<<>> สภามวยโลกมวยไทย (WBC MuayThai) องค์กรกีฬาระดับนานาชาติ ผนึกกำลังกับ สนามมวยเวทีลุมพินี เวทีมวยระดับตำนานของเมืองไทย ร่วมกันขับเคลื่อนมวยไทยสู่ความเป็นสากลเพื่อสร้างกระแสความนิยมทั่วโลกให้มากขึ้น
จากจุดเด่นของทั้ง 2 องค์กร ที่มีสมาชิกอยู่ทั่วทุกมุมโลก และ ความมีชื่อเสียงมาอย่างยาวนานกว่า 65 ปี จัดมวยหญิงชิงแชมป์โลกขึ้นเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเวทีลุมพินี ได้รับกระแสตอบรับอย่างท่วมท้น
 
 
 
 
สนามมวยเวทีลุมพินีในห้วงเวลาที่ผ่านมานั้น ผู้คนส่วนใหญ่จะรู้จักกันดีในนามสนามมวยชื่อดังของเมืองไทย ก่อตั้งมาเพื่อเน้นการแข่งขันชกมวยไทย แต่วันนี้ยุคสมัยได้เปลี่ยนไป นับตั้งแต่ พล.ท.สุชาติ แดงประไพ ดำรงตำแหน่งเป็นนายสนามมวยคนปัจจุบัน พร้อมรับนโยบายจากกองทัพบกให้เป็นสถานที่ๆ ปลอดการพนัน 100 % จึงได้ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การดำเนินงานให้ทันสมัยใหม่มากยิ่งขึ้น เช่น จัดมวยไทยอัตลักษณ์แบบเดิมแต่ปลอดการพนัน , เปิดรับศิลปะการต่อสู้รูปแบบต่างๆ ให้มีความหลากหลายตามกระแสนิยม , ส่งเสริมมวยหญิงขึ้นชกบนเวที และสร้างแบรนด์ลุมพินีให้เป็นสถาบันศิลปะการต่อสู้ชั้นนำของประเทศเพื่อให้อยู่คู่กับวงการมวยของเมืองไทยไปอีกยาวนาน รวมทั้งส่งเสริมให้มวยไทยเป็นกีฬามาตรฐานสากลสืบไป
 
 
 
 
จากนโยบายดังกล่าว ได้เริ่มเห็นเป็นรูปธรรมมากขึ้น โดย นายสิทธิรุจน์ เสถียรจารุพงศา ระเบิดศึกลุมพินี โก สปอร์ต สร้างปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีมาก่อนในรอบ 65 ปีของการก่อตั้งเวทีมวย
โดยจัดมวยหญิงขึ้นชกคู่ประวัติศาสตร์เป็นครั้งแรก ระหว่าง บัวขาว มกช.ชัยภูมิ ดีกรีเหรียญทองสหพันธ์มวยไทยสมัครเล่นนานาชาติ (IFMA) กับ เสน่ห์จันทร์ สจ.โต้งปราจีน ดีกรีแชมป์ประเทศไทย (PAT) เป็นการชิงแชมป์โลก WBC มวยไทย รุ่นมินิฟลายเวต 105 ป. ที่ว่างอยู่ ผลปรากฎว่าเสน่ห์จันทร์ชนะคะแนนไปอย่างเต็มภาคภูมิ
 
 
ได้รับเกียรติจาก พล.ท.สุชาติ แดงประไพ นายสนามฯ , พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ เลขานุการบริหาร WBC มวยไทย ขึ้นมอบเข็มขัดแชมป์เปี้ยน และมีนายภพธร รุ่งสมัย ทำหน้าที่สักขีพยานการแข่งขัน ท่ามกลางความยินดีของผู้มีส่วนร่วมทุกฝ่าย เมื่อ 18 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ที่ เวทีมวยชั้น 5 อาคารที่จอดรถ สนามมวยเวทีลุมพินี ซึ่งจัดตามมาตรการป้องกันโควิดของ ศบค. อย่างเคร่งครัด
 
 
 
 
 
