไทยหลายราย แต่เขาก็เคยบุกมาน็อครัตนพล ส.วรพิน รวมถึงฝนหลวง KKP มาแล้ว แต่ที่เด็ดกว่านั้น หลังจากเอาชนะเจ้ากรได้ เขาเดินทางไปชนะในญี่ปุ่น 2 ไฟต์ซ้อน รวมถึงไฟต์ล่าสุดก็เอาชนะน็อคมวยสร้างไร้พ่ายชาวฟิลิปปินส์ไปได้อีก ด้วยกิตติศัพท์อันระบือลือลั่นในช่วงหลัง เรย์ มิเกรโน่ จึงตกงานในเมืองไทยเกือบ 100% เต็มเป็นที่เรียบร้อย

 

อันดับ 1 เรย์ ลอริโต้ (ฟิลิปปินส์) won 19 (KO 11) + lost 13 (KO 1) + drawn 0

นี่คือนักมวยที่เป็นที่สนใจของแฟนมวยในปัจจุบันมากที่สุดคนหนึ่ง เรย์ ลอริโต้ กำลังจะขึ้นป้องกันตำแหน่งแชมป์ IBO กับเอ็นโคซินาธี โจยี่ อดีตแชมป์โลกชาวแอฟริกาใต้ ในช่วงปลายเดือนนี้ ซึ่งเป็นไฟต์ที่ 2 ในการเจอกันของทั้งคู่แล้ว โดยครั้งแรกที่เจอกัน เรย์ ลอริโต้ช็อคโลกเอาชนะน็อคในยกที่ 3 อันเป็นไฟต์สร้างชื่อให้กับเรย์ ลอริโต้นั่นเอง

เรย์ ลอริโต้ เริ่มอาชีพการชกมวยด้วยการพ่ายแพ้ 4 ไฟต์แรกก่อนที่จะวนเวียนชกชนะบ้างแ้พ้บ้างอยู่ในฟิลิปปินส์บ้านเกิด ก่อนที่จะมีโอกาสเดินทางมายังประเทศไทย ประมือกับมวยสร้างหลายราย อาทิเช่น ยอดเงิน , ไผ่ผารบ , นกน้อย ซึ่งตามระเบียบ เรย์ ลอริโต้เป็นฝ่ายแพ้รวด ก่อนที่การมาเมืองไทยครั้งต่อมา เขาเอาชนะน็อควิษณุ ก่อเกียรติยิม อีกหนึ่งมวยสร้างของบ้านเราได้เป็นผลสำเร็จ จากนั้นฝีมือของเขาก็เริ่มพัฒนาขึ้น ชนะติดๆกันหลายไฟต์ ถึงแม้จะมีแพ้บ้าง แต่การมาเมืองไทยครั้งล่าสุด การเอาชนะอดีตแชมป์โลกอย่าง “คนเหล็ก” พรสวรรค์ ป. ประมุข โดยการน็อคเอาท์ในยกที่ 10 เหมือนเปลี่ยนชีวิตเขาอีกครั้ง เขามีโอกาสชิงแชมป์ IBO กับอดีตแชมป์โลก เอ็นโคซินาธี โจยี่ และเอาชนะน็อคไปได้อีก ส่งผลให้ชื่อของเขาโด่งดังในชั่วข้ามคืน

 

 

ปล.ข้อเขียนนี้เป็นเพียงความชอบส่วนตัวของผู้เขียน ขออภัยหากยังไม่โดนใจหลายๆคนครับ

 

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments

Exit mobile version