<<>> ถือเป็นเรื่อง เซอร์ไพรส์เหนือคาดคิด กับรายการมวยโลกส่งท้ายปีหนูโควิด แบบไม่มีปี่มีขลุ่ย เมื่อมีการเปิดข่าว *ซ้อมจริง ชกจริง เจ็บจริง* เด่นเก้าแสน-เพชรสุริยา กับศึกลูกกองทราย+ส.กาแฟมวยไทย 31 ธันวาคมนี้ ทางช่องยูทูป ท่านดิ๊ฟ ตระกูลมวย ที่อาษายิงสด 14.00น. มันส์เขา  หร่า..ไอเดียนี้มาแปลกที่ลากเอามวย9ชีวิตอย่างเจ้าแวฮามะ ยอมคัมแบ็กแม้คู่ชกจะหนุ่มแน่นกว่า (เด่น 44ปี เพชรสุริยา 28ปี) แต่ไม่ปัญหา ตอนนี้เรามาทราบภูมิหลังของทั้งสองพอสังเขปนะครับ 

 

 

เริ่มจาก แวฮามะ เด่นเก้าแสน กระทิงแดงยิม  (ชื่อจริง: สุเทพ หวังมุก; ชื่อเล่น: มะ) เป็นอดีตแชมป์โลกในรุ่นฟลายเวท ของสมาคมมวยโลก (WBA) นับเป็นนักมวยชาวไทยคนแรกที่มีโอกาสชิงแชมป์โลกถึง 3 ครั้งและประสบความสำเร็จ ซึ่งก่อนหน้านั้นมีนักมวยไทย 2 คนที่ได้ชิงแชมป์โลกถึง 3 ครั้ง แต่ไม่ประสบความสำเร็จ คือ จำเริญ ทรงกิตรัตน์ และ ถนอมศักดิ์ ศิษย์โบ๊เบ๊ เกิดเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2519 ที่จังหวัดสงขลา แต่มาเติบโตและใช้ชีวิตอยู่ที่เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นชาวไทยมุสลิมนิกายสุหนี่ มีชื่อเป็นภาษาอาหรับว่า “แวฮามะ”

 

 

เริ่มชกมวยสากลปี 2539 และครองแชมป์ PABA ในรุ่นฟลายเวท ป้องนานถึง 17 ครั้ง จนมีโอกาสได้ชิงแชมป์ในปี2545 ครั้งแรกกับอีริค โมเรล นักมวยเปอร์โตริโก ที่สหรัฐอเมริกา แพ้น็อกไปในยกที่11 แต่เขาก็กลับมาครองแชมป์พาบาสมัย2อีกครั้งและป้องนานได้อีก15ครั้งจึงได้ชิงแชมป์โลกอีกหนในปี2550 กับทาเคฟูมิ ซากาตะ ที่ประเทศญี่ปุ่นผลการชกแพ้เจ้าบ้านแบบค้านสายตา แต่โอกาสทองยังไม่หนีห่าง เพียงไม่นาน เขาก็ถูกเรียกให้ไปล้างตาอีกครั้งกับเจ้า ซากาตะ 31ธ.ค.2551 และครั้งนี้ไม่พลาด แวฮามะสามารถเอาชนะน็อกไปในยกที่2 เด่นเก้าแสนป้องกันตำแหน่งไว้ได้ 2 ครั้ง โดยไฟต์ป้อง2 เสียไปให้กับไดกิ คาเมดะ พี่น้องตระกูลซ่า นั่นเอง

 

 

แม้จะเสียแชมป์ไปแล้วแต่ยังไม่เลิก มีโอกาสขึ้นชิงเฉพาะกาล WBA ฟลายเวต กับหลุยส์ คอนเซบซิโอน แพ้น็อกยก1 หลังจากนั่น เด่นเก้าแสนก็เพิ่มพิกัดขึ้นและได้ครองแชมป์โลกเฉพาะกาลรุ่นซูเปอร์ฟลายเวท WBA มาได้ ด้วยการเอาชนะคะแนน โนบุโอะ นาชิโร่ ในปี2556 และขึ้นชิงแชมป์โลกตัวจริงกับ โคเฮอิ โคโนะ ผลการชกเราพ่ายน็อกชวดแชมป์ไปในยกที่8 และดูเหมือนว่าเขาจะมาถึงที่สุดแล้ว เมื่อมีการแถลงข่าวว่าแขวนนวม ในวัย 38ปี แต่ที่จริงยังชกอยู่เมื่อมีรายการโดยออกไปชกชกญี่ปุ่นและออสเตรเลียอีก 3 ครั้ง แพ้รวด จนเขาหยุดสนิทอย่างจริงจังในปี2559 ..ทิ้งสถิติไว้ 63-7-1

ส่วนเจ้าเพชรสุริยา ลูกทรายกองดิน มีชื่อจริงว่า ภูมิเรศ ยูฮันเงาะ เกิดเมื่อวันที่ 27 ตุลาคม พ.ศ. 2535 ที่ กรุงเทพมหานคร เป็นน้องชายของ ม่านฟ้า ลูกทรายกองดิน อดีตแชมป์ PABA รุ่นซูเปอร์ไลท์เวท

 

 

เกียรติประวัติ

  • แชมป์โลกเยาวชน WBC รุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวท
    • ชิง, 19 พฤศจิกายน 2556 ชนะคะแนน หยาง ซิงซิน (ธงของประเทศจีน จีน) ที่ 13 เหรียญ รีสอร์ท พระราม 9 กรุงเทพมหานคร
    • ป้องกันแชมป์ครั้งที่ 1, 20 กรกฎาคม 2557 ชนะคะแนน เรียวซูเกะ มารูกิ (ธงของประเทศญี่ปุ่น ญี่ปุ่น) ที่ อาโออิ ฮอลล์ คาริยะ ไอชิ ประเทศญี่ปุ่น
    • เสียแชมป์, 29 มีนาคม 2558 แพ้น็อคยกที่ 8 เรียวซูเกะ มารูกิ (ญี่ปุ่น) ที่ อาโออิ ฮอลล์ คาริยะ ไอชิ ประเทศญี่ปุ่น
    •  
    •  
  • แชมป์สหพันธ์มวยโลกเอเชีย WBF ASIA รุ่นซูเปอร์เวลเตอร์เวท
  • เคยชิงแชมป์ต่อไปนี้แต่ทำไม่สำเร็จ
    • ชิงแชมป์ WBC Asia รุ่นมิดเดิลเวท 29 สิงหาคม 2558 แพ้คะแนน เคอร์รี่ โฮป (ธงของประเทศออสเตรเลีย ออสเตรเลีย) ที่ ศูนย์ประชุมและแสดง เขตบริหารพิเศษฮ่องกง

@ ย้ำ 31 ธันวาคมนี้เรามีนัดกับมหกรรมมวยลืมแก่ เด่นเก้าแสน-เพรชสุริยา กันนะจ๊ะ อย่าลืม หร่า….

 

@ News  Photo Credit ::th.wikipedia.org/มวยโลกแฟนคลับ/KOMTHAi
 
 
@ *คลิก* ติดตามต่อกับพันธมิตรข่าว เว็บboxingboy2021.blogspot.comได้เลยครับ.

 

เชิญแสดงความคิดเห็นอย่างสุภาพ

comments