ด้าน พล.ท.สุชาติฯ กล่าวว่า สนามมวยลุมพินีได้ทำในสิ่งที่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก โดยเฉพาะเป็นสถานที่ปลอดการพนัน , ไม่เน้นคนดูในสนาม แต่เปลี่ยนมาเป็นการสตรีมมิ่ง ถ่ายทอดสดทั้งภาพและเสียงบนแพลตฟอร์มในโลกดิจิตอล , จัดศิลปะการต่อสู้รูปแบบใหม่ตามกระแสนิยมของผู้บริโภค เช่นมวย 3 ยก หรือการชั่งน้ำหนักนักมวยก่อนแข่งขัน 1 วัน ,ไม่ยึดติดกับผู้จัดรายการใดเพียงรายเดียว เปรียบเสมือนลุมพินีคือตลาดการค้าเสรี เปิดโอกาสให้กับนักลงทุนทุกรายที่พร้อมปฏิบัติตามกฎระเบียบของลุมพินีเข้ามาทำงานร่วมกัน และในอนาคตลุมพินีจะเป็นสถาบันศิลปะการต่อสู้ชั้นนำของประเทศ สร้างแบรนด์ตนเองให้แข็งแกร่ง พร้อมไปเติบโตในต่างประเทศหรือมีสาขาในต่างประเทศด้วย ที่สำคัญได้จัดมวยหญิงอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน นับเป็นนิมิตรหมายอันดี มวยหญิงกับมวยชายต้องมีความเสมอภาคกัน
 
 
ล่าสุดเมื่อ 20 กันยายน 2564 “เสธ.จั๊ก” พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ เผยว่า หลังจากมีการประกาศอย่างเป็นทางการให้ เสน่ห์จันทร์ สาวน้อยวัย 17 ได้ครองแชมป์มวยหญิง WBC มวยไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากสมาชิกและบุคคลทั่วไปจำนวนมาก มีสื่อทั้งไทยและต่างประเทศเข้าไปทำสารคดีและเสนอข่าว เชื่อว่าส่วนหนึ่งมาจากศักยภาพของทั้ง 2 องค์กร คือ WBC มวยไทย กับ สนามมวยเวทีลุมพินี จึงทำให้ได้รับกระแสความนิยมเป็นอย่างสูงทั่วโลก
 
 
 
 
 
“เสน่ห์จันทร์ กับ บัวขาว เป็นคู่มวยหญิงที่เหมาะสมกับการชิงแชมป์ทุกประการ ผ่านการพิจารณากลั่นกรองจากลุมพินี โก สปอร์ต และ ระบบจัดอันดับของ WBC มวยไทย องค์กรมวยระดับโลก ภายในการสนับสนุนจากสภามวยโลก (WBC)ที่มีสมาชิกมากที่สุดถึง 168 ประเทศ ในขณะที่สนามมวยเวทีลุมพินี เป็นแบรนด์ของคนไทย เป็นความภาคภูมิใจของนักมวยทุกคนที่ได้มาแข่งขันที่นี่ ด้วยจุดแข็งของนักมวยเอง ประกอบกับความร่วมกันเป็นอย่างดีของทั้ง 2 องค์กร จึงช่วยผลักดันให้กิจกรรมต่างๆ ได้รับความสนใจจากแฟนมวยและคนทั่วไปเป็นจำนวนมาก ซึ่งต่อไปจะมีการชิงแชมป์มวยไทยทั้งชายและหญิงรุ่นอื่นๆ อีกอย่างต่อเนื่อง ซึ่ง WBC มวยไทย พร้อมจะก้าวไปกับลุมพินีอย่างมั่นคงแน่นอน”
 
 
 
 
“ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ในปี 2565 WBC มวยไทย มีแผนจะจัดการแข่งขันมวยไทยในทุกระดับและทุกประเภท ตั้งแต่ระดับประเทศถึงระดับโลก ทั้งอาชีพและสมัครเล่น รวมถึงระดับเยาวชนด้วย ที่สำคัญจะมีการจัดการแข่งขันมวยไทยเยาวชนโลกขึ้นเป็นครั้งแรก (WBC MuayThai Youth World Games) ที่ประเทศแคนนาดาในช่วงเดือนสิงหาคม 2565 ซึ่งรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบในโอกาสต่อไป”
 

@ คู่‘เสน่ห์จันทร์-บัวขาว’ นาทีที่ 1.03.33น.

 

# ช่อง44เชฟบุญธรรม 

 

 

@ News  Photo Credit : WBC Asia/Sodsroi Sawsangvean

 

 

@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ
 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments